Cầu Nhị Kiều thuộc quốc lộ 1A ((km 2069 472), bắc qua rạch Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Cầu hiện hữu có 3 nhịp, mặt cầu rộng 11m (bao gồm chiều rộng mặt cầu xe chạy và lề bộ hành khách mức 2 bên), mố trụ bằng bê tông cốt thép. Đường vào cầu: bên mố A (đường Hùng Vương) mặt đường bê tông nhựa rộng 14m, bên mố B (đường Trần Hưng Đạo) mặt đường bê tông nhựa rộng 16m. Phía mố A có 2 hẻm dân sinh chạy dọc rạch Cái Khế; phía mố B là giao lộ ngã tư (giao với đường Hoàng Văn Thụ và đường Huỳnh Thúc Kháng). Cầu này được xây dựng trước năm 1975...
Cầu Nhị Kiều nằm trong khu vực nội ô TP. Cần Thơ, có mật độ các phương tiện tham gia giao thông đông đúc và thường xuyên ùn tắc giao thông. Nguyên nhân do cầu được xây dựng cách nay mấy chục năm đã xuống cấp, mặt cầu nhỏ hẹp không còn phù hợp với qui mô tuyến đường hiện hữu. Chính vì vậy, cần sớm triển khai thi công xây dựng cầu Nhị Kiều mới rộng hơn để thay thế cầu cũ hiện nay, nhằm giải quyết tình trạng “thắt nút cổ chai” trên tuyến đường này.
Theo đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình 625): Cầu Nhị Kiều mới dự kiến được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực (BTDƯL). Bề rộng cầu 18m, bề rộng thông thuyền 15m, tĩnh không thông thuyền 2m, tốc độ thiết kế 60km/h... Tại cuộc họp thông qua phương án thiết kế cầu vào đầu tháng 11-2010 vừa qua, đơn vị tư vấn đã trình bày 4 phương án thiết kế cầu gồm: Phương án 1: cầu có 3 nhịp bản BTDƯL (mỗi nhịp dài 21m), tổng chiều dài cầu 64m, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 79 tỉ đồng. Phương án 2: cầu có 3 nhịp bản BTDƯL (mỗi nhịp dài 21m) và 2 nhịp bản BTDƯL (mỗi nhịp dài 10m), tổng chiều dài cầu 88,2m, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 116,5 tỉ đồng. Phương án 3: cầu có 1 nhịp vòm ống thép nhồi bê tông, tổng chiều dài cầu 61m, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 113 tỉ đồng. Phương án 4: cầu có 1 nhịp vòm ống thép nhồi bê tông và 2 nhịp bản BTDƯL (mỗi nhịp dài 10m), tổng chiều dài cầu 85,2m, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 154 tỉ đồng.
Trong 4 phương án trên, đơn vị tư vấn đề xuất thành phố chọn phương án 1 có mức đầu tư thấp nhất và không phá vở cảnh quan tại khu vực cầu Nhị Kiều cũ do cầu mới gần giống như cầu Nhị Kiều hiện hữu (cầu mới có chiều dài và chiều cao gần như cầu cũ, chỉ rộng hơn). Còn phương án 3: cầu có chiều dài ngắn hơn phương án 1 là 3m, nhưng chi phí đầu tư cao hơn khoảng 34 tỉ đồng. 2 phương án còn lại (2 và 4), chi phí đầu tư cao do cầu dài hơn, đường dẫn vào cầu cũng kéo dài, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của những hộ dân 2 bên cầu Nhị Kiều hiện nay...
Ông Võ Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho rằng: Nếu chọn phương án 1, cầu Nhị Kiều xây dựng mới gần như giữ nguyên hiện trạng cầu cũ. Do đó, hạn chế được giải phóng mặt bằng và đền bù thiệt hại cho dân, đời sống của người dân tại khu vực này ít bị ảnh hưởng do xây dựng cầu mới...
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Thanh Mẫn đã đồng tình với phương án 1 và cho rằng phương án này giải phóng mặt bằng ít nên có thể triển khai xây dựng cầu mới được nhanh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý: đơn vị tư vấn xem xét tĩnh không thông thuyền cầu Nhị Kiều phải phù hợp (có thể bằng như cầu Cái Khế và cầu Xô Viết Nghệ Tĩnh bắc qua rạch Cái Khế hiện nay), cầu không quá cao; đường dành cho người đi bộ lên cầu thiết kế không cho xe cộ lên được để đảm bảo an toàn giao thông, cầu phải được trang trí đẹp và đảm bảo mỹ quan đô thị...
Dự kiến, cầu sẽ được triển khai thi công từ năm 2011-2012.
ANH KHOA