In bài viết

Bộ trưởng GTVT: Thi công cao tốc Bắc-Nam tiến độ phải đi đôi với chất lượng

(Chinhphu.vn) - Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến thị sát đầu tiên tới công trường cao tốc Bắc - Nam sau khi đảm nhận cương vị "Tư lệnh" ngành giao thông.

18/11/2022 08:37
Bộ trưởng GTVT: Thi công cao tốc Bắc-Nam tiến độ phải đi đôi với chất lượng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thị sát công trường cao tốc Bắc-Nam ngày 17/11 - Ảnh: Nam Khánh

Chuyến kiểm tra công trường lần này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng được thực hiện sau 1 ngày (16/11) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, trong đó có chỉ đạo nhiều giải pháp liên quan đến các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Nhà thầu không đạt tiến độ phải "gạt sang một bên"

Tại dự án Mai Sơn-QL45, đại diện Ban điều hành dự án thành phần Mai Sơn-QL45 cho biết, do điều kiện địa chất phức tạp của dự án, các khu vực phải xử lý nền đất yếu vẫn xuất hiện những diễn biến phức tạp. Dự kiến, cuối năm 2022, việc thông xe kỹ thuật sẽ được thực hiện trên khoảng 53 km, từ đầu tuyến (Km 274+112) đến nút giao Đông Xuân (Km 327+100). Hơn 10 km phải xử lý nền đất yếu (tập trung chủ yếu ở gói thầu 14-XL) sẽ tiếp tục vừa thi công, vừa theo dõi, bảo đảm chất lượng tuyệt đối cho công trình khi đưa vào khai thác chính thức. 

Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý đầu tư xây dựng tại buổi kiểm tra, thời điểm hiện tại, công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực của Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long chưa đáp ứng yêu cầu (chưa huy động đủ mũi thi công, chưa huy động đủ thiết bị đặc biệt là lu rung và máy đào công suất lớn).

Sốt ruột trước tiến độ thi công phần đường của gói thầu 12-XL, đặc biệt là phạm vi thi công của Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long (Km 304+630 - Km 307+600), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA phải xem xét công tác tổ chức thi công của nhà thầu Hoàng Long. 

"Nếu đơn vị này không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ thì phải 'gạt' ra một bên. Khối lượng còn lại bàn giao lại cho các nhà thầu trong liên danh như Đèo Cả đảm nhận, tăng tốc thi công", Bộ trưởng yêu cầu.

"Bất kể nhà thầu nào không hoàn thành hợp đồng tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cũng sẽ bị xử lý vi phạm hợp đồng và không được xem xét tham gia ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu đối với đoạn tuyến xử lý đất yếu đoạn Km 306+837 - Km 307+280 phải bổ sung ngay dây chuyền thi công đắp nền đường triển khai thi công cuốn chiếu các đoạn tuyến đã đắp xong cát thoát nước; tiếp tục tập kết vật liệu thi công, máy móc, thiết bị, thi công 3 ca đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng nền đường và móng, mặt đường còn lại của khu vực nút giao Hà Lĩnh, bảo đảm hoàn thành hạng mục móng đường trong tháng 11/2022, mặt đường trước ngày 15/12/2022.

Bộ trưởng GTVT: Thi công cao tốc Bắc-Nam tiến độ phải đi đôi với chất lượng - Ảnh 3.

Tại dự án thành phần Mai Sơn - QL45, điều kiện địa chất phức tạp, các khu vực phải xử lý nền đất yếu vẫn xuất hiện và đang được nhà thầu xử lý - Ảnh: Nam Khánh

Tiến độ phải đi đôi với chất lượng

Trước đó, sáng ngày 17/11, có mặt tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các nhà thầu: "Tôi đã trực tiếp vào đây, các anh phải nói hết".

Báo cáo Bộ trưởng, ông Nguyễn Hữu Ngọc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (đơn vị trong liên danh thi công gói thầu XL02) cho biết, khó khăn lớn nhất với nhà thầu hiện tại là việc điều phối vật liệu thi công nền đường.

Theo phương án được duyệt, vật liệu thi công được điều phối từ công trình hầm Trường Vinh lên, song do khó khăn trong cung đường vận chuyển nên việc huy động vật liệu chưa được như kỳ vọng, làm chậm gói thầu khoảng 6% so với kế hoạch. Nếu cầu Hoàng Mai có thể thông trước ngày 22/11, nhà thầu sẽ dồn lực điều phối vật liệu bù lại tiến độ chậm. 

Chia sẻ thêm về vấn đề vật liệu, lãnh đạo Tổng công ty Trường Sơn cho biết, theo kế hoạch, khối lượng điều phối vật liệu từ hầm cho gói thầu XL02 khoảng 200.000 m3 nhưng khối lượng thực tế chỉ đạt khoảng 100.000 m3. Giải quyết vướng mắc này, nhà thầu đã kiến nghị Ban QLDA chấp thuận cho mua ngoài khối lượng thiếu.

Với khoảng 2,5 km nền đất yếu, nếu tình trạng lún đúng theo thiết kế, dỡ tải vào đầu tháng 5/2023, Cienco4 cho biết sẽ dồn lực thi công để đưa hạng mục đường cán đích trước 1 tháng.

Tại gói thầu XL01, với tiến độ thi công chung toàn gói đang vượt khoảng 7% so với yêu cầu, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cho biết, thời gian hoàn thành phần việc tại gói thầu của đơn vị có thể rút ngắn nhiều hơn so với con số 3 tháng đã cam kết.

Đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà thầu dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA 6, các nhà thầu tuyệt đối không để ảnh hưởng tiến độ vì vật liệu. Bộ trưởng cho phép nhà thầu chủ động căn cứ theo hợp đồng đã ký kết để lấy được nguồn vật liệu sớm nhất phục vụ cho việc tăng tốc thi công dự án. 

"Các gói khó khăn nhất, phải xử lý nền đất yếu còn đặt mục tiêu cán đích trước 1 tháng thì các gói thầu khác phải nỗ lực rút ngắn thời gian thực hiện tối thiểu 1 tháng. Riêng gói thầu XL01, nhà thầu cần nỗ lực hơn nữa để rút ngắn thời gian nhiều hơn 3 tháng (theo đánh giá của nhà thầu). Tuy nhiên, tiến độ nhất định phải đi đôi với chất lượng", Bộ trưởng yêu cầu.

Báo cáo tại hiện trường dự án, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hạng mục quyết định đến tiến độ dự án là công tác xử lý 10 km nền đất yếu (Gói XL03 có 2,5 km; Gói XL04 có 7,5 km) với thời gian gia tải 7 tháng. Đối với công tác này, nhà thầu cần đẩy nhanh gia tải giai đoạn 2 để dự phòng tình trạng lún dài hơn thiết kế, kịp thời có phương án xử lý để bảo đảm tiến độ dự án theo đúng yêu cầu. 

Theo báo cáo của Ban QLDA 6, giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến nay đạt hơn 2.395,5/4.395,9 tỷ đồng, đạt 54,5% giá trị các hợp đồng, đang vượt tiến độ yêu cầu 1,64%.

Phan Trang