In bài viết

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 19/3/2025 (2)

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 19/3/2025 (2).

19/03/2025 22:04

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế"

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế" (Chương trình).

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 19/3/2025 (2)- Ảnh 1.

Tăng cường công tác truyền thông chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để nâng cao nhận thức của toàn xã hội

Mục đích của Chương trình là xác định, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra tại Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW.

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng.

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp Chương trình đặt ra là quán triệt, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức, phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp ủy, đảng, chính quyền, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao trong tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 91-KL/TW và các chủ trương, định hướng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; nâng cao vai trò của các cấp ủy cơ sở giáo dục, đào tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 91-KL/TW.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác truyền thông chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để nâng cao nhận thức của toàn xã hội, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo.

Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường thời lượng, chất lượng tin bài tuyên truyền về giáo dục và đào tạo. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm an toàn thông tin trong ngành giáo dục, nhất là tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo

Tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong nước, kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, bảo đảm khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý tạo sự đồng bộ về cơ chế, chính sách cho đổi mới giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn ở nước ta.

Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn quyền hạn với trách nhiệm, quy định rõ cơ chế phân cấp, ủy quyền; tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong việc quyết định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ trong đổi mới giáo dục và đào tạo. Trong đó, cần sớm hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo; xây dựng Luật Học tập suốt đời; rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và các quy định về đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, quản trị nhà trường, các chiến lược, quy hoạch của ngành giáo dục; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định để tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong việc quyết định biên chế, tổ chức bộ máy, chính sách đối với nhà giáo và phân bổ ngân sách nhà nước cho ngành giáo dục...

Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học

Chương trình cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp quan trọng khác là tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, hội nhập quốc tế, gắn với thị trường lao động, chú trọng cả số lượng, cơ cấu, chất lượng đào tạo, quan tâm công tác đào tạo, đào tạo lại cho người lao động để thích ứng với sự thay đổi của nhu cầu thị trường và công nghệ sản xuất. Có giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân luồng; định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ trung học cơ sở để tăng số lượng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp.

Nghiên cứu, đề xuất các quy định về cơ chế, chính sách đột phá và giải pháp đầu tư nguồn lực tương xứng để phát triển các đại học quốc gia, đại học vùng, các cơ sở giáo dục đại học xuất sắc theo hiệp định quốc tế, các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm, cơ sở giáo dục đại học sư phạm ngang tầm các nước tiên tiến, có đủ năng lực, điều kiện để giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp theo hướng ứng dụng và chuyển giao công nghệ với sự tham gia của người học, nhà giáo, chuyên gia, nghệ nhân, người sử dụng lao động. Gắn hoạt động đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực thực hiện thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục

Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, chú trọng năng lực quản lý, quản trị hiện đại, đổi mới sáng tạo, các kỹ năng mềm, kỹ năng số; nghiên cứu cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên giữa các địa phương để giải quyết căn bản tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Phát triển đội ngũ nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề đủ năng lực tham gia đào tạo các trình độ của giáo dục nghề nghiệp.

Nghiên cứu, rà soát, đề xuất đổi mới quản lý nhà nước đối với nhà giáo một cách đồng bộ, gắn với quản lý chuyên môn và chất lượng giáo dục, phát huy dân chủ, tôn trọng tự do sáng tạo, chuyên môn học thuật, đề cao đạo đức, trách nhiệm của nhà giáo.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất đối với biên chế ngành giáo dục; kiểm tra việc phân bổ và giao biên chế ngành giáo dục ở các địa phương bảo đảm đúng số biên chế được phân bổ. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật...

Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 650/QĐ-TTg ngày 19/3/2025 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 19/3/2025 (2)- Ảnh 2.

Diện tích thực hiện Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân khoảng 41,65 ha

Nhà đầu tư Dự án là Công ty TNHH Long Sơn.

Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân tại khu bến cảng Thị Vải, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện khu bến Thị Vải theo quy hoạch được duyệt; đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp phục vụ cho các hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận; đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trong khu vực; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, các dự án hạ tầng giao thông đang đầu tư trong khu vực để phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và khu vực phía Nam nói chung.

Quy mô dự án: Đầu tư xây dựng 1 bến với chiều dài 270m tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp trọng tải đến 30.000 DWT; 04 bến sà lan có tổng chiều dài 530m tiếp nhận tàu, sà lan có trọng tải đến 7.500 DWT; hệ thống kho bãi, hạng mục nghiền xi măng (công suất 2,3 triệu tấn/năm), hạ tầng phục vụ cảng, khu nước trước bến.

Vốn đầu tư thực hiện dự án (do Nhà đầu tư đăng ký) là 2.385.810.000.000 đồng, trong đó: Vốn chủ sở hữu: 357.871.500.000 đồng, chiếm 15% tổng vốn đầu tư; vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác: 2.027.938.500.000 đồng, chiếm 85% tổng vốn đầu tư.

Diện tích thực hiện dự án khoảng 41,65 ha. Địa điểm thực hiện dự án tại Phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính) chịu trách nhiệm về các nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, nội dung kiến nghị và thực hiện quản lý nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.

Các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của nhà đầu tư

Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển cảng biển đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho Nhà đầu tư để thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bố trí đủ quỹ đất để trồng rừng thay thế tại địa phương, đảm bảo cân bằng giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; chỉ chuyển mục đích sử dụng rừng khi đáp ứng đủ điệu kiện theo quy định tại Điều 19 Luật Lâm nghiệp; bảo vệ diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định của pháp luật; chỉ cho phép tác động vào rừng khi Dự án hoàn thành đủ các thủ tục để được tác động vào rừng. Kiểm tra, giám sát Nhà đầu tư trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của Nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, bao gồm kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của Nhà đầu tư theo tiến độ thực hiện Dự án.

Bộ Xây dựng khẩn trương phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu theo quy định của pháp luật để Nhà đầu tư làm căn cứ triển khai đầu tư Dự án; phối hợp và hướng dẫn Nhà đầu tư trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án bảo đảm phù hợp với Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Quy hoạch lâm nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Hỗ trợ, hướng dẫn Nhà đầu tư trong việc hoàn thiện hồ sơ và thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện tuân thủ các quy định về bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong quá trình triển khai Dự án./.