In bài viết

Chấn chỉnh vi phạm quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội

(Chinhphu.vn) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết Bộ đã và đang quyết liệt tăng cường kiểm soát và có biện pháp chấn chỉnh tình trạng thông tin quảng cáo tràn lan trên các trang tin điện tử, mạng xã hội.

18/06/2021 13:37
Quảng cáo sai sự thật, cường điệu quá mức về công dụng của sản phẩm gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân - Ảnh minh họa

Thời gian gần đây có tình trạng quảng cáo tràn lan trên các trang tin điện tử, mạng xã hội với thông tin do các tổ chức, cá nhân tự thực hiện và đăng tải với nội dung chưa được kiểm chứng, quảng cáo sai sự thật, cường điệu quá mức về công dụng của sản phẩm, dịch vụ,… gây phản cảm và thiệt hại cho người dân khi tin tưởng liên hệ hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ tự quảng cáo, dễ dẫn đến thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Bộ TT&TT cho biết nguyên nhân của tình trạng này là do hầu hết các tổ chức, cá nhân trong nước sử dụng mạng lưới quảng cáo (Ad Network) do doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam. 

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm về quảng cáo trên các báo điện tử, trang thông tin điện tử chính thống bao gồm: Rà soát, thu thập chứng cứ, xác lập hành vi vi phạm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng lưới quảng cáo (Ad Network) quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam; ban hành văn bản gửi các cơ quan báo chí, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo yêu cầu không để tái diễn tình trạng quảng cáo vi phạm xuất hiện trên báo chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; triển khai biện pháp cần thiết để kiểm duyệt chặt chẽ nội dung, vị trí, ngôn ngữ quảng cáo nhất là đường link quảng cáo đăng phát trên nền tảng của mình; tổ chức họp và chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam, yêu cầu các doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài cam kết tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

Chặn tên miền của 02 doanh nghiệp vi phạm nhưng không hợp tác theo yêu cầu

Đến thời điểm hiện tại, Bộ TT&TT đã nhận được văn bản báo cáo và cam kết của 5 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này; lập danh sách 30 mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam, trong đó phát hiện và phối hợp chặn thành công tên miền của 02 doanh nghiệp (Your Adchoices và Adbro) vi phạm nhưng không hợp tác theo yêu cầu.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu giải pháp ngăn chặn triệt để hoạt động quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật Việt Nam; Chuẩn bị phương án kỹ thuật chặn tên miền đối với các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới có sai phạm mà không hợp tác hoặc không có đầu mối liên hệ.

Chấn chỉnh vi phạm quảng cáo trên Facebook và Youtube

Ngoài ra, Bộ cũng triển khai các biện pháp chấn chỉnh vi phạm quảng cáo trên mạng xã hội (chủ yếu tập trung ở 2 mạng xã hội Facebook và Youtube). Cụ thể:

Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng (Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử) phối hợp với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế, Hội Bảo vệ động vật hoang dã... rà roát, tổng hợp các trường hợp quảng cáo vi phạm; yêu cầu Facebook và Google ngăn chặn các quảng cáo vi phạm trên 2 mạng xã hội Facebook và Google. Trong các cuộc họp giữa 2 bên, thường xuyên cảnh báo Facebook, Google về tình trạng vi phạm và yêu cầu 2 đơn vị này thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo. 

Kết quả ghi nhận từ đầu năm 2018 đến nay, Facebook đã thực hiện ngăn chặn quảng cáo vi phạm: Chặn, gỡ 330 fanpages liên quan đến quảng cáo game cờ bạc, game đổi thưởng trên Facebook; Gỡ bỏ 72 tài khoản, fanpages liên quan đến quảng cáo buôn bán vũ khí, vật liệu gây nổ. Google đã thực hiện ngăn chặn các video clip quảng cáo vi phạm: Năm 2018 và 2019, đã ngăn chặn 130 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã nằm trong danh sách được bảo vệ; năm 2020, ngăn chặn 500 video quảng cáo, hướng dẫn chế tạo vũ khí, vật liệu gây nổ.

Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Y tế yêu cầu Facebook, Google tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, nhất là các quy định về quảng cáo liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng, cơ sở khám chữa bệnh... đã được nêu chi tiết tại văn bản số 419/ATTP-NĐTT ngày 15/3/2021 của Bộ Y tế. Không cho phép quảng cáo trên Youtube và các dịch vụ của Google các loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm, cơ sở khám chữa bệnh... chưa được Bộ Y tế cấp phép.  

Khi nhận được thông tin về các vi phạm pháp luật hiện hành và yêu cầu/đề nghị xử lý từ các cơ quan chức năng, Bộ TT&TT sẽ ngay lập tức tiến hành áp dụng các biện pháp điều phối, xử lý, ngăn chặn, bóc gỡ. Kết quả cụ thể: Trong năm 2021 đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn hơn 1.000 trang tin điện tử vi phạm, đăng tải các nội dung quảng cáo phản cảm, tiêu cực. 

Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục giám sát hoạt động và cam kết tuân thủ pháp luật của 05 doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới lớn đã có văn bản cam kết; ngăn chặn các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật Việt Nam. Tiếp tục đấu tranh, yêu cầu Facebook, Google ngăn chặn các quảng cáo vi phạm.  

Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Y tế xây dựng quy chế phối hợp thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo sản phẩm dịch vụ thuộc lĩnh vực y tế; đề xuất Bộ Y tế tổ chức cuộc thanh tra liên ngành diện rộng về quảng cáo để đánh giá thực trạng và đề xuất biện pháp để kịp thời chấn chỉnh hành vi vi phạm, làm lành mạnh hóa hoạt động quảng cáo.  

LP