Một tác phẩm hai chiều sắp đặt của nữ nghệ sĩ Lê Thị Hiền. Ảnh: VGP/Nhật Nam |
Hầu hết, các tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền đều xây dựng kỹ lưỡng từ các nghiên cứu, thể nghiệm về hiệu quả tạo hình-khối chủ động và khả năng tự hình thành/biến đổi các thể-dạng vật chất dưới sự tác động của nguồn sáng. Trong triển lãm lần này, một số tác phẩm hai chiều của bà sẽ trình bày một quan niệm mở rộng về không gian và khối tích bằng các hiệu ứng thị giác ảo của kỹ thuật hội hoạ, khả năng sử dụng nguồn sáng nhân tạo/tự nhiên cho các vị trí “khối đặc /hữu hình” và “khối rỗng /vô hình”.
Theo nhà phê bình mỹ thuật Vũ Duy Thông, những tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Thị Hiền trong triển lãm cá nhân này, nếu phải nói đến cái đẹp như một nhu cầu thưởng thức, đánh giá nghệ thuật của công chúng thì nó sẽ đến từ cảm giác hài hòa trong mối quan hệ giữa tỉ lệ đường/nét, diện tích bề mặt, thể tích vật chất hữu hình và vô hình. Đó là cảm xúc ngạc nhiên trước những sáng tạo bằng kỹ thuật gập/gấp kim loại sơn màu, một kỹ thuật khiến người ta khó hình dung đã được thực hiện trên các tấm thép, gấp thép mà tựa như trò chơi gấp giấy, thư thái và nhẹ nhõm.
Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền sinh năm 1957, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1986, bà là cựu giảng viên Khoa Điêu khắc - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, từng nhận học bổng học tập, lưu trú sáng tác tại Canada và Bỉ, liên tục tham gia các cuộc triển lãm mỹ thuật, workshops, trại sáng tác điêu khắc ở Việt Nam và nhiều quốc gia.
Triển lãm kéo dài đến hết 14/3.