Cầu thiết kế 2 tháp hình chữ A hoa cao 321 m để neo cáp chịu lực. Cáp được neo từ độ cao 197,5 m và khoảng thông thuyền tới 70m.
Các kỹ sư Nga đã khoan 120 cọc móng cầu, đưa tải trọng tới tầng đá gốc sâu 77m.
Thi công cầu, các kỹ sư Nga đã thực hiện các hình thức đổ bê tông tịnh tiến “leo” 4,5 m mỗi đợt, sử dụng các cấu kiện cốp-pha mô-đun thủy lực và cần cẩu tháp, làm giảm đáng kể thời gian xây dựng.
Hình dạng mặt cắt ngang của cầu đã được thiết kế dựa trên kết cấu khí động học tối ưu, bảo đảm tính ổn định và dao động (độ rung) thấp, ngay cả khi gió mạnh. Nhịp chính của cầu dài, kết cấu bảo đảm động lực học chắc chắn. Liên kết khung sườn chịu lực cho các mô-đun khung cầu được kết hợp giữa mối hàn và bu lông cường độ cao. Các cấu kiện đúc sẵn của nhịp trung tâm được chuyển bằng sà lan lên nhờ cần cẩu cao 76m.
Một hệ thống cáp làm dây văng xoắn từ 79 sợi thé với tổng cộng 168 bó cáp căng ra 4 phía. Các vỏ bảo vệ dây cáp làm bằng nhựa HDPE, có các tính năng chống lại khí hậu khắc nghiệt của khu Vladivostok (nhiệt độ từ âm (-) 40 độ C tới dương ( ) 40 độ C) và các tác động ăn mòn vùng duyên hải Viễn Đông.
Cầu Vladivostok - Russky đã hoàn thành trong quý II/2012 sau 43 tháng thi công.
Lưu lượng của cây cầu này đạt tới 50. 000 xe ô tô qua lại mỗi ngày.
Trần Văn (theo Popsci, Vladivostok)