In bài viết

Bộ Y tế đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ

(Chinhphu.vn) - Ngày 28/12, Bộ Y tế chính thức tổ chức ký cam kết thực thi môi trường không khói thuốc và tập huấn công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại cơ quan Bộ.

28/12/2015 17:00

Ảnh: VGP/Hiền Minh

Lễ ký cam kết giữa lãnh đạo đơn vị với lãnh đạo các vụ, cục, tổng cục, thanh tra về việc thực thi môi trường không khói thuốc lá nhằm đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ và bình xét thi đua khen thưởng của đơn vị...

Ông Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, cho biết, hiện Việt Nam nằm trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trong đó, có đến 15,3 triệu người trưởng thành ở Việt Nam đang hút thuốc lá (trung bình 2 nam giới có một người hút thuốc lá), 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà, 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà.

Hiện, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70.000 người/năm theo dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thống kê từ Bệnh viện K Trung ương cũng cho thấy, tỉ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8%, không hút thuốc lá chỉ chiếm 3,2%. Khói thuốc còn là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động. Trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, đến nay cả nước đã có 58 tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá bước đầu được triển khai tại 6 bệnh viện đại diện cho 3 vùng, miền trên cả nước.

Mô hình thành phố du lịch không khói thuốc đang được nhiều tỉnh, thành phố hưởng ứng như Huế, Nha Trang, Hải Phòng, Hạ Long, Hội An...

Hiền Minh