In bài viết

Bộ phản hồi kiến nghị bất cập quy định công trình miễn phép xây dựng

(Chinhphu.vn) - Nhiều dự án đầu tư xây dựng có thể bị “bỏ sót” khỏi diện miễn phép xây dựng do cách hiểu khác nhau giữa “thẩm định thiết kế cơ sở” và “thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi”. Từ thực tế này, ông Nguyễn Xuân Tuấn Anh (Hà Nội) đã kiến nghị sửa đổi quy định.

11/10/2025 08:00

Theo phản ánh của ông Tuấn Anh, Điều 56 Luật Đường sắt có quy định về miễn phép xây dựng:

"Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng tại khu vực có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc thiết kế đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;".

Khái niệm "thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi" tại cơ quan chuyên môn về xây dựng mới được đưa vào từ Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, trước đây là "thẩm định thiết kế cơ sở" tại cơ quan chuyên môn về xây dựng, như vậy nội dung này đã bỏ sót hàng nghìn dự án đã được thẩm định thiết kế cơ sở trước đây và có quy hoạch chi tiết được duyệt nhưng không được miễn phép xây dựng mặc dù về bản chất hai khái niệm thẩm định này giống nhau chỉ thay đổi tên gọi vì thiết kế cơ sở là một thành phần của báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ngoài ra nội dung miễn phép xây dựng tại Luật Đường sắt bỏ sót rất nhiều đối tượng được chấp thuận quy hoạch quy mô dưới 2 ha (đối với dự án có nhà ở) và dưới 5 ha đối với các dự án khác quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP và khoản 5 Điều 10 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP vì theo quy định tại hai Nghị định này các dự án quy mô nhỏ nêu trên không lập quy hoạch chi tiết mà chỉ lập bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ, là một thành phần của thiết kế cơ sở. Do đó nhiều địa phương không ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết mà chỉ ra văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 hoặc gộp luôn vào văn bản thẩm định thiết kế cơ sở. Bản chất đây là dự án có quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt theo quy định của Nhà nước.

Đối với 2 nội dung bất cập nêu trên, ông Tuấn Anh kiến nghị, trong quá trình sửa đổi Luật Xây dựng cần sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế điểm c khoản 1 Điều 56 Luật Đường sắt như sau:

"Sửa đổi, bổ sung điểm h khoản 2 Điều 89 như sau:

"Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc thẩm định thiết kế cơ sở tại khu vực có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng hoặc thiết kế đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận"".

Ông Tuấn Anh đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh để giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Việc thẩm định thiết kế cơ sở của cơ quan chuyên môn về xây dựng không phải là thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Quy định về quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn (quy hoạch tổng mặt bằng) chỉ được quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/6/2023 và hiện nay đang được quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định số 178/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Đề nghị ông nghiên cứu, bảo đảm phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành.

Chinhphu.vn