Hội thảo trực tuyến nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện chương trình giáo dục mới. Ảnh: VGP/Nhật Nam |
Ngày 18/12, tại Hà Nội, Ban quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) đã tổ chức hội thảo trực tuyến nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo để thực hiện chương trình giáo dục mới. Hội thảo có sự tham gia của Cục quản lý, cán bộ nhà giáo (Bộ GD&ĐT), giảng viên sư phạm ĐH Huế và hàng trăm giáo viên, cán bộ quản lý của tỉnh Bình Định.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp người học tích lũy được kiến thức phổ thông vững chắc; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời… Từ định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh như vậy đòi hỏi phải đổi mới cách dạy, cách học.
Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông phải nâng cao năng lực, phẩm chất để đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là đáp ứng những đổi mới của chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Giáo viên phải hướng dẫn học sinh về phương pháp học nhiều hơn. Học sinh phải tự học nhiều hơn, phải biết huy động tổng thể kiến thức, kỹ năng, tiềm lực của mình để thực hiện mục tiêu giáo dục.
Đặc biệt, để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới, một trong những điều kiện tiên quyết là phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đây chính là định hướng căn bản, chủ đạo của Bộ GD&ĐT trong công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục hiện nay và trong thời gian tới.
Theo Ban Quản lý Chương trình ETEP, từ năm 2019 đến nay, Chương trình ETEP đã bồi dưỡng 28.000 giáo viên cốt cán và 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán trong toàn quốc. Cho đến thời điểm này, đội ngũ giáo viên cốt cán đã hoàn thành bồi dưỡng 5 modul quan trọng, đó là: Hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triên phẩm chất, năng lực học sinh; Kiểm tra, đánh giá theo phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Trong tháng 12/2021, đội ngũ cốt cán sẽ tiếp tục hoàn thành modul thứ sáu: “Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và công nghệ trong dạy học, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”. Đồng thời, tất cả các tài liệu của 9 modul bồi dưỡng sẽ được đăng tải trên Hệ thống trực tuyến LMS giúp thầy cô, nhà trường hoàn toàn chủ động thời gian, có thể học mọi lúc mọi nơi, phù hợp với kế hoạch cá nhân để phát triển nghề nghiệp thường xuyên, liên tục.
Trong thời gian qua, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) đã phối hợp chặt chẽ với gần 10 Sở GD&ĐT theo địa bàn được phân công, trong đó có Sở GD&ĐT Bình Định, tổ chức bồi dưỡng 5 mô đun cho đội ngũ giáo viên cốt cán và hỗ trợ giáo viên đại trà tự bồi dưỡng các mô đun rất hiệu quả, thực hiện đúng quy trình đảm bảo chất lượng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và đại trà.
Hầu hết các thầy, cô giáo đại trà ở Bình Định đã hoàn thành bồi dưỡng những mô đun cốt lõi theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT để có thể vững tin thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định Đào Văn Tuấn cho biết, do cách bồi dưỡng hoàn toàn mới so với triển khai Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nên ban đầu nhà trường, giáo viên còn bỡ ngỡ. Kinh phí hỗ trợ bồi dưỡng cho đội ngũ cán giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán; giáo viên tự bồi dưỡng trên hệ thống còn gặp khó khăn do đường truyền Internet tại một số huyện miền núi chưa được tốt; việc vận dụng kiến thức bồi dưỡng vào thực tiễn tại các đơn vị của một số giáo viên còn chưa hiệu quả…
Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục triển khai bồi dưỡng đại trà các mô đun còn lại cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục một các linh hoạt, tự học, tự bồi dưỡng, kết hợp học trực tuyến với trực tiếp; đồng thời, nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
Nhật Nam