In bài viết

Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lời cam kết 'thay đổi tư duy, kiến tạo hạ tầng' trong nhiệm kỳ mới

(Chinhphu.vn) - Trước thềm Đại hội Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Trần Hồng Minh - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương, Bí thư đảng uỷ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có cuộc chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ về tầm nhìn, quyết tâm cùng toàn ngành khẳng định sứ mệnh kiến tạo hạ tầng hiện đại, kết nối vận tải thông minh, mở rộng không gian phát triển, đưa đất nước mạnh mẽ tiến vào kỷ nguyên vươn mình.

04/08/2025 13:40
Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lời cam kết 'thay đổi tư duy, kiến tạo hạ tầng' trong nhiệm kỳ mới- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có cuộc chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ về tầm nhìn, quyết tâm cùng toàn ngành khẳng định sứ mệnh kiến tạo hạ tầng hiện đại, kết nối vận tải thông minh, mở rộng không gian phát triển, đưa đất nước mạnh mẽ tiến vào kỷ nguyên vươn mình - Ảnh: Tạ Hải

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định: Đại hội lần thứ I của Đảng bộ Bộ Xây dựng sau khi hợp nhất hai Bộ Xây dựng và Giao thông vận tải thể hiện sự cam kết mạnh mẽ về thay đổi tư duy, kiến tạo phát triển hạ tầng, chuyển đổi số và phát triển xanh - những trụ cột chiến lược của đất nước.

Dấu ấn đột phá trên 3 trụ cột chiến lược

Xin Bộ trưởng chia sẻ một số kết quả nổi bật mang tính đột phá mà Đảng bộ Bộ Xây dựng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua?

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của các Bộ, ban ngành, địa phương, cũng như sự ủng hộ của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Đảng bộ Bộ Xây dựng đã phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh vững vàng, trách nhiệm cao trước Đảng và nhân dân hoàn thành thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ trước, hoàn thành xuất sắc hầu hết các chỉ tiêu nhiệm vụ với nhiều điểm sáng.

Trước hết, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng Bộ Xây dựng đã thể hiện được vai trò nòng cốt và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đảng bộ đã chỉ đạo quyết liệt việc cải cách thể chế, hoàn thiện hành lang pháp lý, tháo gỡ kịp thời những điểm nghẽn cơ bản. Nhiều luật quan trọng được trình Quốc hội thông qua như: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (2023); Luật Đường bộ, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (2024); Luật Đường sắt (2025)… Đồng thời, tổng kết và đề xuất sửa đổi nhiều bộ luật chiến lược khác như: Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Đường thủy nội địa, Bộ luật Hàng hải Việt Nam, đặc biệt là sửa đổi Luật Xây dựng … tạo nền tảng pháp lý đồng bộ, liên thông giữa xây dựng - giao thông - đô thị - logistics.

Bộ Xây dựng đã ban hành hơn 440 văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm nhiều cơ chế đổi mới mạnh mẽ trong phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục, khuyến khích đầu tư xây dựng, phát triển đô thị thông minh, kinh tế xanh và chuyển đổi số. Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ đã phân cấp, phân quyền 118 nhiệm vụ về địa phương.

Về công tác quy hoạch - chiến lược, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt toàn bộ 5 quy hoạch ngành giao thông cấp quốc gia. Đây lần đầu tiên trong lịch sử cả 5 quy hoạch ngành giao thông được lập đồng bộ. Cùng với đó là Chiến lược phát triển ngành giao thông- vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, các đề án phát triển cảng cạn, logistics, mạng lưới ga đường sắt, trung tâm tiếp vận hàng hóa…, góp phần định hình phát triển hạ tầng chiến lược, đồng bộ, kết nối đa phương thức.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lời cam kết 'thay đổi tư duy, kiến tạo hạ tầng' trong nhiệm kỳ mới- Ảnh 2.

Cầu sông Vệ trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn bắc qua dòng sông Vệ dài 610 mét, đây cũng là cây cầu dài nhất toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam đang chuẩn bị hoàn thành - Ảnh: Báo Xây dựng

Về phát triển kết cấu hạ tầng, đây là lĩnh vực Bộ Xây dựng tạo nhiều dấu ấn đột phá.

Ngành xây dựng đã khởi công 93 dự án, hoàn thành 83 dự án giao thông, xây dựng...; hoàn thành khoảng 3.000 km cao tốc, trong đó đã cơ bản hoàn thành đoạn cao tốc phía đông từ Lạng Sơn tới Cà Mau; Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - công trình trọng điểm quốc gia, đến nay đã hoàn thành các gói thầu nền móng, nhà ga hành khách và các hạng mục kỹ thuật quan trọng, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 cuối năm 2025.

Về đường sắt, Bộ Xây dựng đã trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau gần 20 năm nghiên cứu; Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để tăng năng lực kết nối vận tải hàng hóa quốc tế, phấn đấu khởi công cuối năm nay. Bộ cũng trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; thúc đẩy đầu tư, nâng cấp cảng Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện, Vân Phong…

Về quản lý hoạt động vận tải từ năm 2020 đến 2024, khối lượng vận chuyển, luân chuyển hàng hoá, hành khách tăng từ 1,46 tới 1,9 lần. Tăng trưởng vận tải bình quân từ 13-16%/năm.

Về quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, hiện toàn quốc có 692 dự án nhà ở xã hội đang triển khai với quy mô 633.559 căn; gần 124.000 căn nhà đã được hỗ trợ cho người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bộ Xây dựng cũng đã nỗ lực tháo gỡ 136/788 dự án bất động sản đang gặp khó khăn.

Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030 đồng thời ban hành Kế hoạch thực hiện quy hoạch. Bộ đã tổ chức thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, điều chỉnh tổng thể các quy hoạch chung đô thị Thủ đô Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Huế và các khu kinh tế có vai trò động lực phát triển; Phối hợp với các địa phương triển khai Luật Kiến trúc năm 2019; điều chỉnh định hướng thoát nước phát triển thoát nước đô thị và khu công nghiệp Việt Nam. Tính đến tháng 6/2025, toàn quốc đã có 900 đô thị. Tỷ lệ đô thị hoá cả nước đạt khoảng 44,9%.

Về đột phá phát triển nguồn nhân lực, khoa học sáng tạo, chúng tôi đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ứng dụng công nghệ mới trong đào tạo trực tuyến. Hơn 1.200 nhiệm vụ khoa học công nghệ của ngành xây dựng được triển khai, tập trung vào các lĩnh vực như: xây dựng thông minh, vật liệu xanh, tiêu chuẩn kỹ thuật, chuyển đổi số.

Có thể nói, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Bộ Xây dựng không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn tạo nên những dấu ấn đột phá trên 3 trụ cột chiến lược: hoàn thiện thể chế pháp luật, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ - hiện đại, và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việc hợp nhất tổ chức, mở rộng quy mô vừa qua và yêu cầu ngày càng cao trong quản lý ngành đã tạo tiền đề vững chắc để toàn ngành Xây dựng bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030 với khí thế mới, quyết tâm mới và kỳ vọng lớn hơn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lời cam kết 'thay đổi tư duy, kiến tạo hạ tầng' trong nhiệm kỳ mới- Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) ngày 2/8 - Ảnh: VGP/NB

Linh hoạt trong tổ chức, kiên định về nguyên tắc

Bộ trưởng vừa nói đến việc hợp nhất 2 Bộ (Bộ Xây dựng và GTVT) là tiền đề vững chắc để toàn ngành bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm mới. Xin hỏi, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo vừa qua, Đảng bộ Bộ Xây dựng đã rút ra bài học kinh nghiệm gì từ thực tiễn?

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Từ thực tiễn lãnh đạo toàn diện nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Bộ Xây dựng rút ra nhiều bài học sâu sắc.

Bài học đầu tiên và quan trọng nhất chính là phải giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ. Sự thống nhất trong tư tưởng, hành động và tổ chức từ cấp ủy đến từng chi bộ là nền tảng tạo nên sự đồng thuận chính trị, kỷ luật tổ chức và hiệu quả chỉ đạo điều hành.

Thứ hai, là sự chủ động cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Chính phủ vào thực tiễn ngành. Việc kết nối định hướng vĩ mô với yêu cầu chuyên môn giúp nâng cao chất lượng chính sách, hiệu quả tổ chức thực hiện và lan tỏa vai trò lãnh đạo từ trung ương đến cơ sở.

Thứ ba, nhân tố quyết định thành công vẫn là đội ngũ cán bộ. Công tác quy hoạch, bồi dưỡng và đánh giá cán bộ luôn cần được chú trọng toàn diện để xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đề xuất để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành.

Thứ tư, bài học về sự cần thiết phải siết chặt kỷ luật, tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với tinh thần "tự soi, tự sửa" và nêu gương. Kiểm tra không chỉ là phòng ngừa mà còn là biện pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng tổ chức và giữ vững kỷ cương trong Đảng bộ.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lời cam kết 'thay đổi tư duy, kiến tạo hạ tầng' trong nhiệm kỳ mới- Ảnh 4.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành - một trong những dự án trọng điểm quốc gia - đang bước vào những công đoạn cuối cùng để hoàn thành xây dựng các hạng mục chính trong năm 2025

Khi thực hiện hợp nhất hai Bộ Xây dựng và GTVT (từ tháng 3/2025), bài học lớn của chúng tôi là linh hoạt trong tổ chức, nhưng phải kiên định nguyên tắc. Việc sáp nhập, kiện toàn được tiến hành bài bản, đồng thuận, với trọng tâm là công tác tư tưởng và dân vận, bảo đảm không gián đoạn nhiệm vụ chính trị. Sau khi sáp nhập, từ một Đảng bộ có 34 tổ chức trực thuộc với hơn 1.300 đảng viên, đến nay Đảng bộ Bộ Xây dựng đã trở thành Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Chính phủ với 53 tổ chức đảng trực thuộc và hơn 9.750 đảng viên - quy mô, tầm vóc và năng lực lãnh đạo nâng lên một tầm cao mới.

Cuối cùng là bài học về phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo; đề cao trách nhiệm cá nhân gắn với trách nhiệm tập thể; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo hiệu quả. Đây là động lực giúp Đảng bộ Bộ Xây dựng hoàn thành tốt vai trò lãnh đạo trong bối cảnh nhiều thách thức và biến động.

Chúng tôi hiểu rằng, Đảng bộ Bộ Xây dựng phải tiếp tục đoàn kết thống nhất, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Chính phủ và nhân dân giap phó. Đồng thời, chúng tôi cũng nỗ lực xây dựng hệ thống trong sạch, vững mạnh tạo tiền đề cho nhiệm kỳ tới phát triển đột phá và bền vững hơn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lời cam kết 'thay đổi tư duy, kiến tạo hạ tầng' trong nhiệm kỳ mới- Ảnh 5.

"Đảng bộ Bộ Xây dựng phải tiếp tục đoàn kết thống nhất, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó. Đồng thời, nỗ lực xây dựng hệ thống trong sạch, vững mạnh tạo tiền đề cho nhiệm kỳ tới phát triển đột phá và bền vững hơn" - Bộ trưởng Trần Hồng Minh

Đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân tạo xung lực mới

Trong chiến lược chung của ngành, Bộ Xây dựng đã xác định vị trí, vai trò của "bộ tứ chiến lược" gồm các Nghị quyết 57, 59, 66, 68 như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Bộ Xây dựng xác định đây là bốn trụ cột chiến lược, tạo nền móng và định hướng xuyên suốt cho quá trình phát triển ngành trong giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là kim chỉ nam cho quá trình hiện đại hóa toàn diện ngành xây dựng. Bộ trưởng trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đã ban hành Chương trình chuyển đổi số ngành đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Bộ Xây dựng đang tập trung hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành, sớm tổ chức Hội nghị KHCN để đặt hàng các đơn vị nghiên cứu, cho ra đời các sản phẩm mang tính đột phá, có thể ứng dụng ngay, nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, tiến tới nghiên cứu thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo và hình thành sàn giao dịch KHCN của ngành xây dựng. Hiện nay, hạ tầng số và nền tảng dữ liệu ngành xây dựng cơ bản đã hình thành. Kho dữ liệu dùng chung 6 lĩnh vực đã kết nối với các bộ, ngành và địa phương; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Bộ Xây dựng cũng xác định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới như: BIM (Mô hình thông tin công trình), GIS (Hệ thống thông tin địa lý), AI, IoT (Internet vạn vật), xây dựng hệ thống quản lý thông minh trong quy hoạch, đô thị, giao thông, đăng kiểm, cảng biển và hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu…

Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, chúng tôi định hướng mở cửa mạnh mẽ hơn về thể chế, công nghệ và thị trường trong lĩnh vực phát triển hạ tầng, đô thị thông minh, vật liệu xây dựng xanh và logistics. Với tinh thần này, Bộ Xây dựng đẩy mạnh các cơ chế hợp tác song phương và đa phương với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia, EU, Hoa Kỳ, Australia…; tăng cường vai trò trong các khuôn khổ đa phương như: WTO, APEC, ASEAN, ASEAN+, CPTPP, EVFTA, UNESCAP, OSJD... qua đó huy động hiệu quả các nguồn lực ODA, FDI, vốn vay ưu đãi…

Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác lập pháp và thi hành pháp luật là cơ sở để Bộ Xây dựng xác lập một chương trình lập pháp có tính kiến tạo, đồng bộ và thực tiễn. Việc cải cách thể chế, giảm chồng chéo, tạo môi trường pháp lý thông thoáng là tiền đề để thực thi hiệu quả các mục tiêu của các nghị quyết còn lại. Các văn bản được ban hành đều mang tính đổi mới cao, sát thực tiễn, tập trung tháo gỡ nút thắt thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, vật liệu xây dựng, đô thị thông minh và kết cấu hạ tầng…

Thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ Xây dựng xác định rõ phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực trung tâm. Đây không chỉ là yêu cầu chính trị, mà còn là lựa chọn tất yếu để đẩy nhanh hiện đại hóa ngành xây dựng và phát triển bền vững. Thực tế, nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn trong nước đã đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, đô thị thông minh, hạ tầng giao thông… Đây là tín hiệu đáng mừng và Bộ sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, lan tỏa mô hình tốt của các dự án đầu tư tư nhân, dự án hợp tác công-tư (PPP).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lời cam kết 'thay đổi tư duy, kiến tạo hạ tầng' trong nhiệm kỳ mới- Ảnh 6.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra thực địa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngày 24/7

Lời cam kết thay đổi tư duy, kiến tạo hạ tầng

Những quan điểm chỉ đạo lớn và mục tiêu trọng tâm của Đảng bộ Bộ Xây dựng trong nhiệm kỳ 2025-2030 là gì, thưa Bộ trưởng? Theo Bộ trưởng, cần làm gì để hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội ngay từ đầu nhiệm kỳ?

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ Bộ Xây dựng đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới, song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là yêu cầu cao về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng đồng bộ, xây dựng đô thị thông minh, bền vững và đảm bảo an toàn giao thông.

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ xác định rõ quan điểm chỉ đạo làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Trước hết, Đảng bộ quán triệt sâu sắc phương châm hành động: "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển", gắn chặt công tác xây dựng Đảng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Đảng bộ đặt ra những mục tiêu cụ thể với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về triển khai nhiệm vụ chính trị, về công tác đảng, đặc biệt là chương trình kiểm tra giám sát; về công tác bồi dưỡng lý luận chính trị và kết nạp Đảng.

Để Nghị quyết 'không nằm trên giấy' mà đi ngay vào cuộc sống, Đảng uỷ Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt kịch bản tăng trưởng của ngành, mục tiêu cuối cùng phải là hiệu quả kinh tế, là sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân. Trong đó, ngành Xây dựng sẽ tiên phong đóng góp trên 18% giá trị GDP cả nước ngay trong năm 2025 và trên 20% cho những năm tiếp theo. Ngoài ra, theo ước tính, ngành Xây dựng có thể đóng góp gián tiếp khoảng 4-5% GDP, thông qua hiệu ứng lan tỏa tới các ngành khác như sản xuất máy móc, tiêu dùng dân cư...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lời cam kết 'thay đổi tư duy, kiến tạo hạ tầng' trong nhiệm kỳ mới- Ảnh 7.

Tổng sản lượng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đến nay đạt khoảng 97% dự kiến sẽ thông xe vào ngày 19/8 tới đây

Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng đã và đang triển khai các đề án lớn có tác động sâu rộng tới phát triển kinh tế - xã hội như: Đến năm 2030 có ít nhất 5.000 km đường bộ cao tốc; Khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị, đường sắt kết nối Trung Quốc (phấn đấu hoàn thành trước năm 2030 một số tuyến); Khai thác hiệu quả Cảng HKQT Long Thành; Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hệ thống đường ven biển, các cảng biển trung chuyển quốc tế tại Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải, Cần Giờ, Liên Chiểu, Nam Đồ Sơn...; Thúc đẩy hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 theo chỉ đạo của Chính phủ…

Tôi nhấn mạnh rằng Đại hội lần thứ I của Đảng bộ Bộ Xây dựng đã đánh dấu sự thay đổi lớn trong tổ chức, chức năng và nhiệm vụ khi hợp nhất hai ngành Xây dựng và Giao thông vận tải. Việc hợp nhất là sự cam kết mạnh mẽ về thay đổi tư duy, kiến tạo phát triển hạ tầng, đô thị, chuyển đổi số và phát triển xanh - những trụ cột chiến lược của đất nước.

Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ Bộ Xây dựng phải thực sự trở thành một khối thống nhất về tư tưởng, hành động để hoàn thành sứ mệnh kiến tạo hạ tầng - kết nối vận tải - mở rộng không gian phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tôi mong rằng, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ - bất kể đang công tác ở lĩnh vực nào - đều cảm thấy mình là một phần của sứ mệnh lớn lao ấy, có vai trò, có đóng góp cho ngành, cho đất nước và được lịch sử ghi nhận.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Phan Trang (thực hiện)