Bà Trần Thanh Thủy - Giám đốc Bưu điện tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An nhân dịp đơn vị đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
P.V: Thưa bà! Bưu chính và Viễn thông đã chia tách được 3 năm nay, bà có thể chia sẻ với bạn đọc những khó khăn, thách thức cũng như cơ hội của Bưu điện tỉnh trong tình hình hiện nay?
Bà Trần Thanh Thủy: Bưu điện tỉnh Nghệ An được thành lập từ ngày 1-1-2008 trên cơ sở tổ chức lại khối kinh doanh Bưu chính của Bưu điện tỉnh Nghệ An cũ với nhiệm vụ kinh doanh và phục vụ dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI). Sau chia tách mạng lưới bưu điện cồng kềnh, kém hiệu quả, khối lượng phục vụ công ích lớn, hầu hết giá cước các dịch vụ bưu chính (BC) đều thấp hơn giá thành, đội ngũ lao động đông trên 900 người nhưng trình độ còn nhiều hạn chế; tình hình cạnh tranh trên thị trường BCVT ngày càng khốc liệt, các cơ chế chính sách đối với BC đang trong quá trình hoàn thiện. Bưu điện tỉnh Nghệ An nói riêng cũng như toàn khối Bưu chính nói chung trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Khó khăn lớn nhất là vấn đề tư tưởng của cán bộ, CNVC. Một số CBCNV đang công tác tại Bưu chính hoặc được điều động về Bưu chính thời gian đầu không tránh khỏi giao động.
Đó là những khó khăn lớn mà Bưu điện tỉnh Nghệ An phải đối mặt. Tuy nhiên, phải nói rằng việc chia tách cũng là cơ hội cho Bưu chính phát triển và khẳng định vị thế của mình. Bưu điện tỉnh có mạng lưới rộng lớn với 525 điểm phục vụ tại các vị trí đẹp trên địa bàn và được kế thừa thương hiệu, uy tín của một doanh nghiệp có bề dày 65 năm truyền thống, đã hai lần được phong tặng Anh hùng. Và thực tế 3 năm qua cho thấy Bưu điện tỉnh Nghệ An đã từng bước khẳng định được sự đúng đắn của việc chia tách Bưu chính Viễn thông : Chia tách để cả Bưu chính và Viễn thông đều mạnh lên.
P.V: Hơn 3 năm chia tách, Bưu điện tỉnh Nghệ An đã vượt khó, vươn lên trở thành một trong 5 đơn vị dẫn đầu của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, được Chính phủ tặng Cờ thi đua 2 năm liên tục và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương lao động hạng 3. Nguyên nhân nào có được kết quả như vậy?
Bà Trần Thanh Thủy: Trước hết là nhờ những cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước, của Tập đoàn VNPT, sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Tổng Công ty BCVN, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả của các đơn vị trong Tập đoàn VNPT.
Thứ hai là, Bưu điện tỉnh đã xác định đúng mục tiêu cho từng giai đoạn, từ đó đã đề ra được các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Đầu tiên là làm tốt công tác tư tưởng để CBCNV xác định được tinh thần và trách nhiệm vượt qua khó khăn, thách thức trong giai đoạn đầu đi vào hoạt động theo mô hình mới. Phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong đơn vị từ đoàn thanh niên, công đoàn, các tổ chức chính trị xã hội dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, tất cả đều vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao nhất; triển khai nhiều biện pháp đồng bộ bao gồm: sắp xếp tinh gọn, hiệu quả mạng lưới, lao động; mở rộng và đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp dựa trên lợi thế về mặt bằng, thương hiệu và mạng lưới sΩn có; chú trọng công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng; khuyến khích phát huy tinh thần lao động sáng tạo của CBCNV... Do đó Bưu điện tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng ổn định SXKD, đảm bảo cung cấp các dịch vụ Bưu chính công ích theo qui định, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt mức cao trong toàn Tổng công ty, hiệu quả SXKD và phục vụ được cải thiện rõ rệt.
Đến nay mạng lưới của Bưu điện tỉnh đã được đầu tư tương đối hiện đại, 100% bưu cục 3 đã được online hóa, bán kính phục vụ đạt 2,9 km/điểm, mật độ phục vụ bình quân đạt 5.260 người/điểm; 100% xã có điểm phục vụ bưu chính; 90% xã có báo đọc trong ngày. Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ 2008-2010 đều đạt trên 10%, riêng nhóm dịch vụ Bưu chính chuyển phát tăng trưởng hơn 30%, năng suất lao động tăng trên 20%. Chất lượng dịch vụ được đảm bảo, nhiều dịch vụ mới được triển khai và đã đạt được những kết quả đáng kể như dịch vụ Datapost, kinh doanh các thiết bị viễn thông...
Với những thành tích toàn diện, liên tiếp trong 2 năm 2009-2010, Bưu điện tỉnh Nghệ An được Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc và năm 2010 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
P.V: Mục tiêu lớn nhất đối với Bưu chính Việt Nam là đến năm 2013 phải tự cân đối được thu chi cả phần kinh doanh và công ích. Đây là mục tiêu đầy khó khăn, thách thức. Bưu điện tỉnh đã có kế hoạch, định hướng như thế nào để thực hiện được mục tiêu này?
Bà Trần Thanh Thủy: Giai đoạn 2011-2013 với Bưu chính VN là một giai đoạn rất có ý nghĩa để khẳng định vị thế của một ngành kinh tế kỹ thuật quốc gia, đảm đương nhiệm vụ là DNNN duy nhất cung cấp dịch vụ Bưu chính công ích trên toàn quốc, phấn đấu giữ vững vị trí là doanh nghiệp chủ đạo về lĩnh vực Bưu chính chuyển phát trong điều kiện hỗ trợ của Nhà nước và của Tập đoàn giảm mạnh qua từng năm. Bám sát 3 chương trình mục tiêu lớn của Tổng Công ty, Bưu điện Nghệ An xác định tập trung vào 5 chương trình hành động lớn:
Thứ nhất, tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ thông qua việc đầu tư các dự án trọng điểm về hệ thống khai thác chia chọn, tự động hóa, ứng dụng tiến bộ KHKTCN trên toàn mạng lưới, các dự án đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực hiện có, thu hút lao động giỏi vào ngành để nâng cao năng lực phục vụ, đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng với mục tiêu trở thành sự lựa chọn số 1 về chất lượng.
Thứ hai, đa dạng hóa các các loại hình dịch vụ cung cấp trên cơ sở lợi thế về mạng lưới, con người, tập trung vào các dịch vụ chủ yếu như Bưu chính chuyển phát, Datapost, tài chính bưu chính... Phát triển các dịch vụ mới trên cơ sở lợi thế của đơn vị như: bưu chính điện tử E Post, logistic, đẩy mạnh dịch vụ bán lẻ với các mảng kinh doanh chủ đạo gồm: tài chính; bán lẻ (PostShop); đại lý các dịch vụ Tài chính, Ngân hàng, viễn thông - công nghệ thông tin; đại lý kênh phân phối đa dịch vụ...
Thứ ba, đổi mới phương thức bán hàng và phục vụ, hướng về khách hàng, đa dạng hóa các kênh bán hàng, chú trọng kênh bán hàng trực tiếp và các dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc khách hàng.
Thứ tư, hoàn thiện mô hình tổ chức sản xuất theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, giảm cấp trung gian, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh và phục vụ.
Thứ năm, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn minh Bưu điện.
Chúng tôi mong muốn xây dựng một hình ảnh Bưu điện tỉnh Đổi mới - Năng động - Hiệu quả góp phần cùng với Bưu chính Việt Nam thực hiện lộ trình cân bằng thu chi và có lãi vào năm 2013 trong điều kiện vẫn đảm bảo cung cấp dịch vụ Bưu chính công ích theo qui định của Chính phủ.
P.V: Xin cảm ơn bà!
Hữu Nghĩa (Thực hiện)
Nguồn: Báo Nghệ An 24/01/2011