In bài viết

Bộ GTVT trả lời phản ánh về vị trí xây cầu Chợ Gạo

(Chinhphu.vn) - Cổng TTĐT Chính phủ nhận được phản ánh của 1 công dân tỉnh Tiền Giang có địa chỉ email: ykiennguoidan@..., về việc Công trình cầu Chợ Gạo trên Quốc lộ 50, bắc qua kênh Chợ Gạo do UBND tỉnh Tiền Giang vừa đầu tư sẽ không có tác dụng nhiều cho việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, trong khi chi phí xây cầu lớn.

04/01/2016 12:20

Theo ý kiến của công dân, cầu mới được xây cao hơn nhưng đường dẫn lên cầu không được nâng cấp, hai bên đầu cầu là khu vực đông dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, từ Thị trấn Chợ Gạo xuôi theo quốc lộ xuống Cần Đước khoảng 4 km là chợ xã Quơn Long, bên kia kênh là chợ xã Bình Phục Nhứt (2 xã thuộc huyện Chợ Gạo), phương tiện qua lại của người dân tại 2 xã này hiện nay là phà gỗ. Công dân cho rằng, nếu xây cầu mới tại vị trí này sẽ giúp thúc đẩy giao thương hàng hoá, nông sản của nhân dân 2 xã và một số xã lân cận trong huyện.

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, có biện pháp điều chỉnh vị trí xây dựng cầu hợp lý hơn.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Công trình cầu Chợ Gạo được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2706/QĐ-UBND ngày 31/10/2014 với tổng mức đầu tư là 107,334 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư. Cầu được xây dựng tại vị trí cầu Chợ Gạo cũ thuộc thị trấn Chợ Gạo, trên cơ sở tận dụng các mố, dầm của cầu cũ. Công trình được khởi công từ tháng 5/2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Để đảm bảo yêu cầu tĩnh không thông thuyền trên kênh Chợ Gạo, Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư xây dựng Quốc lộ 50 tránh thị trấn Chợ Gạo, cầu Chợ Gạo mới cách vị trí cầu cũ gần 500m và tháo dỡ cầu Chợ Gạo cũ.

Tuy nhiên, cầu Chợ Gạo cũ trên Quốc lộ 50 đi qua trung tâm thị trấn Chợ Gạo. Khu vực trong và ngoài phạm vi thị trấn Chợ Gạo có 7 trường học, 3 công ty với tổng số lượng học sinh và công nhân hơn 11.000 người, cùng với nhu cầu vận chuyển hàng hoá giao thông trên địa bàn thị trấn rất lớn, nên việc tháo dỡ cầu cũ nằm trên Quốc lộ 50 đi qua trung tâm thị trấn đã ảnh hưởng đến tình hình giao thông nội ô thị trấn Chợ Gạo, đặc biệt vào giờ tan học, tan ca,... phương tiện giao thông của học sinh, công dân dồn về cầu Chợ Gạo mới lưu thông qua cầu với lưu lượng lớn, gây mất an toàn giao thông.

Trước tình hình đó cử tri Hội đồng nhân dân có ý kiến và kiến nghị UBND huyện đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang đầu tư xây dựng cầu bắc qua kênh Chợ Gạo tại vị trí cầu cũ để đảm bảo giao thông nội ô thị trấn, nhân dân không phải đi ra tuyến tránh Quốc lộ 50 gây mất an toàn giao thông, đặc biệt cho các cháu học sinh.

UBND tỉnh Tiền Giang đã quyết định đầu tư xây dựng lại cầu Chợ Gạo cũ, trong đó tận dụng kết cấu cầu cũ (mố, dầm...) nên giảm đáng kể chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Cầu được xây dựng trên cơ sở tận dụng các mố của cầu cũ và được thiết kế điều chỉnh cải thiện giảm độ dốc đường đầu cầu từ 6% về 4% đảm bảo theo quy định; đoạn dốc đường đầu cầu không trực tiếp đi ngang chợ nên không có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Xây cầu căn cứ theo nhu cầu vận chuyển

Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Gạo, hiện khu vực kênh giữa 2 xã Quơn Long và Bình Phục Nhất chỉ có nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá của các hộ tiểu thương và nhân dân giữ chợ Quơn Long và chợ Bình Phục Nhất với lưu lượng phương tiện giao thông chưa cao.

Hiện nay, việc lưu thông được thực hiện bằng phà gỗ cơ bản đáp ứng yêu cầu vận chuyển; địa phương đã mời gọi được nhà đầu tư thực hiện đầu tư nâng cấp bến phà và thay thế phương tiện phà sắt để nâng cao năng lực vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ (dự án đầu tư đang được triển khai).

Do vậy, việc đầu tư xây dựng cầu tại khu vực chợ Quơn Long và chợ Bình Phục Nhất theo như ý kiến phản ánh của người dân là chưa thực sự cấp bách. Khi nhu cầu vận chuyển tăng cao, Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang sẽ căn cứ tình hình thực hiện tham mưu UBND tỉnh xem xét đầu tư xây dựng cầu thay thế cho phù hợp.

Chinhphu.vn