Hàng năm có tới 80-90% bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện nhưng người bệnh và dư luận xã hội vẫn phàn nàn về chất lượng bệnh viện-Ảnh: Toquoc.vn |
Tại Diễn đàn, lãnh đạo Bộ Y tế đã ghi nhận nhiều kinh nghiệm, sáng kiến về quản lý chất lượng bệnh viện trong nước và quốc tế; ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý về dự thảo một số văn bản quan trọng liên quan đến quản lý chất lượng khám chữa bệnh bao gồm: Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; Thông tư hướng dẫn quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện; Chương trình hành động quốc gia về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn 2013 – 2020.
PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cho biết, sau khi nhiều địa phương và bệnh viện tuyến trung ương điều chỉnh giá viện phí, Bộ Y tế đã có Chỉ thị số 05 về tăng cường chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện. Sau một thời gian ngắn thực hiện chỉ thị này, cả nước đã có thêm 1.050 giường bệnh mới.
Ngoài ra, khá nhiều bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và huyện cũng đầu tư mở rộng cơ sở vật chất khu khám bệnh, mua thêm máy móc xét nghiệm, ghế chờ cho bệnh nhân. Tuy nhiên tình trạng quá tải tại các bệnh viện vẫn diễn ra.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng có 3 yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hiện nay là tài chính y tế, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế và con người, trong đó yếu tố con người là quan trọng nhất.
Theo Bộ trưởng, hàng năm có tới 80-90% bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện. Nhưng người bệnh và dư luận xã hội vẫn phàn nàn về chất lượng bệnh viện. Do vậy, từ năm 2013, ngành y tế sẽ áp dụng bộ tiêu chí mới để đánh giá chất lượng bệnh viện, lấy người bệnh là trung tâm.
Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh thành sớm cải tổ toàn bộ bệnh viện, trước mắt tập trung thay đổi diện mạo bắt đầu từ khu vực đón tiếp cho tới khoa khám bệnh.
Các bệnh viện phải đầu tư thêm trang thiết bị, tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh cải tiến thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để người bệnh không còn phải chịu cảnh vạ vật, chờ đợi khi đi khám bệnh. Đồng thời, xử lý nghiêm những cán bộ, y bác sỹ nhũng nhiễu, nhận phong bì của người bệnh, kiên quyết không bố trí những người có tinh thần, thái độ y đức không tốt tại khoa khám bệnh.
Minh Anh