Ngoài việc hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý, các địa phương nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng cần chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan có các giải pháp tổng thể để quảng bá du lịch địa phương - Ảnh: TTO
Theo Bộ Xây dựng, về cơ bản biến động về giá dịch vụ vận chuyển hàng không bị tác động bởi 2 nguyên nhân chính gồm: Biến động của các yếu tố hình thành chi phí và biến động cung - cầu thị trường.
Cụ thể, trong cơ cấu chi phí 1 chuyến bay, chi phí nhiên liệu bay và chi phí thuê, mua, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay chiếm tỷ trọng tới 70%-80% tổng chi phí. Đồng thời, gần như toàn bộ các chi phí này đều được thanh toán bằng ngoại tệ và chịu tác động trực tiếp bởi biến động tỷ giá.
Trong khi đó, giá nhiên liệu bay và tỷ giá là 2 yếu tố chi phí chịu ảnh hưởng lớn của tình hình kinh tế, chính trị vĩ mô trong nước và trên thế giới, nằm ngoài khả năng kiểm soát của các hãng hàng không và cơ quan quản lý chuyên ngành.
Bộ Xây dựng cho biết, diễn biến của giá Jet A1 và tỷ giá như hiện nay tiếp tục tạo áp lực lên chi phí của các hãng hàng không Việt Nam khi 80% chi phí của hãng đều được thanh toán bằng ngoại tệ và chịu tác động trực tiếp bởi biến động tỷ giá.
Theo dữ liệu mới nhất, ngày 23/6/2025, giá Jet A1 đã tăng lên 86,4 USD/thùng, phá vỡ xu hướng giảm kéo dài từ năm 2022 đến nay.
Về tỷ giá, từ năm 2021 đến nay, tỷ giá USD/VND trong xu hướng tăng mạnh, theo thông tin cập nhật của Vietcombank, giai đoạn tháng 6/2025, tỷ giá USD/VND đang thiết lập vùng đỉnh lịch sử (tỷ giá bán 1 USD là 26.220 VNĐ), biến động tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 12,43% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2022.
Liên quan đến cung - cầu thị trường vận chuyển hành khách hàng không nội địa, Bộ Xây dựng khẳng định, giá vé máy bay cũng giống như giá của hầu hết các loại hàng hoá, dịch vụ khác trên thị trường, vận hành theo quy luật cung - cầu.
Điều này càng được thể hiện rõ hơn trong các giai đoạn cao điểm (ngày lễ, Tết, dịp nghỉ dài ngày), trên một số chặng bay nội địa tại Việt Nam, giá vé máy bay tăng cao hơn ngày thường khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, trong khi lượng ghế cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam bị giới hạn do phụ thuộc số lượng tàu bay và điều kiện khai thác.
Để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quyết định số 1723/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2024 ban hành mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam.
Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng các mức giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ… đảm bảo không vượt mức giá tối đa quy định.
Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai các giải pháp nhằm mục tiêu bổ sung, cân đối tải cung ứng giữa các đường bay nội địa và quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam, hỗ trợ các hãng tăng cường năng lực khai thác, phù hợp với các thời điểm thị trường.
Những giải pháp trọng tâm được các cơ quan quản lý nhà nước triển khai thông qua việc điều phối, quản lý, thực hiện hiệu quả kế hoạch khai thác; hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng bổ sung tàu bay, tăng cường lực lượng vận tải và nguồn cung tải trên các đường bay; đồng thời triển khai đánh giá và điều chỉnh, bổ sung các chuyến bay phù hợp trên các đường bay trọng điểm, tối ưu việc đáp ứng nhu cầu của hành khách trong giai đoạn cao điểm.
Bộ Xây dựng khẳng định những giải pháp được triển khai đã mang lại những kết quả tích cực cho thị trường hàng không thời gian qua.
Cụ thể với toàn thị trường, 5 tháng đầu năm 2025, các hãng hàng không Việt Nam khai thác thường lệ 58 đường bay nội địa thường lệ, thực hiện khoảng 89.000 chuyến bay và sản lượng hành khách nội địa thông qua các cảng hàng không đạt 30,4 triệu khách; tương ứng tăng 1 đường bay, hơn 5.000 chuyến bay và 8,8% về khách nội địa thông qua các cảng hàng không so với cùng kỳ năm trước.
Tại riêng Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định), trong 5 tháng đầu năm 2025, các hãng hàng không Việt Nam vẫn duy trì khai thác các đường bay thường lệ kết nối với Hà Nội và TPHCM, thực hiện hơn 3.300 chuyến bay và sản lượng hành khách thông qua cảng đạt hơn 532.000 khách, tương ứng tăng hơn 100 chuyến bay và 1% về hành khách thông qua cảng so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Xây dựng, việc phát triển, thu hút khách du lịch là vấn đề mang tính tổng thể, liên kết nhiều ngành, lĩnh vực từ thủ tục cấp visa, chính sách quảng bá phát triển du lịch của địa phương, chất lượng dịch vụ, sự kết nối giữa các công ty lữ hành với các doanh nghiệp phục vụ ăn uống, khách sạn, vận chuyển…
Động lực chính để thu hút, kích cầu du lịch phải đến từ các chính sách du lịch nội tại của địa phương. Đối với du lịch nội địa, hàng không chỉ là một trong các phương thức vận chuyển. Hành khách có thể lựa chọn các phương thức vận chuyển khác như đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa.
"Do vậy, ngoài việc hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý, các địa phương nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng cần chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan có các giải pháp tổng thể để quảng bá du lịch địa phương như: công tác truyền thông, nâng cao chất lượng dịch vụ và các chính sách về chi phí lưu trú, chi phí vui chơi, ăn uống, vận chuyển…", công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Phan Trang