Việc vi phạm sử dụng nhãn hiệu EVN và sử dụng các thông tin không rõ ràng gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Trước tình trạng này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã khuyến cáo và thông tin đầy đủ tới khách hàng sử dụng điện được biết về việc giả mạo thương hiệu EVN để quảng cáo bán hàng trên internet và mạng xã hội nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.
EVN cho biết trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã từng cảnh báo về những thông tin quảng cáo không đúng sự thật như “thiết bị siêu tiết kiệm điện”, “Thẻ tiết kiệm điện thông minh”,...
Các thiết bị được quảng cáo này hoàn toàn không được Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện.
“Đây chỉ là chiêu trò lừa đảo khách hàng, lợi dụng tâm lý muốn tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng, nhất là vào mùa nắng nóng dẫn tới tiêu thụ điện tăng cao”, EVN chỉ rõ.
Theo EVN, nếu có loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động của công tơ điện làm cho công tơ điện chạy chậm lại, thì cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi ăn cắp điện, như vậy đã vi phạm quy định sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục khuyến cáo khách hàng sử dụng điện không mua và không sử dụng các thiết bị này vì không được các cơ quan quản lý nhà nước hoặc của đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín chứng nhận. Muốn tiết kiệm điện, khách hàng sử dụng điện cần luôn nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm bằng các giải pháp mà các cơ quan quản lý nhà nước và ngành điện đã hướng dẫn và khuyến cáo.