Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Công điện số 230/CĐ-TTg ngày 26/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương hoàn thành cập nhật, rà soát và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề các dự án tồn đọng kéo dài.

Hoàn thành cập nhật, rà soát, phân loại các dự án tồn đọng kéo dài trước 30/11/2025.
Công điện gửi Bộ trưởng; Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Công điện nêu: Ngày 22/10/2025, tại Thông báo số 569/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình – Trưởng ban Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng (Ban chỉ đạo 751) giao "Các Bộ, cơ quan và địa phương liên quan chủ động rà soát, phân loại, cập nhật đầy đủ thông tin các dự án đã có kết quả thanh tra chuyên đề theo Kế hoạch thanh tra số 1505/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ tại bộ, cơ quan, địa phương mình, nêu rõ phương hướng, giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc theo kết luận thanh tra (trong đó cần làm rõ những dự án nào có tình huống pháp lý tương tự Nghị quyết số 170/2024/QH15 để đề xuất cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù) cập nhật dữ liệu đầy đủ trên Hệ thống 751 và chịu trách nhiệm về nội dung cập nhật".
Theo báo cáo của Bộ Tài chính (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 751), tính đến hết ngày 17/11/2025, Hệ thống 751 chỉ ghi nhận kết quả rà soát, phân loại 616/898 dự án của 25 địa phương và 7 Bộ ngành, trong đó 7 địa phương và 3 Bộ chưa thực hiện thao tác rà soát, cập nhật kết quả thanh tra và phân loại nhóm xử lý trên Hệ thống 751. Đồng thời, tại Thông báo số 384/TB-VPCP ngày 25/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao "Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng, các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, bảo đảm hoàn thành việc thanh tra trước ngày 20 tháng 9 năm 2025". Tuy nhiên, hiện nay một số dự án tại các Bộ ngành địa phương vẫn chưa có kết luận thanh tra ảnh hưởng đến tiến độ rà soát, báo cáo kết quả thanh tra và phân loại trên Hệ thống 751.
Ngoài ra, tại Báo cáo số 2554/BC-TTCP ngày 17/10/2025 của Thanh tra Chính phủ, UBND Thành phố Đà Nẵng rà soát, báo cáo có 215 dự án, cơ sở nhà đất có tình huống pháp lý tương tự như trong Đề án 153, Kết luận số 77-KL/TW và Nghị quyết số 170/2024/QH15. Đến nay, UBND thành phố Đà Nẵng chưa thực hiện việc rà soát, báo cáo trên Hệ thống 751 theo hướng dẫn tại văn bản số 16495/BTC-PTHT ngày 22/10/2025, số 13021/BTC-PTHT ngày 22/8/2025 của Bộ Tài chính.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện hiệu quả kết luận của Bộ Chính trị về giải quyết toàn diện các dự án tồn đọng khó khăn, vướng mắc đã được tổng hợp trên Hệ thống 751, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1- Cơ quan thanh tra khẩn trương hoàn thành việc thanh tra và ban hành kết luận theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch thanh tra số 1505/KH-TTCP ngày 22/7/2025 trước ngày 26/11/2025.
2- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ trì, phối hợp với cơ quan thanh tra khẩn trương hoàn thành việc cập nhật, rà soát và phân loại các dự án theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại văn bản số 16495/BTC-PTHT ngày 22/10/2025, số 13021/BTC-PTHT ngày 22/8/2025. UBND thành phố Đà Nẵng khẩn trương hoàn thành việc rà soát, xác định rõ các dự án có tình huống pháp lý tương tự Đề án 153, Kết luận số 77-KL/TW và Nghị quyết số 170/2024/QH15 trên Hệ thống 751. Thời hạn hoàn thành: trước ngày 30/11/2025.
3- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan thanh tra căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên, chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về việc chậm trễ triển khai làm ảnh hưởng tới tiến độ xử lý, tháo gỡ chung cho các dự án của Ban chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, kịp thời phản ánh về Bộ Tài chính (là Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 751) để được hướng dẫn.
Đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt, sát sao, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các dự án.
4- Giao Bộ Tài chính - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 751 đôn đốc các Bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện Công điện này.
Chính phủ ban hành Nghị định số 305/2025/NĐ-CP ngày 25/11/2025 về viện trợ của Việt Nam cho nước ngoài.
Nghị định gồm 7 chương 82 điều quy định về cung cấp và quản lý viện trợ không hoàn lại của Việt Nam cho bên tiếp nhận viện trợ thuộc nhiệm vụ chi viện trợ của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương quy định tại Luật ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính số 56/2024/QH15 và Luật Ngân sách nhà nước số 89/2025/QH15.

Quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương viện trợ của Việt Nam cho nước ngoài.
Đối tượng áp dụng Nghị định là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động cung cấp, triển khai và quản lý viện trợ của Việt Nam cho bên tiếp nhận viện trợ.
Nghị định này không quy định về các các khoản niên liễm, các khoản đóng góp có tính tự nguyện, nghĩa vụ hoặc có tính niên liễm của Việt Nam cho tổ chức, khuôn khổ, diễn đàn hợp tác quốc tế và khu vực mà Việt Nam là thành viên; các khoản viện trợ cho nước ngoài trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
Nghị định quy định 5 hình thức viện trợ gồm: Đầu tư xây dựng; hỗ trợ kỹ thuật; cung cấp hàng hoá; viện trợ bằng tiền; hình thức khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phương thức viện trợ thông qua các chương trình; dự án; hoặc phi dự án.
Nguyên tắc cung cấp và quản lý viện trợ cho nước ngoài
Theo Nghị định, viện trợ cho nước ngoài nhằm thực hiện chính sách đối ngoại của Việt Nam và là một bộ phận của dự toán chi ngân sách nhà nước, được Chính phủ quản lý thống nhất trên cơ sở công khai, minh bạch, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ và phát huy tính chủ động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan. Đảm bảo phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại, Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, ưu tiên của bên tiếp nhận viện trợ; mục tiêu, lợi ích, khả năng cân đối nguồn lực, ngân sách, năng lực triển khai, điều kiện thực tế của Việt Nam và bên tiếp nhận viện trợ.
Việc cung cấp và quản lý viện trợ cho nước ngoài được thực hiện theo quy định có liên quan của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định này thì áp dụng theo quy định của điều ước quốc tế đó.
Ưu tiên Việt Nam trực tiếp thực hiện và chuyển giao kết quả cho bên tiếp nhận viện trợ; sử dụng hàng hoá, dịch vụ, kỹ thuật, nhân lực và nhà thầu của Việt Nam. Việc sử dụng hàng hoá, dịch vụ, kỹ thuật, nhân lực và nhà thầu của nước ngoài chỉ áp dụng trong trường hợp Việt Nam không thể đáp ứng hoặc để đảm bảo hiệu quả và an toàn về chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế - xã hội và con người.
Đảm bảo tập trung, đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả và phòng chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong cung cấp, quản lý viện trợ của Việt Nam cho nước ngoài.
Bên tiếp nhận viện trợ có trách nhiệm chi trả các khoản thuế, phí, lệ phí liên quan đến hàng hoá, dịch vụ, hoạt động viện trợ và chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của chương trình, dự án, phi dự án thực hiện trên lãnh thổ, địa bàn của bên tiếp nhận viện trợ, trừ trường hợp được phía Việt Nam đồng ý chi trả.
Ngân sách viện trợ năm nào được sử dụng trong năm đó. Việc chuyển nguồn, kéo dài ngân sách viện trợ sang năm tiếp theo tuân thủ quy định pháp luật về quản lý ngân sách của Việt Nam.
Đối với viện trợ sử dụng ngân sách địa phương cấp tỉnh, đáp ứng thêm những nội dung sau đây:
Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được sử dụng ngân sách địa phương cấp tỉnh để viện trợ cho các địa phương có thỏa thuận hợp tác của nước ngoài (trừ trường hợp viện trợ đột xuất) và không thuộc phạm vi thỏa thuận hợp tác quốc tế giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với Chính phủ nước ngoài.
Tổng mức viện trợ của địa phương Việt Nam cho địa phương nước ngoài trong một năm không vượt quá 10% dự phòng ngân sách địa phương cấp tỉnh.
Nội dung viện trợ gồm: Thực hiện đầu tư trên địa bàn; hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh nghiêm trọng.
Phương thức thực hiện viện trợ
Nghị định quy định phương thức viện trợ được thực hiện như sau:
1. Phía Việt Nam trực tiếp thực hiện chương trình, dự án, phi dự án và chuyển giao kết quả cho bên tiếp nhận viện trợ.
2. Phía Việt Nam chuyển tiền cho bên tiếp nhận viện trợ tự thực hiện dự án, phi dự án.
3. Việc áp dụng phương thức chuyển tiền từ ngân sách trung ương cho bên tiếp nhận viện trợ tự thực hiện quy định tại khoản 2 nêu trên phải được cấp có thẩm quyền cho phép tại bước phê duyệt danh mục Báo cáo đề xuất cấp viện trợ hoặc nêu trong điều ước quốc tế, thoả thuận về viện trợ với bên tiếp nhận viện trợ.
Điều kiện để dự án, phi dự án được áp dụng phương thức chuyển tiền cho bên tiếp nhận viện trợ:
a) Phía Việt Nam không có đủ điều kiện trực tiếp thực hiện dự án, phi dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả và an toàn.
b) Phi dự án viện trợ bằng tiền hoặc cấp bù chênh lệch lãi suất.
Thẩm quyền quyết định chủ trương viện trợ
Theo Nghị định, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương viện trợ sử dụng ngân sách trung ương trong những trường hợp sau đây:
a1) Chương trình;
b1) Dự án, phi dự án có quy mô viện trợ từ 500 tỷ đồng trở lên;
c1) Trường hợp khác được Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Nghị định quy định các trường hợp không phải thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chủ trương viện trợ gồm:
a2) Dự án, phi dự án thuộc chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương viện trợ;
b2) Phi dự án đào tạo theo kế hoạch năm;
c2) Viện trợ sử dụng ngân sách địa phương;
d2) Những trường hợp không quy định tại các điểm a1,b1,c1 và các điểm a2, b2, c2 nêu trên.
Trình tự, thủ tục quyết định chủ trương viện trợ
Nghị định quy định trình tự, thủ tục quyết định chủ trương viện trợ được thực hiện như sau:
Căn cứ Danh mục Báo cáo đề xuất cấp viện trợ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nội dung thể hiện tại điều ước quốc tế, thoả thuận về viện trợ hoặc biên bản các cuộc họp Ủy ban hỗn hợp, Ủy ban liên chính phủ, các cuộc họp cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ với bên tiếp nhận viện trợ và tình hình thực tế, cơ quan chủ quản chủ trì, phối hợp với bên tiếp nhận viện trợ lập Báo cáo chủ trương viện trợ và gửi Bộ Tài chính. Bộ Tài chính chủ trì thẩm định trên cơ sở lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan hoặc tổ chức họp thẩm định.
Căn cứ kết quả thẩm định, cơ quan chủ quản hoàn thiện Báo cáo chủ trương viện trợ gửi Bộ Tài chính. Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả thẩm định và Báo cáo chủ trương viện trợ. Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương viện trợ.
Hồ sơ, nội dung và thời gian thẩm định Báo cáo chủ trương viện trợ
1. Hồ sơ thẩm định bao gồm: Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản; báo cáo chủ trương viện trợ theo mẫu quy định tại Phụ lục II của Nghị định này; các tài liệu liên quan khác (nếu có).
2. Số lượng hồ sơ thẩm định gửi Bộ Tài chính: 10 bộ.
3. Nội dung thẩm định Báo cáo chủ trương viện trợ:
a) Sự cần thiết, không trùng lặp và phù hợp về lợi ích đối với Việt Nam và bên tiếp nhận viện trợ;
b) Đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, thương mại - đầu tư, bảo đảm quốc phòng, an ninh, văn hóa, phát triển bền vững và quan hệ chính trị, ngoại giao của Việt Nam và bên tiếp nhận viện trợ;
c) Sự tuân thủ, phù hợp với điều ước quốc tế, thoả thuận về viện trợ (nếu có), chính sách, quy định pháp luật của Việt Nam và chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển, quy định pháp luật của bên tiếp nhận viện trợ;
d) Tính khả thi về phương thức, quy mô, phạm vi; địa điểm, thời gian; giải pháp, công nghệ áp dụng; tác động môi trường; năng lực quản lý, triển khai của các cơ quan, đơn vị có liên quan của Việt Nam và bên tiếp nhận viện trợ;
đ) Khả năng cân đối, bố trí ngân sách, nguồn lực của Việt Nam và bên tiếp nhận viện trợ;
e) Phương thức thực hiện viện trợ;
g) Các rủi ro có thể phát sinh, nội dung cần lưu ý do đặc trưng của bên tiếp nhận viện trợ và giải pháp xử lý;
h) Tính bền vững và khả năng tiếp tục phát huy tác dụng, hiệu quả của khoản viện trợ sau khi hoàn thành;
i) Các hoạt động chuẩn bị trước và bổ sung kế hoạch viện trợ (nếu có);
k) Những nội dung cần thiết khác (nếu cần).
Thời gian thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét Báo cáo chủ trương viện trợ: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc nội dung trong Báo cáo chủ trương viện trợ không phù hợp với các quy định tại khoản 3 nêu trên, Bộ Tài chính có ý kiến bằng văn bản đề nghị cơ quan chủ quản hoàn thiện nội dung Báo cáo chủ trương viện trợ trong vòng 05 ngày làm việc.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 8/2025/NQ-CP ngày 26/11/2025 về việc cho phép người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino.

Người Việt Nam đủ điều kiện được phép vào chơi casino tại các dự án casino Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn.
Cụ thể, Nghị quyết cho phép người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino tại dự án casino Phú Quốc (tỉnh An Giang) kể từ ngày 26/11/2025.
Đồng thời, thí điểm cho phép người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino tại dự án casino Hồ Tràm (Thành phố Hồ Chí Minh) trong thời hạn 05 năm kể từ ngày 26/11/2025; tại dự án Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) trong thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh casino.
Chính sách quản lý người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino
Nghị quyết nêu rõ, việc quản lý người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino, kinh doanh và quản lý hoạt động kinh doanh casino tại các dự án casino theo quy định ở trên thực hiện theo quy định tại Nghị định số 03/2017/NĐ-CP ngày 16/1/2017 của Chính phủ về kinh doanh casino hoặc văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Kết thúc thời gian thí điểm, dự án casino Hồ Tràm và Vân Đồn dừng cho người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino cho đến khi có kết luận của cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về kinh doanh casino.
Phải tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh casino
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 26/11/2025.
Doanh nghiệp thực hiện dự án casino có trách nhiệm tổ chức kinh doanh, quản lý người Việt Nam đủ điều kiện chơi casino bảo đảm chặt chẽ, tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh casino.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 11554/VPCP-V.I ngày 25/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước Tết Bính Ngọ 2026.
Văn bản nêu, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới và Kết luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và tổng kết đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Thông báo số 341/TB-VPCP ngày 01/7/2025 của Văn phòng Chính phủ), công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từng bước có chuyển biến rõ rệt, thời gian qua các lực lượng chức năng và các địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tình hình tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm pháp luật về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa vi phạm về nhãn hàng hóa, kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, nhập lậu, không hóa đơn, chứng từ vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều tuyến biên giới, địa bàn trọng điểm (nhất là việc lợi dụng các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, chuyển phát nhanh, tuyến hàng không…).
Liên tục ra quân, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả những tháng cuối năm 2025, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia có ý kiến như sau:
Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới và Kết luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 và tổng kết đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Thông báo số 341/TB-VPCP ngày 01/7/2025 của Văn phòng Chính phủ); tiếp tục kiên định, kiên trì với mục tiêu: "Kiên quyết phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt, quét sạch tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là phải "tuyên chiến không khoan nhượng" với tình trạng thuốc giả, thực phẩm giả để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, doanh nghiệp; bảo vệ an ninh, an toàn sức khỏe cho Nhân dân, góp phần phục vụ đất nước phát triển nhanh, bền vững".
Các lực lượng chức năng phải liên tục ra quân, thường xuyên, không ngừng nghỉ, liên tục với tinh thần "làm ngày, làm đêm, làm thêm ngày nghỉ" để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, với phương châm "xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ"; đẩy mạnh việc phối hợp, trao đổi thông tin, huy động sức mạnh tập thể trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Trước 30/11, hoàn thiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bộ trưởng Bộ Tài chính - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 04/11/2025 về triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2025; báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trước ngày 30/11/2025. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nội dung trong Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Khẩn trương hoàn thành việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ và dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá trong tình hình mới, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tiễn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tại Văn bản số 6721/VPCP-V.I ngày 19/7/2025 và số 7514/VPCP-V.I ngày 12/8/2025 của Văn phòng Chính phủ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2025.
Đồng thời, khẩn trương tiến hành sơ kết 6 tháng việc thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, kiến nghị các biện pháp cần làm trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công tác này; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/11/2025.
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và hệ thống các cơ quan báo chí phối hợp với các Bộ, ngành, lực lượng chức năng tăng thời lượng, tuyên truyền về những nguy hại của buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm bản quyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và Nhân dân; tuyên truyền, phổ biến các thủ đoạn, phương thức gian lận, lừa đảo của các đối tượng để Nhân dân nhận biết, nâng cao cảnh giác và thông tin cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; quản lý, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật trên đài truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí chuyên ngành thuộc thẩm quyền, dễ gây nhầm lẫn cho Nhân dân; biểu dương những tấm gương tích cực, cách làm hay của các Bộ, ngành, địa phương và Nhân dân; phê phán, lên án những hành vi tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm.
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, lực lượng chức năng và cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; kịp thời tổng hợp, báo cáo những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả phức tạp, nổi cộm; đề xuất hình thức khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương kiểm tra, xử lý tập thể, cá nhân có dấu hiệu làm trái, bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 641/TB-VPCP ngày 25/11/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà tại buổi làm việc với thành phố Đà Nẵng về tình hình, kết quả triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Thông báo nêu, trong bối cảnh chịu thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ và sạt lở đất gây ra, thành phố Đà Nẵng đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn, khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo kịp thời khắc phục hậu quả, tổ chức ổn định đời sống, quan tâm thực hiện chế độ chính sách, an sinh xã hội, sớm sửa chữa hư hại cơ sở vật chất như: nhà ở, đường giao thông, trường học, bệnh viện,…, khôi phục sản xuất, bảo đảm các điều kiện cơ bản, thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân.
Phó Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần đoàn kết, tích cực triển khai các nhiệm vụ của Thành phố trong thời gian qua, qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, kinh tế - xã hội phát triển, tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách trên địa bàn đạt kết quả tích cực; việc sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương được triển khai nhanh chóng, bám sát yêu cầu của Trung ương; chính quyền địa phương 02 cấp cơ bản vận hành thông suốt, hiệu quả, đồng bộ từ Thành phố đến cấp xã; quan tâm xử lý các vướng mắc sau hợp nhất và vận hành chính quyền địa phương 02 cấp; việc sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, việc xử lý tài sản công dôi dư được chú trọng; việc triển khai nhiệm vụ của các cơ quan, nhất là giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức, doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng, trong đó áp dụng nhiều cách làm mới, sáng tạo.
Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, việc triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Thành phố phát sinh một số khó khăn, vướng mắc, nhất là tình trạng "vừa thiếu vừa thừa", chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của chính quyền cấp xã còn chưa đồng đều, năng lực quản trị chưa đổi mới kịp mô hình tổ chức và nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, ủy quyền.
Phân cấp, phân quyền, phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội
Để tiếp tục vận hành chính quyền địa phương 02 cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thành phố Đà Nẵng cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
Cấp ủy, chính quyền Thành phố phải xác định việc tổ chức và vận hành hiệu quả chính quyền địa phương 02 cấp là nhiệm vụ hết sức quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Thành phố, nhất là ở cấp xã; rà soát, đánh giá, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực.
Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các sở, ngành tăng cường bám sát cơ sở, nắm bắt và hướng dẫn kịp thời chính quyền cấp xã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; quan tâm công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là những lĩnh vực còn thiếu và yếu như: công nghệ thông tin, tài chính, đất đai, môi trường, pháp luật,…, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực hiện có nhằm đáp ứng ngay được yêu cầu nhiệm vụ; tiếp tục điều động, luân chuyển cán bộ, công chức cấp tỉnh về cấp xã.
Căn cứ các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích và các yếu tố kinh tế - xã hội theo quy định pháp luật về phân loại đơn vị hành chính để phân cấp, phân quyền, ủy quyền phù hợp, phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của từng địa phương nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở quy định về tổ chức bộ máy và quyết định của cấp có thẩm quyền về biên chế, Thành phố chủ động kiện toàn tổ chức, sắp xếp cán bộ của từng cơ quan, đơn vị phù hợp với nhiệm vụ được giao.
Tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp xã, tập trung nâng cao năng lực quản trị theo hướng kiến tạo và phát triển nhằm tạo sự chủ động của chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ các yêu cầu của Nhân dân.
Tập trung rà soát, đánh giá việc phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, xác định các nội dung không phù hợp, không khả thi hoặc những nhiệm vụ, quyền hạn địa phương có thể thực hiện và thực hiện tốt để đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, đồng thời tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của cấp trên, hoạt động giám sát của cơ quan đại diện, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân.
Xây dựng các phương án rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, tự chủ, nâng cao chất lượng
Quan tâm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng như: tài sản công dôi dư, công tác lưu trữ hồ sơ, số hóa tài liệu,… lưu ý việc quản lý, bàn giao hồ sơ, tài liệu bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, không để tình trạng hư hỏng, thất lạc hồ sơ làm ảnh hưởng đến hoạt động và công tác kiểm tra, giám sát.
Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, huy động sinh viên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người dân thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh phong trào bình dân học vụ số, tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tạo sự lan tỏa về chuyển đổi số trong xã hội qua đó tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của thành phố Đà Nẵng về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Chuẩn bị các điều kiện cần thiết, chủ động xây dựng các phương án rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố được kiện toàn theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối tổ chức, tăng cường tự chủ, nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.
Chú trọng công tác tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng, quan tâm động viên, khích lệ ý thức trách nhiệm, tinh thần cống hiến của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, qua đó tạo sự đồng thuận trong việc triển khai các chính sách luân chuyển, điều động, tăng cường cán bộ về cơ sở, đồng thời nâng cao năng suất lao động trong các cơ quan, đơn vị.
Về đề nghị các bộ, ngành quan tâm sớm rà soát, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết về chuyên môn, nghiệp vụ, chuyên ngành, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo về thẩm quyền; hoàn thiện quy trình pháp lý về đất đai, tài sản công để cắt giảm quy trình, đẩy nhanh tiến độ, tạo sự linh hoạt trong việc bố trí, xử lý trụ sở, cơ sở nhà đất dôi dư của địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cần tiếp tục rà soát các nội dung về phân cấp, phân quyền, ủy quyền, phân định thẩm quyền giữa các cấp chính quyền, nêu rõ chồng chéo, trùng lắp về thẩm quyền; trình tự, thủ tục rườm rà; thiếu khả thi;… phối hợp với Bộ Nội vụ tổng hợp, đánh giá việc phân cấp, phân quyền trong các ngành, lĩnh vực; phối hợp với các bộ, ngành đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm khắc phục vướng mắc, bất cập.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 2594/QĐ-TTg ngày 26/11/2025 kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, ông Trần Đức Thắng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tham gia Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương thay ông Đỗ Đức Duy.
Ông Võ Văn Hưng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tham gia Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương thay ông Trần Thanh Nam.
Ông Lê Đức Luận, Thứ trưởng Bộ Y tế, tham gia Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương thay ông Đỗ Xuân Tuyên.
Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ tham gia Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương thay ông Cao Huy.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham gia Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương thay ông Đào Minh Tú.
Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 26/11/2025./.