In bài viết

"Chạy đua" phát triển máy bay ném bom chiến lược

(Chinhphu.vn) – Không quân Mỹ lên kế hoạch tới năm 2020 sẽ đặt mua 80 tới 100 máy bay ném bom LRS-B mới thay thế cho các đơn vị máy bay B-52 già nua. Nga cũng đang phát triển chiến đấu cơ PAK DA để thay thế hoàn toàn các dòng máy bay ném bom Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M4.

17/07/2015 19:15
Máy bay ném bom tầm xa LRS-B
Không quân Mỹ sẽ lùi thời điểm chọn nhà thầu phát triển và chế tạo máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới (Long-Range Strike Bomber – LRS-B) tới cuối năm 2015, đầu năm 2016, chậm hơn so với kế hoạch ban đầu khoảng 3 tháng.

Giải thích về vấn đề này, Cố vấn phụ trách mua sắm trang bị Không quân Mỹ, William Laplante cho hay, LRS-B sẽ là xương sống của Không quân Mỹ trong vòng 50 năm tới nên sự vội vàng trong tiến trình đấu thầu là không thể chấp nhận được.

“Chúng tôi hiểu được sự quan trọng và cần thiết của dự án LRS-B, nên nó phải được thực hiện khi mọi điều kiện đã chín muồi”, ông W. Laplante cho biết.

Được biết, Không quân Mỹ hiện lên kế hoạch tới năm 2020 sẽ đặt mua 80 tới 100 máy bay ném bom LRS-B mới thay thế cho các đơn vị máy bay B-52 già nua.

Theo yêu cầu của Không quân Mỹ, máy bay ném bom mới phải có khả năng tàng hình, tùy chọn mang vũ khí thông thường hoặc hạt nhân và giá thành mỗi máy bay không quá 500 triệu USD.

Do đóng vai trò là xương sống của không quân chiến lược Mỹ trong tương lai, thông tin về LRS-B rất được săn đón, nhưng giới săn tin mới chỉ có các thông tin rời rạc về dự án này như: LRS-B áp dụng sâu công nghệ tàng hình để xuyên thủng hệ thống phòng không đối phương; khả năng mang vũ khí có và không điều khiển; không chỉ có chức năng tấn công mà còn có khả năng trinh sát, viễn thám…

Theo ước tính của Lầu Năm góc, tổng chi phí cho dự án LRS-B bao gồm cả chi phí phát triển và mua sắm máy bay mới ước khoảng 80 tỷ USD.

Máy bay ném bom PAK DA

* Hiện tại Nga cũng đang phát triển dòng máy bay chiến đấu thế hệ mới. Theo đó, máy bay ném bom tương lai thuộc chương trình PAK DA sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên trong giai đoạn 2023-2024.

Theo tuyên bố của giám đốc điều hành Tập đoàn Chế tạo động cơ hợp nhất Liên bang Nga Vladislav Masalov: “Chúng tôi đã ký hợp đồng phát triển động cơ phản lực dành cho máy bay ném bom PAK DA ngay trong năm 2015. Việc bảo vệ đồ án phát triển động cơ mới sẽ được thực hiện trong tháng 11 này và quy trình sản xuất hàng loạt động cơ mới sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023-2024. Đây cũng là thời điểm PAK DA cất cánh lần đầu tiên”.

Ông V. Masalov cho biết, nguyên mẫu động cơ dành cho PAK DA đã sẵn sàng từ cuối năm 2014 và đang tiến hành các thử nghiệm đánh giá chất lượng.

Tuyên bố trên của ông V. Masalov đã kéo lùi thời điểm quân đội Nga có thể sở hữu dòng máy bay ném bom tầm xa mới PAK DA. Theo thông tin trước đó, PAK DA có thể thực hiện chuyến bay thử đầu tiên trong giai đoạn 2019-2020 và sẵn sàng biên chế cho Không quân Nga từ năm 2023.

Được biết, Nga bắt đầu chương trình phát triển PAK DA từ năm 2009 với việc Tổ hợp Tupolev phác thảo đặc tính kỹ-chiến thuật của máy bay ném bom mới. Tới năm 2012, PAK DA được hoàn thành giai đoạn thiết kế sơ bộ và giai đoạn thiết kế chi tiết các thành phần của máy bay được hoàn thành trong đầu năm 2014.

Phối hợp cùng các chuyên gia của Tổ hợp Tupolev thiết kế máy bay PAK DA là các chuyên gia của hãng Sukhoi, những người tham gia chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 5 PAK FA.

Theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự, máy bay ném bom PAK DA sẽ có tổng trọng lượng cất cánh đạt 100 tấn và tầm hoạt động khoảng 6.000km. Trong tương lai, PAK DA sẽ thay thế hoàn toàn các dòng máy bay ném bom Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M4 của Không quân Nga.