In bài viết

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 22/10/2024 (2)

(Chinhphu.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông cáo báo chí chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 22/10/2024 (2).

22/10/2024 19:05

Cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ 

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 22/10/2024 (2)- Ảnh 1.

Điện mặt trời không dùng hết được bán lên hệ thống điện quốc gia nhưng không quá 20% công suất lắp đặt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135/2024/NĐ-CP ngày 22/10/2024 quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.

Nghị định này quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời tự sản xuất, tự tiêu thụ được lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng gồm nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh được đầu tư, xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Việc mua bán điện trực tiếp giữa các tổ chức, cá nhân được thực hiện theo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn.

Như vậy, Nghị định có phạm vi áp dụng mở rộng cho tất cả các đối tượng là nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh được đầu tư, xây dựng trên phạm vi cả nước.

Chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định số 135/2024/NĐ-CP là chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ. Cụ thể, Nghị định quy định 9 chính sách khuyến khích:

1. Tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực và không giới hạn công suất lắp đặt trong các trường hợp sau:

a) Không đấu nối với hệ thống điện quốc gia;

b) Lắp đặt hệ thống thiết bị chống phát ngược điện vào hệ thống điện quốc gia;

c) Hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ có công suất dưới 100 kW.

2. Tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ có công suất lắp đặt từ 1.000 kW trở lên và bán điện dư vào hệ thống điện quốc gia, thực hiện thủ tục về quy hoạch điện lực và đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật.

3. Điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ được hưởng chính sách ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật thuế hiện hành.

4. Điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ được rút gọn các thủ tục hành chính theo quy định pháp luật chuyên ngành hiện hành.

5. Công trình xây dựng có lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ không phải thực hiện điều chỉnh, bổ sung đất năng lượng và công năng theo quy định của pháp luật.

6. Điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ của hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ; công sở và công trình được xác định là tài sản công được xác định là thiết bị công nghệ gắn vào công trình xây dựng.

7. Điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ có đấu nối với hệ thống điện quốc gia thuộc quy mô công suất theo quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch và điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ có đấu nối với hệ thống điện quốc gia thuộc hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ có công suất dưới 100 kW nếu không dùng hết được bán lên hệ thống điện quốc gia nhưng không quá 20% công suất lắp đặt thực tế như sau:

a) Tập đoàn Điện lực Việt Nam thanh toán cho tổ chức, cá nhân phần sản lượng điện dư phát lên hệ thống điện quốc gia nhưng không quá 20% công suất lắp đặt thực tế;

b) Giá mua bán điện dư phát lên hệ thống điện quốc gia bằng giá điện năng thị trường bình quân trong năm trước liền kề do đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện công bố nhằm bảo đảm khuyến khích phù hợp trong từng thời kỳ phát triển của hệ thống điện quốc gia.

c) Điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ lắp đặt trên mái công trình xây dựng là công sở hoặc công trình được xác định là tài sản công không thực hiện mua bán sản lượng điện dư.

8. Hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ được miễn hoặc không phải điều chỉnh giấy phép kinh doanh.

9. Khuyến khích tổ chức, cá nhân tự quyết định lắp đặt hệ thống lưu trữ điện (BESS) để bảo đảm vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện.

Nghị định có hiệu lực từ hôm nay (22/10/2024).

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp kiểm tra hệ thống phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 22/10/2024 (2)- Ảnh 2.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong phân tích, dự báo thiên tai

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 480/TB-VPCP ngày 22/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp kiểm tra hệ thống phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị, phối hợp của Văn phòng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương trong công tác xây

dựng, vận hành các hệ thống thông tin, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Chính phủ, nhất là trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, hiện nay Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (Trung tâm thông tin) chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chỉ đạo, điều hành đối với các tình huống rủi ro thiên tai cấp độ cao (như Cơn bão số 3 vừa qua). Trong thời gian tới, Trung tâm thông tin phải nâng cấp, phát triển để trở thành trung tâm điều hành, chỉ huy thông minh cấp quốc gia, phục vụ tốt nhất lãnh đạo Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành về phòng, chống thiên tai, phòng thủ dân sự (phù hợp với từng loại thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai, các sự cố liên quan đến lĩnh vực phòng thủ dân sự).

Công tác chỉ đạo, điều hành về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Trung tâm thông tin phải bảo đảm các nguyên tắc sau: (1) Bảo đảm hạ tầng đường truyền, kết nối thông suốt từ trung ương đến cơ sở và thực địa, đa kênh truyền, có sức chống chịu cao trước thiên tai; (2) Thông tin, dữ liệu phải được kết nối, tích hợp, chia sẻ thống nhất giữa Trung tâm thông tin với các bộ, ngành, địa phương; có tính đồng bộ, cập nhật, chính xác, tính bền vững của dữ liệu; (3) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại (trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, internet vạn vật…) trong phân tích, dự báo, cảnh báo thiên tai; (4) Đầu tư cho hạ tầng kết nối, các hệ thống thông tin cần bảo đảm tính tập trung, thống nhất, không chồng chéo, lãng phí; (5) Nghiên cứu, đề xuất những dự án dùng chung, chuyên ngành, xã hội hóa theo đúng quy định của pháp luật nhằm tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực ứng phó thiên tai.

Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát, dự báo thiên tai

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ và các tập đoàn VNPT, VIETTEL rà soát, đánh giá lại thông tin dữ liệu, hệ thống quan trắc, hạ tầng mạng viễn thông công cộng phục vụ kết nối từ Trung tâm thông tin đến các bộ, cơ quan, địa phương và thực địa, đặc biệt trong điều kiện khí tượng thủy văn nguy hiểm. Đề xuất cấp có thẩm quyền phương án đầu tư bảo đảm thông tin, dữ liệu, hạ tầng kết nối đồng bộ, hiệu quả theo đúng quy định pháp luật; nghiên cứu, xây dựng, phát triển phần mềm mô phỏng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát, phân tích, dự báo, cảnh báo, hỗ trợ chỉ đạo, điều hành, ra quyết định.

Giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát hiện trạng, nghiên cứu đề xuất phương án bảo đảm kết nối thông tin liên lạc (phương án kết nối vệ tinh, thiết bị bay không người lái, cấp phép cho các thiết bị bay không người lái…) có khả năng chống chịu các loại thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai để kết nối, liên thông giữa Trung tâm thông tin với Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và thực địa bảo đảm an toàn, kịp thời, hiệu quả, chống lãng phí.

Giao các tập đoàn VNPT, VIETTEL chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát hiện trạng, nghiên cứu đề xuất phương án bảo đảm hạ tầng công nghệ, đường truyền, kết nối, nguồn điện, sóng viễn thông trong các điều kiện thiên tai bảo đảm đồng bộ, thông suốt (phương án kết nối vệ tinh, thiết bị bay không người lái, ngầm hóa cáp viễn thông…) để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Nghiên cứu sử dụng thiết bị bay không người lái để quan trắc, giám sát sạt lở, lũ quét, ngập lụt

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, trên cơ sở điều kiện thực tế của bộ, cơ quan, địa phương, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng nghiên cứu sử dụng các thiết bị bay không người lái sẵn có hoặc từng bước trang bị để phục vụ quan trắc, giám sát sạt lở, lũ quét, ngập lụt,… bảo đảm thiết thực, hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức quản lý, vận hành theo quy định.

Nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền về việc bảo đảm hạ tầng số, trang thiết bị, hệ thống thông tin, dữ liệu để kết nối, tích hợp, chia sẻ với Trung tâm thông tin phục vụ lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo, điều hành về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với các loại thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai. Hoàn thành trong tháng 12 năm 2024.

Rà soát, xây dựng hoặc điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng cơ sở hạ tầng của các ngành, nhất là hạ tầng viễn thông, năng lượng, xây dựng, giao thông… bảo đảm an toàn trước các loại thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai.

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tập đoàn VNPT, VIETTEL xây dựng hạ tầng viễn thông thụ động (vị trí đặt trạm, cột ăng ten, triển khai ngầm hoá cáp viễn thông…) để chống chịu được các loại hình thiên tai, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Đồng thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự thảo Khung Kịch bản chỉ đạo, điều hành về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để sớm triển khai thực hiện.

Phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 22/10/2024 (2)- Ảnh 3.

Dự án Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1238/QĐ-TTg ngày 22/10/2024 phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng. 

Cụ thể, phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là khu công nghệ thông tin tập trung tại Quyết định số 1967/QĐ-TTg ngày 7/12/2017, với tên gọi là Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2, địa điểm thực hiện tại địa bàn phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; quy mô diện tích mở rộng là 28.573 m2.

Phạm vi mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng: được xác định tại Quyết định số 4179/QĐ-UBND ngày 17/9/2019 của UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2.

UBND thành phố Đà Nẵng là nhà đầu tư.

Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2 bảo đảm thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của khu công nghệ thông tin tập trung được quy định tại Điều 4 Nghị định số 154/2013/NĐ-CP ngày 8/11/2013 của Chính phủ.

Quyết định nêu rõ doanh nghiệp thực hiện dự án trong lĩnh vực công nghệ thông tin đầu tư vào khu Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2 được hưởng các ưu đãi quy định tại Nghị định số 154/2013/NĐ-CP ngày 8/11/2013 của Chính phủ và các chính sách ưu đãi khác áp dụng đối với khu công nghệ thông tin tập trung theo quy định của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Tổ chức quản lý Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2 do UBND thành phố Đà Nẵng quyết định; thực hiện theo quy định của Nghị định số 154/2013/NĐ-CP ngày 8/11/2013 của Chính phủ và các quy định khác của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Quyết định này; bảo đảm việc đầu tư xây dựng và quản lý, vận hành Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2 hiệu quả và đúng quy định./