In bài viết

Bổ sung khái niệm 'dự trữ chiến lược', tăng sức chống chịu trước rủi ro, biến động thị trường

(Chinhphu.vn) - Điểm mới quan trọng của Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) là bổ sung khái niệm "dự trữ chiến lược" nhằm bảo đảm tự chủ chiến lược quốc gia, tăng khả năng điều tiết thị trường, góp phần ổn định kinh tế – xã hội.

11/12/2025 12:22
Bổ sung khái niệm 'dự trữ chiến lược', tăng sức chống chịu trước rủi ro, biến động thị trường- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng

Sáng 11/12, Quốc hội đã thông qua Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) với 436/436 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi) gồm 6 chương, 36 điều. Điểm mới quan trọng là bổ sung khái niệm "dự trữ chiến lược" nhằm bảo đảm tự chủ chiến lược quốc gia, tăng khả năng điều tiết thị trường, góp phần ổn định kinh tế – xã hội.

Luật cũng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giao Chính phủ quy định danh mục hàng dự trữ quốc gia và dự trữ chiến lược phù hợp từng thời kỳ; đồng thời bổ sung cơ chế xã hội hóa dự trữ quốc gia, cho phép huy động nguồn lực hợp pháp từ doanh nghiệp, có hỗ trợ chi phí quản lý, bảo quản, thuế và lãi suất theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Chính phủ đã tiếp thu, chỉnh lý nguyên tắc quản lý hàng dự trữ quốc gia. Ngoài ra, chỉnh lý quy định về chính sách của Nhà nước đối với dự trữ quốc gia thành Nhà nước ưu tiên đầu tư, nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực dự trữ quốc gia để hiện đại hóa hoạt động dự trữ quốc gia.

Chỉnh lý quy định về dự trữ chiến lược đối với tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản quan trọng và tài nguyên số như sau: Tài nguyên, khoáng sản chiến lược quan trọng, năng lượng quốc gia, sản phẩm công nghệ cao đáp ứng yêu cầu về chiến lược an ninh kinh tế, an ninh năng lượng và an ninh lương thực.

Về xã hội hóa dự trữ quốc gia, Chính phủ đã tiếp thu, chỉnh lý dự thảo theo hướng đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia dự trữ chiến lược được ưu đãi về thuế, tín dụng và các chính sách ưu đãi khác theo quy định của Chính phủ trong từng thời kỳ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các thành phần tham gia dự trữ chiến lược.

Mua bán hàng dự trữ chiến lược có sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn ngoài ngân sách nhà nước được thực hiện theo cơ chế thỏa thuận, tự nguyện, hợp đồng theo quy định của Chính phủ và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Mua bán hàng dự trữ chiến lược từ nguồn hợp pháp của đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp do đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện được Nhà nước hỗ trợ chi phí quản lý, bảo quản và các hỗ trợ khác theo quy định của Chính phủ.

Về phạm vi dự trữ chiến lược, dự thảo luật không đặt vấn đề dự trữ tiền, vàng, ngoại tệ vì đã được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân hàng và pháp luật khác có liên quan.

Về hội nhập, hợp tác quốc tế trong dự trữ, dự thảo luật đã quy định chủ động hội nhập, hợp tác quốc tế, trao đổi, chia sẻ nguồn lực trong hoạt động dự trữ quốc gia, bảo đảm lợi ích và chủ quyền quốc gia.

Về thí điểm mô hình dự trữ quay vòng sẽ được Chính phủ nghiên cứu khi xây dựng Nghị định để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, tránh lãng phí ngân sách nhà nước.

Về chế độ chính sách đối với người làm công tác dự trữ quốc gia, dự thảo luật kế thừa và giữ nguyên quy định hiện hành, không bổ sung các loại phụ cấp mới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thực tiễn trong hơn 12 năm qua chính sách này đã được thực hiện ổn định, tạo điều kiện yên tâm công tác cho cán bộ, công chức dự trữ quốc gia, đặc biệt là cán bộ, công chức dự trữ quốc gia phải thực hiện nhiệm vụ cấp bách, kịp thời xuất cấp, giao hàng dự trữ quốc gia trong điều kiện rất khó khăn, nguy hiểm do thiên tai, mưa bão, lũ lụt, sạt lở cho các địa phương cần cứu trợ khẩn cấp.

Thu Giang