In bài viết

Bộ Tài chính trả lời câu hỏi của nhân dân tham gia buổi đối thoại trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 9/2/2007

(Website Chính phủ) - Sau buổi đối thoại trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 09/02/2007, Ban Tổ chức tổng hợp những câu hỏi đã được nhân dân bình chọn, thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của các Bộ, ngành xem xét, trả lời. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Website Chính phủ sẽ đăng phát những câu trả lời trên, đáp ứng yêu cầu của nhân dân và bạn đọc trong, ngoài nước. Sau đây là tổng hợp trả lời của Bộ Tài chính.

16/03/2007 17:02

Nguyễn Tuấn Sơn; 30 tuổi; huyện Châu Đức- Bà Rịa, Vũng Tàu; sondaicd@yahoo.com

      Vào cuối năm, các cơ quan nhà nước đều phổ biến tổ chức hội nghị tổng kết kết hợp với những "Bữa cơm thân mật", phong bì cho đại biểu… gây lãng phí về tiền bạc và thời gian. Biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng trên?

Trả lời:      

Theo quy định hiện hành, các cơ quan đơn vị khi tổ chức hội nghị không được tổ chức tiệc liên hoan, chiêu đãi. Các đại biểu về dự hội nghị phải tự trả tiền ăn, nghỉ bằng tiền công tác phí theo chế độ và một phần tiền lương của mình. Chỉ có những đại biểu không hưởng lương từ ngân sách mới được cơ quan tổ chức hội nghị hỗ trợ tiền ăn, nghỉ. Không có chế độ bồi dưỡng đại biểu dự hội nghị bằng tiền. Tuy nhiên, trong thực tế tình trạng tổ chức ăn uống, liên quan, phát phong bì cho đại biểu vẫn diễn ra gây lãng phí thời gian và tiền bạc của nhà nước. Để chấn chỉnh tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 26/2006/CT-TTg ngày 01/8/2006 nghiêm cấm tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị dùng công quỹ làm quà biếu và chiêu đãi khách sai quy định

Các trường hợp vi phạm, gây lãng phí sẽ được xử lý theo đúng quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo đó người vi phạm gây lãng phí sẽ phải bồi thường thiệt hại, đồng thời bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính.

 

Nguyễn Thị Xuân; Lô 15, Khu 99 Núi Thành, TP. Đà Nẵng

       Nhà nước có những biện pháp gì nhằm triệt để thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí? Đồng thời, công việc này cần được tổng kết, đánh giá và công bố cho nhân dân được biết.

Trả lời:

 Luật phòng, chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã quy định cụ thể các chủ thể thực hiện quyền giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (gồm Quốc hội, các Đại biểu quốc hội, các tổ chức đoàn thể quần chúng và nhân dân) và các biện pháp, cơ chế tạo điều kiện thực hiện quyền giám sát này, trong đó có biện pháp thực hiện công khai trong các lĩnh vực; đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong việc phát hiện, đưa tin phê phán các hành vi gây lãng phí. Về phía cơ quan nhà nước, Luật cũng quy định cụ thể trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong đó nhấn mạnh đến việc xây dựng chương trình hành động và tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Theo đó, hàng năm Chính phủ có trách nhiệm báo cáo ra Quốc hội về tình hình phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội (Tại kỳ họp thứ 11 của Quốc hội vào tháng 3/2007, Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội tình hình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2006 để thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội). Đối với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan tổ chức, việc sơ kết đánh giá kết quả thực hiện các Luật và Chương trình hành động của Chính phủ về phòng chống tham nhũng, lãng phí phải được làm hàng quý và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn quy định Thủ tướng Chính phủ sẽ xử lý đối với các bộ, ngành, địa phương không thực hiện hoặc thực hiện không tốt việc tổng kết, đánh giá và báo cáo kết quả về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cũng theo quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kết quả thực hiện và việc xử lý vi phạm sẽ được công bố công khai và quy định này sẽ được thực hiện nghiêm túc.  

 

       Với các sự kiện quan trọng của năm 2006 như: Tổ chức thành công Hội nghị APEC, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới WTO, Mỹ ký PNTR với Việt Nam, Việt Nam đã trở thành một tâm điểm chú ý, được đánh giá là một ngôi sao đang lên của châu Á. Chính phủ đã chuẩn bị gì để tận dụng những cơ hội lớn này, nhằm biến Việt Nam trở thành một con rồng Châu Á như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc trong tương lai ?

 Trả lời:

Có thể thấy rằng các sự kiện về hội nhập kinh tế trong năm 2006 bao gồm tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh APEC, gia nhập WTO với đầy đủ tư cách thành viên (trên cơ sở đã có được Quan hệ thương mại bình thường với Hoa kỳ) là những sự kiện trọng đại có ý nghĩa lớn nâng tầm, vị thế của Việt Nam trong tiến trình hội nhập và được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Năm 2006 cũng được đánh dấu với những kết quả phát triển kinh tế khả quan với tốc độ tăng trưởng 8,17%, đầu tư nước ngoài đạt mức trên 10 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, cam kết ODA của các nhà tài trợ được duy trì ở mức 4,44 tỷ USD. Đây là những dấu mốc quan trọng trong quá trình đổi mới của đất nước đang trên đà hội nhập với nền kinh tế khu vực và quốc tế.

Về khía cạnh kinh tế, các thành tựu hội nhập kinh tế quốc tế đã góp phần tăng cường tiếp cận thị trường quốc tế, tạo điều kiện cho chúng ta mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá và kinh doanh dịch vụ ra quốc tế trong tương lai. Một điều quan trọng hơn  nữa, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cũng đã, đang và sẽ tạo động lực thúc đẩy tiến trình cải cách trong nước, bảo đảm cho tiến trình cải cách của ta đồng bộ hơn, có hiệu quả hơn. Đây là tiền đề rất quan trọng để không những phát huy tiềm năng của các thành phần kinh tế trong nước mà còn thu hút mạnh đầu tư nước ngoài, qua đó tiếp nhận vốn, công nghệ sản xuất và công nghệ quản lý, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra công ăn việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, bảo đảm tốc độ tăng trưởng và rút ngắn khoảng cách phát triển.

Trong khi nhận thức rõ vị thế và cơ hội, chúng ta đồng thời cũng phải xác định rằng các cơ hội này sẽ không tự nhiên trở thành hiện thực, mà đây cũng chính là những thách thức nặng nề. Trước mắt, còn rất khó khăn để biến những lợi thế so sánh mà chúng ta đang có, nhất là đối với các sản phẩm nông nghiệp, thuỷ sản, hay là dệt may…, thành những lợi thế cạnh tranh thực tế trên thị trường các nước; chúng ta sẽ còn tiếp tục gặp phải những vụ kiện thương mại mà các nước dựng nên. Ngoài ra, ngay trên thị trường trong nước, chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt khi hàng rào thuế nhập khẩu sẽ cắt giảm dần. Việc chúng ta mở cửa, hội nhập sâu rộng hơn với thị trường quốc tế cũng sẽ làm tăng tính phụ thuộc lẫn nhau, nền kinh tế trong nước sẽ nhạy cảm hơn với những biến động bên ngoài, kéo theo nhiều vấn đề về an ninh, xã hội, khoảng cách giàu nghèo, môi trường….

Chính vì vậy, trong những tháng vừa qua những vấn đề này đã được đặt lên bàn nghị sự của các cơ quan Đảng và Nhà nước. Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X đã thảo luận về một số chủ trương, chính sách lớn để nước ta phát triển nhanh và bền vững sau khi gia nhập WTO. Tới đây, Chính phủ sẽ xây dựng một Chương trình hành động cụ thể để triển khai các đường lối, chủ trương lớn này của Đảng.

Cuối cùng, để quyết định được xem Việt Nam có thể trở thành rồng hay không, sẽ không chỉ là vấn đề Chính phủ phải làm gì, mà sẽ là vấn đề của tất cả chúng ta, của mỗi người với ý thức dám làm, dám vươn lên chứng tỏ bản thân, và của đội ngũ doanh nghiệp – các chủ thể trực tiếp cọ sát với các thách thức của quá trình hội nhập.

 

       Nhà nước có thông điệp gì gửi đến các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn trong nước cũng như những doanh nghiệp đang đầu tư ở nước ngoài?

Trả lời:

Trong năm qua các doanh nghiệp Việt Nam đã trưởng thành và phát triển, là lực lượng nòng cốt đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước. Bước sang năm mới cũng là thời điểm Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO, đó là bước ngoặt, mang dấu ấn của việc tham gia hội nhập kinh tế sâu rộng với nền kinh tế thế giới, đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp phải tiếp tục đổi mới, mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh hơn nữa để đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước và thế giới. Chúc các doanh nghiệp một năm mới hoạt động hiệu quả, thành đạt, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

 

Dương Hữu Thảo; 50 tuổi; Cầu Giấy, Hà Nội; duonghuuthao@yahoo.com

       Nội dung cụ thể của chính sách đối với người lao động nghỉ hưu trước tuổi, trong đó có điều kiện, mức trợ cấp và đối tượng được hưởng trợ cấp?

Trả lời:

Chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi được thực hiện theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2006, theo đó người nghỉ hưu trước tuổi thuộc các nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khác nhau có các điều kiện và mức trợ cấp khi nghỉ hưu trước tuổi khác nhau tuỳ thuộc theo số năm đóng bảo hiểm xã hội và năm nghỉ hưu trước tuổi, trong đó mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 50 của Luật BHXH được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 58, Điều 59 hoặc Điều 60 của Luật BHXH tương ứng với mười lăm năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.  Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 51 của Luật BHXH được tính như quy định nêu trên, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 1%.

Để nắm rõ hơn về điều kiện, mức trợ cấp và đối tượng được hưởng trợ cấp, đề nghị tham khảo thêm Luật Bảo hiểm xã hội

 

Can Long Hải; Sinh viên Trường cao đẳng Hà Tây; thoithoauhaiphuong1986@yahoo.com

Hiện nay, việc đầu tư vào lĩnh vực khoa học công nghệ ở nước ta ra sao? Liệu lĩnh vực này đã được đầu tư đúng mức so với tầm quan trọng của nó chưa?

Trả lời:      

Trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta quán triệt quan điểm coi "Khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển kinh tế-xã hội...".  Vì vậy, từ năm 2001 đến nay, Nhà nước đã ưu tiên bố trí chi NSNN cho lĩnh vực khoa học và công nghệ đạt 2% tổng chi NSNN hàng năm; tổng chi NSNNcho lĩnh vực này từ năm 2001 đến hết năm 2006 đạt gần 25.000 tỷ đồng; năm 2007 dự kiến chi trên 7.000 tỷ đồng.  Chi từ nguồn NSNN chiếm khoảng 70% tổng chi đầu tư của xã hội cho khoa học và công nghệ. 

Ngoài nguồn NSNN, thời gian qua Chính phủ đã xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách cụ thể khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ.

Mặc dù đã cố gắng, nhưng đầu tư toàn xã hội (kể cả từ nguồn NSNN và các nguồn xã hội hoá) cho phát triển khoa học và công nghệ ở nước ta còn thấp (năm 2007 chiếm xấp xỉ 1%GDP), đặc biệt là trong điều kiện chúng ta cần nhanh chóng đổi mới công nghệ, cơ sở vật chất và kỹ thuật để phát triển kinh tế và hội nhập.

Trong thời gian tới, Nhà nước sẽ tiếp tục ưu tiên bố trí chi NSNN; đồng thời đẩy mạnh đa dạng hoá các nguồn đầu tư khác cho khoa học và công nghệ, phấn đấu đưa tổng mức đầu tư của toàn xã hội cho khoa học và công nghệ đạt 1,5% GDP vào năm 2010.

 

Mã Thành Lợi; 35 tuổi; Huế; mathanhloi@gmail.com

     Biện pháp gì để Việt Nam chấm dứt hiện tượng quà cáp, biếu xén cho các vị lãnh đạo mỗi khi Lễ tết đến không?

Trả lời:

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 01/2007/CT-TTg ngày 09/01/2007, trong đó đã yêu cầu Bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền tổ chức các hoạt động đón tết vui tươi, lành mạnh và triệt để tiết kiệm.

 Các cơ quan, đơn vị tổ chức chúc Tết tiết kiệm, đầm ấm ở tại trụ sở, nơi làm việc của cơ quan, đơn vị; không tổ chức đi chúc tết, tặng hoa lãnh đạo các cấp. Nghiêm cấm sử dụng tiền, tài sản của nhà nước, của tập thể hoặc có nguồn gốc từ ngân sách, từ công quỹ, từ các nguồn tài trợ để thưởng, biếu, cho, tặng không đúng chế độ quy định của nhà nước.

 

Đỗ Hữu Lương; 30 tuổi; 89 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội; luongdh@fpt.com.vn

     Trước thực trạng khoa học và công nghệ của Việt Nam hiện nay không thực sự được coi trọng, chế độ chính sách cho những người hoạt động khoa học và công nghệ còn nhiều hạn chế, định hướng và giải pháp của Chính phủ như thế nào ?

Trả lời:

Trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta quán triệt quan điểm coi "Khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển kinh tế-xã hội... ". 

Vì vậy, từ năm 2001 đến nay Nhà nước đã ưu tiên bố trí chi NSNN cho lĩnh vực khoa học và công nghệ đạt 2% tổng chi NSNN hàng năm; tốc độ tăng trung bình hàng năm từ năm 2001 đến nay đạt trên 16% tổng chi NSNNcho lĩnh vực này từ năm 2001 đến hết năm 2006 đạt gần 25.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc đầu tư cho khoa học và công nghệ của nước ta vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Để khắc phục thực tế này, trong thời gian tới, Chính phủ tập trung các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước cho các chương trình nghiên cứu trọng điểm quốc gia, các sản phẩm chủ lực, mũi nhọn khoa học - công nghệ của một số lĩnh vực trọng điểm, đồng thời đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động khoa học-công nghệ. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào hoạt động các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh. Sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp khoa học và công nghệ, theo đó chuyển các tổ chức nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ sang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp khoa học công nghệ. Khuyến khích phát triển mạnh các doanh nghiệp khoa học và công nghệ thuộc mọi thành phần kinh tế;  Bên cạnh đó sẽ ban hành cơ chế, chính sách về hợp tác đầu tư với nước ngoài, chiến lược hội nhập quốc tế trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, chính sách thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Riêng đối với chính sách chế độ cho người hoạt động khoa học và công nghệ thì cùng với việc thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình, việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học và công nghệ sẽ giúp các nhà khoa học chủ động trong việc triển khai nhiệm vụ, sử dụng tiết kiệm kinh phí, tăng thu nhập trên cơ sở hiệu quả nghiên cứu khoa học. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ chế phát triển thị trường khoa học và công nghệ để các sản phẩm khoa học và công nghệ được trao đổi trên thị trường, theo đó các nhà khoa học được hưởng lợi từ sản phẩm thương mại.     

Hiện tại Chính phủ đang nghiên cứu thực hiện chính sách sử dụng và trọng dụng tài năng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, theo đó có quy định một cách toàn diện đối với việc sử dụng và trọng dụng các nhà khoa học, cán bộ khoa học và công nghệ tài năng.

 

Nguyễn Lương Huynh; nguyenluonghuynh82@yahoo.com

       Khi Việt Nam gia nhập tổ chức WTO, Chính phủ sẽ làm gì để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, xoá bỏ trợ cấp?

Trả lời:

 Trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức là thành viên của tổ chức thương mại thế giới (WTO) giải pháp của Chính phủ để giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, xoá bao cấp là:

- Cải cách thể chế: tiếp tục ban hành và hoàn thiện cơ chế chính sách đối với doanh nghiệp theo hướng phù hợp thông lệ chung, không trái với cam kết quốc tế, không phân biệt đối xử giữa các loại hình doanh nghiệp, không can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp vào hoạt động của doanh nghiệp, tăng cường tính minh bạch, tự chủ của doanh nghiệp; xóa bỏ các khoản trợ cấp như sẽ không cấp mới các khoản trợ cấp căn cứ vào thành tích xuất khẩu hoặc khuyến khích sử dụng hàng trong nước thay thế nhập khẩu (thuộc diện trợ cấp bị cấm theo quy định của WTO); xoá bỏ các khoản ưu đãi đầu tư dựa trên tiêu chí xuất khẩu (ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, miễn hoặc giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và thuế sử dụng đất) đã được cấp trước thời điểm Việt nam gia nhập WTO, theo cam kết sẽ bị xóa bỏ dần trong vòng 5 năm kể từ ngày gia nhập WTO.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác liên quan đến doanh nghiệp nhằm đảm bảo thông thoáng, thống nhất và tăng cường giám sát để nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật.

- Tăng cường sắp xếp doanh nghiệp nhà nước với trọng tâm là sắp xếp theo hình thức cổ phần hoá, gắn cổ phần hoá với phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán, thúc đẩy việc hình thành một số tập đoàn kinh tế mạnh, tầm cỡ khu vực có sự tham gia cổ phần của Nhà nước, của các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước, các công ty bảo hiểm, các quỹ đầu tư… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước nói riêng và doanh nghiệp Việt nam nói chung.

 

         Chính phủ sẽ làm gì để những người công chức giỏi được trọng dụng và dần loại bỏ, cho về hưu những người không đủ trình độ, không đáp ứng yêu cầu công việc?

Trả lời:

Vấn đề trọng dụng người tài và cho ra khỏi bộ máy nhà nước những người không đủ trình độ và không đáp ứng được yêu cầu công việc đã được Chính phủ đề ra và đang từng bước thực hiện. Ví dụ như có chế độ ưu đãi về lương đối với người có trình độ trên đại học được tuyển dụng vào cơ quan nhà nước (thạc sỹ xếp tập sự bậc 2, tiến sỹ xếp tập sự bậc 3), có cơ chế khen thưởng vật chất (như nâng lương trước thời hạn) và tinh thần (trao tặng các danh hiệu) đối với cán bộ, công chức có thành tích công tác, có sáng kiến trong công việc. Về sắp xếp bộ máy, từ năm 2000 Chính phủ đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và đã đạt được một số kết quả nhất định. Trong kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2006-2010, Chính phủ sẽ tiếp tục ban hành một số chính sách nhằm tuyển dụng và phát huy năng lực của những cán bộ, công chức giỏi trong các cơ quan nhà nước. Đồng thời tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ công chức hành chính để thực hiện tinh giản biên chế hoặc bố trí lại công việc đối với những người không đáp ứng được yêu cầu  công việc.

 

Lê Văn Lực; 36 tuổi; 398/4a- Khu phố 2, phường Biên Hoà A- Quận Bình Tân- T.P HCM; lucducsinh@yahoo.com.vn

        Chính phủ có chiến lược phát triển ra sao đối với một số lĩnh vực như: thị trường chứng khoán, công nghiệp ô tô, phát triển kinh tế đảo…?

Trả lời:

 Để triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2010, Chính phủ đã xây dựng Chương trình hành động cụ thể, trong đó xác định rõ lĩnh vực và nội dung công việc, cơ quan chủ trì và lộ trình hoàn thành.

Đối với một số lĩnh vực mà bạn nêu ra, như thị trường chứng khoán, công nghiệp ô tô… Chính phủ đã xây dựng chiến lược phát triển riêng cho từng lĩnh vực.  Thí dụ, đối với lĩnh vực thị trường chứng khoán, Chính phủ xác định từ nay đến năm 2010 là phát triển thị trường chứng khoán cả về quy mô và chất lượng thị trường; phấn đấu đưa tổng giá trị thị trường đến năm 2010 đạt mức 10 - 15% GDP; song song với việc mở rộng quy mô, cần duy trì trật tự, an toàn, mở rộng phạm vi, tăng cường hiệu quả quản lý, giám sát thị trường nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đầu tư, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia; chủ động hội nhập thị trường tài chính quốc tế.

Về phát triển công nghiệp ô tô, Chính phủ đã có Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020, theo đó Chính phủ định hướng xây dựng và phát triển ngành công nghiệp này để đến năm 2010 đáp ứng trên 80% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 60% đối với các loại xe thông dụng như xe tải, xe khách, xe con, đến năm 2020 trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng ở mức cao nhu cầu thị trường trong nước và tham gia vào thị trường khu vực và thế giới.

Về phát triển kinh tế đảo, Chính phủ đang xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế biển và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020, trong đó có định hướng phát triển kinh tế biển đảo, trên cơ sở kết hợp các ngành kinh tế khai thác tài nguyên, thuỷ hải sản với du lịch biển, đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

 

Lý Quốc Vũ; 23 tuổi; 72 Nguyễn Đức Cảnh- Buôn Mê Thuột;  naphaluan84@yahoo.com

           Chính phủ có chính sách như thế nào đối với một số ngành kinh tế từ trước tới nay được bảo hộ nhưng hiệu quả phát triển lại không cao?

Trả lời:

Trong thời gian qua việc bảo hộ một số ngành kinh tế nhằm tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong ngành đó phát triển, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp của nước ngoài. Tuy nhiên, chủ trương của Đảng và Nhà nước là bảo hộ có điều kiện có thời gian nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phải tự vươn lên. Do đó, dù các doanh nghiệp hoạt động trong ngành được bảo hộ có hiệu quả hay không thì đến thời điểm nhất định các biện pháp bảo hộ sẽ được bãi bỏ. Hiện nay chúng ta đã là thành viên của WTO thì việc bảo hộ sẽ phải phù hợp với quy định của tổ chức này, Chính phủ sẽ xem xét lại toàn bộ các biện pháp bảo hộ đối với các ngành kinh tế để sửa đổi, bổ sung các giải pháp cho phù hợp với cam kết của Việt nam khi gia nhập WTO và thông lệ quốc tế. Chính phủ sẽ thực hiện chuyển chính sách hỗ trợ trực tiếp sang hỗ trợ gián tiếp cho các doanh nghiệp thông qua hỗ trợ đầu vào như: xây dựng hệ thống dịch vụ cung cấp thông tin về thị trường, xu hướng phát triển sản phẩm...  để tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp; thúc đẩy thị trường dịch vụ phát triển như tư vấn pháp lý, tài chính kế toán, kiểm toán, thị trường tài chính... để đảm bảo cho doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện để hoạt động và đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế.

Kiên quyết sắp xếp lại các doanh nghiệp hoạt động không có hiệu quả, khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực này.

    

Nguyễn Sa Đức; 50 tuổi; KP9.P1 Đông Hà- Quảng Trị;  ducsat57@yahoo.com.vn

         Hiện nay vấn đề quản lý NSNN đang còn nhiều bất cập, gây thất thoát, lãng phí lớn. Trong thời gian tới, Chính phủ có biện pháp gì để chấn chỉnh tình trạng trên?

Trả lời:

Để khắc phục có hiệu quả những bất cập trong quản lý NSNN, Chính phủ đã và đang tập trung chỉ đạo:

- Tổ chức thực hiện tốt Luật thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng chống tham nhũng; Chính phủ đã có Chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng; thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng ở Trung ương và các địa phương; chú trọng các biện pháp ngăn ngừa, phát hiện sớm, kịp thời xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí; những nơi nào để xảy ra tham nhũng, lãng phí, thì người đứng đứng đầu tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện các chế độ, tiêu chuẩn, định mức trong sử dụng ngân sách nhà nước; tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị phương tiện làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công, các doanh nghiệp mà nhà nước là chủ sở hữu hoặc chiếm cổ phần chi phối.

- Thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính đối với các cấp ngân sách, các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được NSNN hỗ trợ.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và kiểm toán đảm bảo thực chất, hiệu quả, không chồng chéo, nhũng nhiễu; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kết quả xử lý.

 

La Anh Phong; 48 tuổi; Công ty CP Đại Cát Tường- Lô C6KCN Tịnh Phong- Quảng Ngãi; laanhphong@yahoo.com

        Nâng cao thu nhập cho công chức cũng là một cách phòng chống tham ô, lãng phí. Đây còn là bằng chứng về sự ràng buộc giữa quyền lợi và trách nhiệm của công chức. Chính phủ có đặt vấn đề này ra như là một mục tiêu của cải cách hành chính không?

Trả lời:

Chính phủ coi việc nâng cao thu nhập chính đáng cho công chức là một trong những biện pháp quan trọng trong phòng ngừa tham nhũng, lãng phí. Để người công chức chuyên tâm làm việc và làm việc một cách công tâm thì nhất thiết phải đảm bảo cuộc sống ổn định cho họ. Theo đó, trong kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2006-2010, ngoài việc tiếp tục thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Chính phủ sẽ ban hành một số cơ chế khuyến khích đối với cán bộ công chức như chế độ tiền thưởng, chế độ nâng ngạch không qua thi đối với công chức hoàn hành xuất sắc nhiệm vụ...

 

Long; 29 tuổi; Hai Bà Trưng- Hà Nội;  Lngcuchien@yahoo.com

         Tại sao vẫn phải huy động các nguồn đóng góp khác của xã hội, bên cạnh quỹ dự phòng của Nhà nước để cứu trợ cho người bị thiên tai, dịch bệnh?

Trả lời:

Trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, các cấp ngân sách, từ ngân sách Trung ương đến ngân sách các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đều bố trí một khoản kinh phí để dự phòng khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, cả Trung ương và các địa phương đều có quỹ dự trữ tài chính cấp mình để chủ động xử lý với các tình huống thiệt hại nghiêm trọng, trên diện rộng, vượt quá khả năng dự phòng ngân sách đã bố trí. Nhờ có sự chủ động này, trong điều kiện những năm vừa qua thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại lớn về người, tài sản xã hội, Chính phủ đã cùng với chính quyền địa phương các cấp đã thực hiện cứu trợ kịp thời, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra.

Cùng với nguồn cứu trợ từ Nhà nước, sự đóng góp, ủng hộ của toàn xã hội cũng là nguồn lực quan trọng, có tác dụng động viên lớn đối với nhân dân các vùng bị thiệt hại, đúng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta “lá lành đùm lá rách”.

 

Hoàng Việt Dũng; 25 tuổi; Vĩnh Tường- Vĩnh Phúc

         Một sinh viên mới tốt nghiệp ĐH vào làm một cơ quan nhà nước được hưởng theo mức lương hợp đồng là 450.000 đồng. Với mức lương như vậy thì có đảm bảo cuộc sống của mình không (theo Tổng Thư ký LHQ, người có thu nhập dưới 2 USD/ngày thuộc diện người nghèo)? Nhà nước có chính sách hỗ trợ đối với các sinh viên mới tốt nghiệp có nguyện vọng làm việc trong cơ quan nhà nước thoát khỏi cảnh là người có mức sống nghèo không?

 Trả lời:

Ở đây có vấn đề hiểu không đúng về tiền lương tối thiểu. Tiền lương tối thiểu được hiểu là mức tiền công thấp nhất trả cho lao động giản đơn, không qua đào tạo và trong điều kiện làm việc bình thường. Như vậy, nếu trả mức lương tối thiểu cho người đã tốt nghiệp đại học (cho dù đang làm hợp đồng) cũng vi phạm pháp luật. Theo quy định hiện nay, tiền lương trả cho người đã tốt nghiệp đại học được tuyển dụng vào cơ quan nhà nước là đang trong thời gian tập sự đã xấp xỉ 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đây cũng là mức thu nhập khá khiêm tốn. Vì vậy, trong thời gian tới nhà nước sẽ tiếp tục cải cách chính sách tiền lương nói chung và tiền lương của công chức nhà nước nói riêng để ngày một khá hơn

 

Nông Thị Hoa; Khoa Giáo dục Chính trị- Đại học Quy Nhơn

        Hiện nay, những người dân nghèo không có tài sản thế chấp rất khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng để đầu tư, phát triển sản xuất, hơn nữa thủ tục vay vốn cũng còn rườm rà?Vậy Nhà nước có chính sách gì ưu đãi để nông dân  thoát nghèo?   

Trả lời:

- Để tạo điều kiện cho người nghèo vay ưu đãi, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xoá đói, giảm nghèo, Chính phủ đã thành lập Ngân hàng Chính sách Xã hội để thực hiện tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác

- Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 quy định về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Theo đó, người nghèo và các đối tượng chính sách khác khi vay vốn không phải thế chấp tài sản. Riêng đối với hộ nghèo, được miễn lệ phí làm thủ tục hành chính trong việc vay vốn.

 - Ngoài ra đối với học sinh sinh viên, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 107/2006/QĐ-TTg ngày 18/05/2006 quy định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo đó, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề được vay ưu đãi không cần thế chấp để trang trải một phần chi phí cho việc học tập, sinh hoạt trong thời gian theo học tại trường.

Như vậy, trường hợp của gia đình cháu nếu thuộc diện hộ nghèo theo quy định thì sẽ được vay vốn tín dụng ưu đãi tại NHCSXH để sản xuất kinh doanh. Đối với cháu và các anh, chị, em cháu nếu là học sinh, sinh viên (trong trường hợp gia đình cháu thuộc hộ nghèo hoặc không phải hộ nghèo nhưng hoàn cảnh kinh tế gia đình có khó khăn) thì cũng được vay vốn ưu đãi tại NHCSXH để chi phí theo học. Cháu cần đến NHCSXH tại địa phương để được hướng dẫn vay vốn./.

________________________