Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Ngân sách phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/LS
Các dự án gồm: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; dự cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau); dự án nâng cấp, mở rộng QL 91 (km0 - km7).
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hoà, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, về tình hình triển khai các dự án, nhấn mạnh thành phố đã và đang huy động tổng lực để hoàn thành đúng tiến độ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Đối với tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, một trong những dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn.
Đến nay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã đạt trên 80% khối lượng. Thành phố cũng đã bố trí đủ quỹ đất xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành TP. Cần Thơ cũng báo cáo thêm về những khó khăn trong quá trình triển khai, nhất là về nguồn nhân lực, năng lực thi công của một số nhà thầu và việc chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công.
Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, ngành xây dựng đang tập trung cao độ cho công tác quy hoạch đồng bộ, đảm bảo kết nối hạ tầng đô thị với các tuyến cao tốc. Song song đó, thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư có đầy đủ hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế, nhằm bảo đảm an sinh cho người dân.
Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc chủ động tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh lưu ý, tiến độ thực tế ở một số gói thầu, đoạn tuyến vẫn còn chậm do vướng thủ tục về đất đai, định giá tài sản và bố trí nguồn vốn.
Ông Mạnh đề nghị TP. Cần Thơ cần phối hợp chặt chẽ hơn với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan để tháo gỡ vướng mắc kịp thời, tránh tình trạng dự án bị kéo dài, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hạ tầng vùng.
Đồng thời, đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm của TP. Cần Thơ trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Bởi hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt để giải quyết điểm nghẽn phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.
Do đó, TP. Cần Thơ cần tiếp tục phát huy vai trò trung tâm động lực vùng, gắn với việc giám sát chặt chẽ tiến độ và chất lượng công trình. Đồng thời, đoàn công tác cam kết sẽ tổng hợp các kiến nghị, báo cáo Quốc hội và Chính phủ để có giải pháp tháo gỡ kịp thời về vốn, thủ tục đầu tư và cơ chế phối hợp liên vùng.
Với quyết tâm chính trị cao và sự đồng hành của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, TP. Cần Thơ đặt mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ, đưa các dự án giao thông trọng điểm vào khai thác sớm nhất. Đây không chỉ là những công trình hạ tầng quan trọng, mà còn là động lực bứt phá, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn tới.
LS