In bài viết

Cấy vi mạch, mắt người mù “sáng lại”

Chris James , công dân Anh, là một trong hai người đàn ông vừa được phục hồi thị lực, nhờ lắp một vi mạch vào đáy mắt. Đây là tin tuyệt vời, mang hy vọng cho 20 ngàn người khiếm thị ở xứ sở sương mù.

04/05/2012 17:13

 

 Mô hình vi mạch gắn sau cầu mắt bị viêm võng mạc sắc tố

  Hai mưới năm trước, ông Chris James bị viêm võng mạc sắc tố, các tế bào nhạy sáng sau mắt không còn khả năng phụ hồi, ông bị mù.

Tim Jackson, một bác sĩ phẫu thuật võng mạc tại đại học Hoàng gia Anh, cùng đồng nghiệp ở bệnh viện mắt Đại học Oxford đã khéo léo cấy một con chip kích thước 3mm vào nhãn cầu của Chris James.

 Con chip cùng vi mạch này có 1.500 điểm ảnh nhạy cảm, tiếp nhận ánh sáng, thay thế các tế bào hình que và hình nón của võng mạc.  Ba tuần sau, khi mạch điện hoàn tất, mắt lành sẹo. Các bác sĩ nối nguồn, bất ngờ dây thần kinh thị giác của bệnh nhân được kích hoạt. Trung khu thị giác trên não bệnh nhân này lập tức “chỉ đạo” các nhánh liên quan khởi động hệ thống “nhìn”. Mọi hoạt động thị giác của ông Chris James dần trở lại.

     Bài kiểm tra đầu tiên của các bác sĩ là tạo ra một đĩa trắng trên một nền đen. Dần dần sự nhận biết của bệnh nhân tăng lên, cùng độ nhận dạng tương phản sáng-tối-xám.

     Được biết ca mổ tiến hành tới 10 giờ liền. Kết quả "vượt quá mong đợi". Giờ đây bệnh nhân đã nhìn thấy mọi vật. 20.000 người Anh kỳ vọng ở công nghệ mới này, trong đó có cả những bệnh nhân bị viêm điểm vàng, số này lên đến 50.000 người.

     Các bác sĩ hy vọng sẽ cấy thử nghiệm thêm 10 bệnh nhân mới vào cuối năm nay. Họ dự kiến sẽ cải thiện hơn nữa con chip "nằm vùng" nhỏ 3mm này.

 

Đông Hà

Theo: Sciencetech (Dailymail)