In bài viết

Các trường đại học được quyền tự chủ

Đổi mới tuyển sinh và phương pháp quy trình đào tạo là những nội dung chủ yếu được Hội nghị Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng đưa ra thảo luận trong ngày làm việc thứ hai của hội nghị (11/5/06).

12/05/2006 08:45
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Hiển.
Ảnh: Tuổi trẻ

Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc đổi mới cơ chế giao tuyển sinh phải theo hướng gắn với đảm bảo chất lượng đào tạo, yêu cầu sử dụng nhân lực của từng trường, từng vùng và gắn với nhu cầu học tập của sinh viên.

Các trường được quyền tự chủ về chỉ tiêu tuyển sinh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Hiển khẳng định: ngay sau kỳ tuyển sinh 2006 Bộ sẽ xây dựng đề án giao chỉ tiêu theo hướng xây dựng tiêu chí kiểm định chất lượng đào tạo để các trường có thể đăng ký chỉ tiêu đào tạo theo yêu cầu của từng trường, sau đó sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ năm 2008 sẽ xóa bỏ cơ chế phân bổ chỉ tiêu mang tính áp đặt như hiện nay.

Ngoài ra cải tiến tuyển sinh đại học phải theo hướng áp dụng công nghệ đo lường giáo dục hiện đại thiết kế một kỳ thi nhiều môn cung cấp kết quả đánh giá khoa học, chính xác và công khai để các trường đại học, cao đẳng tự chủ tuyển chọn người học. Theo Tiến sĩ khoa học Lâm Quang Thiệp: Việc áp dụng công nghệ đo lường giáo dục hiện đại cho phép thiết kế các đề thi đo được rất chính xác năng lực của thí sinh, đặc biệt cho phép xây dựng được các đề trắc nghiệm có mức độ tương đương rất cao.

 
Thi tuyển sinh đại học. Ảnh: Tuổi trẻ

Xây dựng quy trình đào tạo mềm dẻo và liên thông.

Hiện nay, chương trình đạo tạo đại học ở nước ta chưa tương thích với chương trình đạo tạo của các nước trong khu vực và trên thế giới. Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn khuyến khích các trường xây dựng những chương trình đào tạo tiên tiến, đổi mới phương pháp dạy và học. Giảm bớt thời gian lý thuyết trên lớp, tăng thời gian thảo luận, thực hành. Các trường nên sớm áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển đánh giá cao việc đào tạo theo tín chỉ của Đại học Bách khoa TPHCM. Theo Bộ trưởng: Việc xây dựng học chế tín chỉ thích hợp cho giáo dục đại học nước ta và vạch ra lộ trình thích hợp để toàn bộ hệ thống giáo dục đại học chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ, tạo thuận lợi cho người học có thể tích lũy dần kiến thức theo khả năng và điều kiện của mình, có thể di chuyển học tập trong nước và quốc tế. Xóa bỏ sự khác biệt giữa hai loại bằng chính quy và không chính quy. Đại diện của trường Đại học Bách khoa TPHCM cho biết thêm: Học chế tín chỉ lấy người học là trung tâm, tạo điều kiện cho người học phát huy nhiều nhất các kỹ năng tự làm chủ, tính năng động, sáng tạo trong quá trình học tập. Trong quá trình đào tạo theo học chế tín chỉ đã có nhiều hình thức liên thông mới xuất hiện mà trong học chế niên chế không có như xây dựng các trường đào tạo có tính liên ngành, công nhận các môn học thay thế của các khoa khác đang giảng dạy, sinh viên học thêm lấy kiến thức của ngành khác hoặc học lấy hai bằng trong thời hạn cho phép của khóa học. Học chế tín chỉ giúp cho các trường phải thay đổi thực sự trong việc xây dựng lại toàn bộ đề cương chi tiết môn học, trong phương pháp giảng dạy, tạo ra sự đánh giá theo quá trình thay cho đánh giá vào kỳ thi cuối như hiện nay.

Về chương trình khung cho các ngành đào tạo ĐH, CĐ, ông Lê Viết Khuyến Phó Vụ trưởng Vụ Đại học và sau đại học khẳng định: vẫn cần thiết phải có chương trình khung nhưng nên gọi là chuẩn chương trình để xem như đó là một biện pháp tiêu chuẩn hóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học và từ đó mới đánh giá được chuyên ngành đào tạo của trường có phù hợp với yêu cầu xã hội hay không. Tuy nhiên chương trình khung phải có tính mềm mại để các trường lấy đó làm cơ sở cho việc xây dựng chương trình giảng dạy của riêng mình.

Kiều Liên