In bài viết

Ca COVID-19 ở Gia Lai đi máy bay, đến nhiều hàng quán ở Hà Nội

(Chinhphu.vn) - Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch tỉnh Gia Lai tổ chức cuộc họp khẩn về việc ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Krông Chro. Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch tỉnh Gia Lai chủ trì cuộc họp.

29/05/2021 11:07

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Gia Lai, qua công tác xét nghiệm các ca nghi nhiễm tại khu cách ly tập trung đã phát hiện 1 trường hợp ghi nhận dương tính lần đầu với SARS-CoV2.

Trường hợp dương tính là công dân L.H.L sinh năm 1977, trú tại thị trấn Krông Chro, huyện Krông Chro, công dân là F1 của bệnh nhân số 5410 và đã được cách ly tập trung, có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày 25/2/2021.

Các địa điểm dịch tễ liên quan đến ca dương tính như sau:

- Quán bún cá tại ngõ Nam Đồng, Xã Đàn, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội;

- Quán cà phê Tâm Linh, Xã Đàn, Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội;

- Tầng hầm, tầng 2 (gian hàng Uniqualo), tầng 6 (Nhà hàng Shogum), VinComs Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội;

- Nhà số 3, ngách 164/39, Đê La Thành, Phổ Quang, Đống Đa, Hà Nội;

- Chuyến bay VJ437, từ sân bay Nội Bài đến sân bay Phù Cát, Bình Định;

- Nhà số 28, Lê Hồng Phong, thị trấn Krông Chro, huyện Krông Chro;

- Quán Hi Tea, số 340, Nguyễn Huệ, thị trấn Krông Chro.

Qua quá trình truy vết các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính có 18 trường hợp F1 và 965 trường hợp F2.

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo tiến hành cách ly tập trung đối với các F1 và cách ly với các F2, các địa điểm có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp ghi nhận dương tính đã được đóng cửa, dán cảnh báo và phun, khử khuẩn theo quy định.

Đề nghị Quân Khu 5 hỗ trợ phun, khử khuẩn khu vực trung tâm thị trấn Krông Chro và khu vực đang thi công các dự án điện gió trên địa bàn huyện.

Các ngành, địa phương nâng cao mức cảnh báo đối với việc phòng, chống dịch; đề nghị người dân không hoang mang, lo lắng, không chủ quan, tin tưởng và tích cực phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt các biện pháp khuyến cáo phòng, chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, đồng chí Võ Ngọc Thành yêu cầu hình thành nhanh khu cách ly tại huyện Krông Chro, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm đối với các F2 trở thành F1; quản lý chặt chẽ các trường hợp F2; rà soát kỹ về hành trình di chuyển của F0, F1 để tiếp tục truy vết các đối tượng có liên quan;

BCĐ phòng, chống dịch huyện Krông Chro và Thị xã An Khê kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức độ cao, thường xuyên kiểm tra, rà soát để có phương án ứng phó kịp thời.

Đề nghị người dân không tập trung đông người, nếu như không có việc cần thiết không nên ra khỏi tỉnh, nếu từ ngoài tỉnh về phải thực hiện khai báo y tế. Kiểm soát người đi từ ngoài tỉnh về, đặc biệt là những người đi về từ vùng dịch.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Thành viên BCĐ phòng, chống dịch tỉnh trực tiếp về vùng dịch để kiểm tra, hướng dẫn, đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp; tổ chức thực hiện cam kết phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; lực lượng biên phòng siết chặt quản lý biên giới, phát động phong trào tố giác những đối tượng vượt biên trái phép.

Tăng cường công tác giám sát, quản lý khoa học tại các khu cách ly; chuẩn bị nhanh các khu điều trị, ứng dụng công nghệ thông tin kích hoạt nhanh bản đồ truy vết. Làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ cán bộ y bác sĩ để có thể sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Giao CDC khẩn trương tiến hành xét nghiệm, để đưa ra phương án xử lý cụ thể; thông báo cho CDC tỉnh Bình Định về ca nhiễm COVID-19 tại Gia Lai. Đồng thời, tiếp tục quản lý người đã hết thời gian cách ly cũng như người đang thực hiện cách ly tại nhà./.​