In bài viết

Cần giải pháp xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài

(Chinhphu.vn) – Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 2, ngày 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Ban Dân nguyện báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.

18/08/2021 15:15

Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp.

Báo cáo tình hình kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết nội dung kiến nghị của cử tri tập trung vào các nhóm vấn đề chính như: Quản lý nhà nước về đất đai, môi trường; cải cách tiền lương; chính sách đối với người có công; về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về miễn giảm thuế cho các tổ chức kinh tế bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19; về an ninh mạng, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để chiếm đoạt tài sản công dân;...

Ban Dân nguyện đã tổng hợp, phân loại và chuyển 807 kiến nghị cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong đó, 471 kiến nghị liên quan đến việc đề xuất xây dựng chính sách, pháp luật; 281 kiến nghị liên quan đến việc tổ chức thực hiện pháp luật và 55 kiến nghị liên quan đến những vấn đề khác.

Đến nay, trong số 759 kiến nghị đã hết thời hạn giải quyết, trả lời theo quy định, Ban Dân nguyện nhận được văn bản trả lời với 753 kiến nghị (đạt 99,2%) còn 6 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 0,8%). 

Kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri đã được đưa lên phần mềm ứng dụng cung cấp thông tin, tài liệu để gửi ĐBQH thông qua thiết bị di động (App.Quốc hội) nhằm giúp ĐBQH tra cứu kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri để phục vụ hoạt động tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan hành chính Nhà nước, Trưởng Ban Dân nguyện cho biết từ đầu năm đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi cả nước tương có giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số đoàn đông người và công dân của một số địa phương tập trung tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tòa nhà Quốc hội, trụ sở các cơ quan Trung ương… căng băng rôn, khẩu hiệu gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp nhận 161.215 đơn của công dân, trong đó có 20.451 đơn khiếu nại (giảm 25.9%), 8.592 đơn tố cáo (giảm 38,1%), trong số đó có 10.070 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính (giảm 27,5%), đến nay đã giải quyết 7.677 vụ việc  (đạt 76,2%, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2020).

Kết quả giải quyết đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân, tổ chức 33,53 tỷ đồng, 20,1 ha đất; trả lại quyền lợi cho 7 tổ chức và 288 các nhân, kiến nghị xử lý hành chính 233 người, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 4 vụ việc.

Về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với Bộ Công an lập danh sách 35 vụ việc  trình Tổ công tác của Thủ tướng để có kế hoạch kiểm tra, rà soát, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm.

Kết quả, có 16 vụ việc đã được Tổ công tác xem xét, chỉ đạo và địa phương có báo cáo đã giải quyết xong; hiện còn 19 vụ việc đang được tiếp tục rà soát, giải quyết theo chỉ đạo của Tổ công tác. Đối với 221 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài khác của 43 địa phương, Thanh tra Chính phủ giao cho địa phương tự kiểm tra, rà soát theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ để báo cáo theo quy định.

Trong thời gian tới, Ban Dân nguyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an trong việc rà soát lại các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, gây mất an ninh trật tự, nhất là các vụ việc gây bức xúc, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có giải pháp giải quyết dứt điểm.

Tại phiên họp, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị với Chính phủ, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao báo cáo về tình hình, kết quả rà soát, giải quyết đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên phạm vi toàn quốc để có giải pháp giải quyết dứt điểm.

Đồng thời đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội, đoàn ĐBQH, ĐBQH tăng cường hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm; sớm gửi Ban Dân nguyện Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo để tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 10.

Nguyễn Hoàng