In bài viết

Bộ trưởng GTVT: Cụ thể hóa kế hoạch để giải ngân nhanh nhất, đúng quy định nhất

(Chinhphu.vn) - "Công việc phải được cụ thể hóa để triển khai nhanh chóng, quy trình giải ngân ngắn nhất và đúng quy định. Các dự án cố gắng bám sát tiến độ đề ra. Song, tôi nhắc lại chúng ta tuyệt đối không đánh đổi chất lượng công trình lấy tiến độ hay kết quả giải ngân"

13/04/2022 17:00
Bộ trưởng GTVT: Cụ thể hoá kế hoạch để giải ngân nhanh nhất, đúng quy định nhất - Ảnh 1.

Bộ GTVT cho biết, tiến độ giải ngân các dự án giao thông trọng điểm đang được kiểm soát tốt. Ảnh minh hoạ

Thông tin về tình hình giải ngân vốn đầu tư, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, hết quý I/2022, các dự án đầu tư giải ngân vốn đạt 7.200 tỷ đồng, đạt 17,2% kế hoạch giao chi tiết và đạt 14,3% kế hoạch được Thủ tướng giao.

"Theo báo cáo của Bộ Tài chính, dự kiến hết tháng 3/2022 cả nước giải ngân đạt 11,88% kế hoạch được Thủ tướngg giao. Như vậy, kết quả giải ngân của Bộ GTVT cao hơn mức bình quân chung của cả nước hơn 2%", ông Huy thông tin.

Vụ Kế hoạch-đầu tư cũng cho biết, dự kiến trong tháng 4, Bộ GTVT sẽ giải ngân khoảng 3.800 tỷ đồng và đạt khoảng 22% kế hoạch Thủ tướng giao.

Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT triển khai mới 64 dự án trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Trong đó, các dự án quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra hiện trường đầu tháng 2/2022, Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban QLDA lập kế hoạch rút ngắn tiến độ các dự án thành phần. 

Đồng thời, hàng tuần, Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ GTVT họp định kỳ để kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án CHKQT Long Thành.

Tiến độ giải ngân các dự án giao thông quan trọng cơ bản được kiểm soát

Tại buổi họp giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022 của Bộ GTVT diễn ra sáng ngày 13/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: Kết quả giải ngân quý I/2022 của ngành giao thông chỉ cao hơn bình quân cả nước chỉ 2% là rất ít.

Theo Bộ trưởng, hiện có nhiều dự án giao thông trọng điểm nên các Ban QLDA cần nỗ lực nâng cao hiệu quả điều hành mới bảo đảm tiến độ, chất lượng của các dự án. Bộ trưởng yêu cầu Giám đốc các Ban QLDA cần đổi mới tư duy trong quản lý, điều hành các dự án giao thông để thúc đẩy tiến độ, tạo bứt phá về giải ngân trong những tháng tiếp theo.

"Công việc phải được cụ thể hóa để triển khai nhanh chóng, quy trình giải ngân ngắn nhất và đúng quy định. Các dự án cố gắng bám sát tiến độ đề ra. Song, tôi nhắc lại là chúng ta tuyệt đối không đánh đổi chất lượng công trình lấy tiến độ hay kết quả giải ngân", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 sẽ khởi công cuối năm 2022

Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy mô 6 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau quy mô 4 làn xe theo quy hoạch được duyệt.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng gần 5.500ha. Trong đó, đất trồng lúa hai vụ khoảng hơn 1.500ha, đất nông nghiệp khác khoảng 1.280ha, đất dân cư khoảng hơn 500ha, rừng phòng hộ khoảng 110ha, rừng sản xuất khoảng hơn 1.400ha, đất khác khoảng 621ha.

Theo yêu cầu tại Nghị quyết số 18 của Chính phủ, các địa phương phải thực hiện bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Theo lãnh đạo Phòng Dự án đầu tư 2, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT), ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 18 triển khai Nghị quyết 44/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án, các mốc bàn giao hồ sơ thiết kế cọc giải phóng mặt bằng đã được Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành trong 3 đợt là: Trước ngày 15/3, trước ngày 30/4 và trước ngày 30/6/2022 (đối với đoạn tuyến phức tạp).

Triển khai cơ chế đặc thù thực hiện công tác GPMB song song với bước lập dự án đầu tư, quy trình làm việc giữa các cấp cũng nhanh chóng thay đổi để bắt kịp tiến độ.

Thông thường, Cục QLXD&CLCTGT chỉ vào cuộc thẩm định hồ sơ thiết kế cọc GPMB sau khi tư vấn thẩm tra rà soát kết quả của tư vấn thiết kế, có báo cáo cụ thể. Nhưng tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đơn vị này đã cắt cử chuyên viên nhập cuộc với các đơn vị tư vấn ngay từ đầu, khảo sát, định hướng cho tư vấn các phương án thiết kế.

Để hạn chế tối đa trường hợp hồ sơ nộp lên bị trả về sửa lại, những cuộc họp trực tuyến diễn ra liên tục để thảo luận, xử lý vướng mắc.

Mặc dù thời gian bàn giao hồ sơ cọc GPMB được chia thành các đợt, song Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA làm "cuốn chiếu", được đoạn nào bàn giao ngay đoạn đó, không phải chờ đến hạn ấn định mới thực hiện.

Tính đến hiện tại, Bộ GTVT đã chấp thuận hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB 215km, các Ban QLDA đã phê duyệt bàn giao cho địa phương hồ sơ cắm cọc hơn 170km.

Theo kế hoạch dự kiến, việc lựa chọn nhà thầu xây lắp sẽ được hoàn thành trước ngày 20/11, khởi công dự án trong tháng 12/2022.

Phan Trang