In bài viết

Bộ trưởng GD&ĐT chia sẻ về việc xếp lương nhà giáo

(Chinhphu.vn) - Liên quan đến đề xuất lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp trong dự án Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh cơ quan soạn thảo xem xét, nhìn nhận, cân đối với các ngành khác chứ không phải chỉ muốn ngành giáo dục nhận được những đặc quyền, đặc lợi hay ưu ái bất thường.

20/11/2024 14:28
Bộ trưởng GD&ĐT chia sẻ về việc xếp lương nhà giáo- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu

Ngày 20/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà giáo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, việc Chính phủ đồng ý xây dựng và trình Quốc hội về Luật Nhà giáo là một sự ghi nhận, động viên rất to lớn đối với nhà giáo. Ngày 20/11 năm nay đặc biệt hơn, niềm hạnh phúc của các nhà giáo được nhân lên rất nhiều khi Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo. 

Cảm ơn các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, các ý kiến đã bày tỏ đều thống nhất cao, nhất trí cao về sự ủng hộ dự án Luật này, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm đối với ngành giáo dục.

Theo Bộ trưởng, đối với hoạt động của ngành giáo dục, ngoài Luật Nhà giáo, còn một luật rất quan trọng, bao trùm khác là Luật Giáo dục và rất nhiều quy định liên quan đến các hoạt động chuyên môn (như dạy học, kiểm tra, đánh giá…) nên dự án luật này không thể bao quát hết được. Đồng thời chúng ta cần chấp nhận một vài điểm quy định có thể khác với các luật khác. 

"Chẳng hạn, quy định về độ tuổi nghỉ hưu sẽ khác với Bộ luật Lao động hay giáo viên dạy liên trường, việc thuyên chuyển giáo viên có thể dạy hơn một cơ sở… sẽ là điểm khác với Luật Viên chức. Dẫu là khác nhưng nếu điều khác này đem lại điều tốt, tích cực thì chúng ta cũng nên sẵn sàng chấp nhận sự khác biệt", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ.

Liên quan đến việc bảo đảm lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, Bộ trưởng nhấn mạnh khi xây dựng các văn bản luật và theo chỉ đạo của Tổng Bí thư cũng phải nhìn vào các ngành khác.

"Chúng tôi xem xét, nhìn nhận, cân đối với các ngành khác chứ không phải chỉ muốn ngành giáo dục nhận được những đặc quyền, đặc lợi hay một điều gì đó ưu ái bất thường. Thực tế, còn một phần rất lớn trong số 1,6 triệu giáo viên chưa đủ sống, do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.

Thêm vào đó, Bộ trưởng phân tích đối với một đất nước vừa mới thoát nghèo, chưa phải nước giàu và khi cần phải ưu tiên chắc chắn không thể "dàn hàng ngang ưu tiên cho tất cả".

Vì vậy, nếu xét "giáo dục là đột phá chiến lược, là quốc sách hàng đầu" thì dứt khoát phải có sự ưu tiên. Chế độ tiền lương để bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho nhà giáo thì ở dự thảo Luật Nhà giáo chỉ nêu nguyên tắc, còn lại Chính phủ sẽ quy định cụ thể.

Đối với một số ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc dạy thêm của nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đang chủ trương không cấm việc dạy thêm của nhà giáo nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo cũng như vi phạm những nguyên tắc về chuyên môn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết sẽ nghiên cứu đầy đủ các ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ và tại hội trường để tiếp thu tối đa, đồng thời khẳng định, việc phát triển đội ngũ nhà giáo mới là lí do chính yếu để xây dựng dự án Luật Nhà giáo.

Bộ trưởng GD&ĐT chia sẻ về việc xếp lương nhà giáo- Ảnh 2.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà giáo

Tạo chính sách đột phá để phát triển đội ngũ nhà giáo

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá, các đại biểu đã dành cho dự thảo Luật Nhà giáo sự quan tâm đặc biệt. Qua thảo luận, đa số đại biểu Quốc hội đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra trong chuẩn bị hồ sơ dự án luật kịp thời, có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thảo luận tại tổ của các đại biểu Quốc hội.

Các ý kiến đại biểu phát biểu rất sôi nổi, thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao của các vị đại biểu Quốc hội với dự thảo luật, làm cơ sở để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật cả về nội dung quy định, cả về kỹ thuật lập pháp.

Các ý kiến phát biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết xây dựng Luật Nhà giáo nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về nhà giáo, nhất là về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, đồng thời đề cập đến nhiều vấn đề sâu sắc từ thực tiễn nhằm hoàn thiện dự thảo luật, xây dựng cho được một đạo luật chuyên ngành cụ thể hóa đầy đủ, đúng mức sự quan tâm của Đảng về vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ nhà giáo trong phát triển đất nước bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật liên quan, khắc phục sự chồng chéo, thiếu đồng bộ.

Các ý kiến tập trung thảo luận về chính sách nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, nhất là những chính sách đột phá về tiền lương, về phụ cấp ngành nghề, phụ cấp khu vực, việc xếp lương nhà giáo cao nhất trong thang bảng lương hành chính, sự nghiệp; chính sách hỗ trợ nhà ở công vụ để thu hút đội ngũ nhà giáo; về chức danh nhà giáo quyền, nghĩa vụ của nhà giáo; về tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo; việc đặc cách, ưu tiên trong tuyển dụng; chính sách điều động, thuyên chuyển và việc bảo lưu chế độ cho nhà giáo được điều động, thuyên chuyển xét trong mối tương quan với đội ngũ cán bộ, viên chức trong hệ thống chính trị…

Hầu hết các ý kiến góp ý đều mong muốn tạo ra chính sách đột phá để phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Ngay sau phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ, thấu đáo ý kiến của các đại biểu Quốc hội, khẩn trương hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 9.

Hải Giang