In bài viết

Ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu ở TPHCM

(Chinhphu.vn) - Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, Thành phố vừa ghi nhận ca bệnh đầu tiên tử vong do viêm não mô cầu.

01/06/2016 17:07
Viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm
Cháu bé tử vong là nữ, 5 tháng tuổi, cư trú ở Quận 11, vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM lúc 16h ngày 28/5 với những dấu hiệu bú kém, xuất hiện những đốm xuất huyết ở hai bên đùi, sốt cao, môi tái, tím tái.

Sau hơn 8 giờ nhập viện, cháu đã tử vong. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với vi khuẩn não mô cầu týp B.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố đã chỉ đạo và phối hợp với Trung tâm Y tế Quận 11 đến nhà bệnh nhi thực hiện những biện pháp xử lý và phòng chống dịch như: Phát thuốc, hướng dẫn gia đình khử khuẩn bằng Chloramin B; phát thuốc kháng sinh dự phòng cho người nhà, những người tiếp xúc với cháu bé; tư vấn cho người nhà tăng cường vệ sinh cá nhân, chủ động tiêm ngừa vaccine phòng bệnh.

Hiện, ngành y tế TPHCM đang tiếp tục giám sát diễn biến sức khỏe của người nhà, những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhi.

Trước đó, tại một số tỉnh, thành phố phía bắc cũng đã ghi nhận những ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu.

Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM khuyến cáo: Viêm não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng, có thể lấy đi sinh mạng đang khỏe mạnh chỉ trong vòng 24 giờ sau những triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Bệnh khó phát hiện, nhất là trong giai đoạn sớm, vì triệu chứng của bệnh giống như những triệu chứng viêm màng não siêu vi thông thường khác.

Bệnh viêm màng não mô cầu tỉ lệ tử vong rất cao, những bệnh nhân sống sót để lại di chứng nặng nề do tổn thương não, tổn thương các cơ quan nội tạng như thận, các giác quan như thị giác, thính giác và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tâm sinh lý bệnh nhân.

Triệu chứng bệnh viêm màng não mô cầu là sốt cao 39-40 độ C, buồn nôn và ói, cáu gắt, ăn không ngon hoặc bỏ ăn, đau đầu, chóng mặt, đau họng, chảy nước mũi.

Triệu chứng đặc hiệu xuất hiện muộn là xuất hiện ban đỏ vùng da mỏng, đầu chi; cứng gáy, đau cổ, co cứng; sợ ánh sáng, mê sảng, lú lẫn; co giật kiểu động kinh; mất ý thức, rối loạn cảm giác.

Những hoạt động hằng ngày có thể lây truyền bệnh như: Dùng chung ly, tách uống nước, sống trong khu tập thể, cắm trại, nhà trường, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng, người hút thuốc lá hay tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá…

Khi phát hiện người thân có những triệu chứng như trên, cho uống thuốc hạ sốt, đặt bệnh nhân nằm nơi ánh sáng dịu. Đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hà Anh