Việc quản lý TPCN hiện còn nhiều bất cập. Ảnh: VGP/Hiền Minh |
Theo ý kiến của một số đại biểu Quốc hội, việc quản lý TPCN hiện còn nhiều bất cập. Đơn cử như việc thổi phồng quảng cáo khiến người tiêu dùng nghĩ rằng TPCN là “thần dược” có tác dụng chữa bách bệnh; hay tình trạng TPCN giả mạo, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được mua bán tràn lan qua mạng Internet và trên thị trường khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được “thật”, “giả”.
Thậm chí, không ít người bán hàng lợi dụng các kênh bán hàng đa cấp, các chương trình “núp bóng” từ thiện khám chữa bệnh miễn phí để tư vấn, tiếp thị, bán TPCN với giá cao gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và túi tiền người dân… Chính vì thế, siết chặt quản lý TPCN là việc làm cần thiết.
Tại Việt Nam, hiện nay việc quản lý TPCN được quy định bởi Luật An toàn thực phẩm. Trong khi đó, Dự thảo Luật Dược sửa đổi là để điều chỉnh các hoạt động quản lý về thuốc và mỹ phẩm.
Vì vậy, theo Ban Soạn thảo dự thảo Luật Dược sửa đổi, việc bổ sung các quy định về TPCN vào dự thảo Luật này cần phải xem xét để tránh chồng chéo về phạm vi điều chỉnh giữa các văn bản luật, đồng thời phải khắc phục những khoảng trống mà các luật hiện hành chưa điều chỉnh.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, TPCN mặc dù được quy định trong Luật An toàn thực phẩm, nhưng không rõ ràng, chỉ có vài định nghĩa rất đơn sơ, không đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay, không đủ tầm để quản lý, cũng như hạn chế việc quảng cáo, lạm dụng TPCN đối với người bệnh, gây ra sự hiểu lầm của người bệnh...
Mặc dù trong dự thảo Luật Dược có điều “nghiêm cấm việc hiểu lầm hoặc tạo những điều khiến cho người dân hiểu lầm do quảng cáo, tiếp thị hay do tư vấn sử dụng sản phẩm không phải là thuốc”, tuy nhiên về lâu dài cần có luật riêng về TPCN, ông Nguyễn Văn Tiên chia sẻ.
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, cùng với mục tiêu giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt giữa thuốc với các sản phẩm không phải là thuốc (trong đó có TPCN), Ban Soạn thảo vừa bổ sung thêm quy định sau: Nghiêm cấm“thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh hoặc điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể đối với các sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.
Quy định bổ sung này được đánh giá là phù hợp với thông lệ quốc tế đã quy định rất rõ ràng: Những gì không phải là thuốc thì không được sử dụng những từ chỉ có thuốc mới được sử dụng như “điều trị”, “phòng bệnh”, “điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể”...
Hiền Minh