In bài viết

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây

Ngày 22/9/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi kiểm tra hiện trường QL 27 và Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây. Cùng đi với Bộ trưởng có có lãnh đạo Vụ Kế hoạch Đầu tư, Tổng cục Đường bộ VN, Cục Quản lý XD và CLCTGT; Lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Bộ; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)...

23/09/2011 23:23

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Đoàn công tác tại hiện trường
Theo báo cáo của VEC, Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây (HLD) được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 334/QĐ-BGTVT ngày 13/02/2007 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2445/QĐ-BGTVT ngày 8/8/2008. Dự án có tổng chiều dài 54,983km với điểm đầu (Km0 000) tại nút giao An Phú – Q2 – TPHCM (giao với Đại lộ Đông – Tây), điểm cuối (Km54 983) tại QL1 cách ngã tư Dầu Giây về phía Hà Nội khoảng 2,7km. Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc loại A theo tiêu chuẩn TCVN 5729-97 với vận tốc thiết kế là 120km/h. Riêng cầu Long Thành có vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1 xây dựng chung cho toàn tuyến với mặt đường 4 làn xe; giai đoạn hoàn chỉnh đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành với 8 làn xe, đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây là 6 làn xe. Có tổng số 14 cầu lớn và cầu trung với tổng chiều dài là 4.680,7m. Cầu cạn dài 6.368,0m. Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 2 đoạn Vành đai II - Dầu Giây (km4 000 – Km54 984) giai đoạn 1 là 15.010.790 triệu đồng (tương đương 932,4 triệu USD). Dự án được đồng tài trợ bởi vốn vay thương mại của Ngân hàng Phát triển Châu Á là 410,2 triệu USD (bao gồm GPMB) và vốn vay của JICA là 516,5 triệu USD. Vốn đối ứng do VEC tự huy động là 5,7 triệu USD. Cho đến nay, VEC đã thu xếp xong nguồn vốn. Dự án đã khởi công gói thầu đầu tiên (gói thầu 1a) vào ngày 03/10/2009 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2013.
Dự án thành phần 2 (Km4 000 – Km54 983) có 6 gói thầu xây lắp, 01 gói thầu ITS và 02 gói thầu giám sát. Trong đó Gói 1A với giá trị hợp đồng là 1.381,93 tỉ do nhà thầu Tổng công ty XD cầu đường Trung Quốc đảm nhiệm; Gói 1B giá trị hợp đồng là 1.424,10 tỉ do Liên doanh Cienco 6 và Cienco 8 đảm nhiệm; Gói thầu số 2 do Liên doanh Cienco 6 và Cienco 8 đảm nhiệm; Gói thầu số 3 do nhà thầu Posco E & C Hàn Quốc đảm nhiệm; Gói thầu số 4 (Gói thầu ITS) đang đấu thầu; Gói thầu TVGS do Liên danh Nippon Koei – Tedi South đảm nhiệm; Gói thầu số 5 do liên doanh PUMYANG – SUNGJEE Hàn Quốc đảm nhiệm; Gói thầu số 6 do HANSHIN E&C Hàn Quốc đảm nhiệm.
Về bàn giao mặt bằng: trên địa bàn thành phố Hồ Chí MInh đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công (các gói số 1A, 1B và gói thầu số 2). Hiện gói số 4 (gói thầu ITS) là vuớng 02 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài toàn tuyến là 42,38km hiện đã bàn giao cho nhà thầu được 41,08km đạt 96,2% về chiều dài.
Về chất lượng công trình, an toàn và vệ sinh môi trường được các tư vấn giám sát đang triển khai quản lý dự án theo tiêu chuẩn quốc tế. Cho đến nay chất lượng thi công của các gói thầu đang được kiểm soát chặt chẽ; công tác an toàn lao động và an toàn thi công được đảm bảo và vệ sinh môi trường được thực hiện theo đúng yêu cầu của nhà tài trợ ADB, JICA và của Việt Nam.
Đối với Dự án thành phần 1 (từ Km0 000 – Km4 000 và nút giao Vành đai 2), công tác thiết kế kỹ thuật lập dự toán cho 4km đầu tiên đã được Liên doanh tư vấn Nippon Koei, KRI international, HAFICO Group Holding và Mekong Economic hoàn thành, hiện đang thực hiện hoàn tất công tác thẩm tra để phê duyệt. Dự án thành phần 1 bao gồm 3 gói thầu xây lắp (gói số 7, 8 và 9). Theo VEC, hiện cả hai Dự án thành phần 1 và 2 đều có vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng.
VP Bộ GTVT