Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ.

Phố cổ Hội An ngập lũ, sáng 27/10/2025.
Công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia.
Theo báo cáo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm ngày 26 và sáng sớm ngày 27/10/2025, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to đến rất to, lượng mưa một số nơi trên 400mm, đặc biệt tại tâm mưa Bạch Mã (Huế) mưa tới trên 700mm trong 9 giờ. Mưa lớn trên diện rộng, các hồ chứa phải vận hành điều tiết lũ, mực nước trên các sông ở Huế, Đà Nẵng lên nhanh.
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Trong ngày 27/10 lũ trên các sông ở Huế, Đà Nẵng tiếp tục lên, cụ thể: lũ trên sông Bồ tại Phú Ốc có khả năng vượt lũ lịch sử năm 2020 khoảng 0,2-0,3m; trên sông Hương tại Kim Long lên trên báo động 3 khoảng 1,2m (dưới mức lũ lịch sử khoảng 1,11m); trên sông Thu Bồn tại Câu Lâu tiếp tục lên và ở trên báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu trên diện rộng ở các thành phố Huế và Đà Nẵng; lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các sườn dốc, nhất là khu vực miền núi các địa phương từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.
Để chủ động phòng, tránh, ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại về tài sản, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương và các bộ, ngành có liên quan tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác phòng, tránh, ứng phó với mưa lũ lớn, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất theo chỉ đạo tại Công điện số 202/CĐ-TTg ngày 22/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi tiếp tục chỉ đạo:
a) Tổ chức theo dõi chặt chẽ, cập nhật đầy đủ, thông tin kịp thời về tình hình và dự báo diễn biến mưa lũ để Nhân dân chủ động ứng phó, không để tình trạng người dân không nắm được thông tin về thiên tai; tăng cường phổ biến, hướng dẫn cho người dân kỹ năng ứng phó với từng tình huống thiên tai, nhất là đối với sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt.
b) Rà soát, phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt sâu để kịp thời cảnh báo cho người dân, chủ động sơ tán người dân đến nơi an toàn. Triển khai lực lượng, phương tiện kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ giao thông, bố trí lực lượng cứu hộ, cứu nạn, nhất là những nơi có nguy cơ xảy ra chia cắt, cô lập do sạt lở, ngập lụt để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.
c) Triển khai công tác bảo vệ đê điều, hồ đập theo cấp báo động; theo dõi chặt chẽ, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương chỉ đạo vận hành các hồ đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn bảo đảm khoa học, an toàn cho công trình và góp phần giảm lũ, hạn chế ngập lụt cho hạ du.
d) Căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương quyết định cho học sinh nghỉ học và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.
đ) Tập trung chỉ đạo, khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên; hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân tại các vùng bị thiệt hại. Bảo đảm tuyệt đối không để người dân bị đói, rét, thiếu nước sạch, không được hỗ trợ y tế khi ốm đau.
e) Ngay sau khi nước rút, cần khẩn trương huy động lực lượng triển khai công tác vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, nhanh chóng khôi phục sản xuất (nhất là sản xuất nông nghiệp), sớm ổn định đời sống. Phải ưu tiên cao nhất việc bảo đảm các điều kiện an toàn cho học sinh trở lại trường học và công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân.
g) Chỉ đạo tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá cụ thể thiệt hại do mưa lũ; tổng hợp, báo cáo và đề xuất các giải pháp hỗ trợ (trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương). Chủ động, khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tác động của các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội đến năng lực tiêu thoát lũ trên địa bàn để có giải pháp khắc phục, điều chỉnh kịp thời, phù hợp.
2. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường:
a) Chỉ đạo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn theo dõi chặt chẽ, tham khảo các thông tin dự báo của quốc tế để dự báo, cung cấp thông tin đầy đủ, sớm nhất, chính xác nhất về diễn biến, tác động của mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để cơ quan chức năng và người dân biết, chủ động triển khai công tác ứng phó phù hợp, kịp thời, hiệu quả.
b) Chủ động chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đối với tàu thuyền hoạt động thủy sản trên biển, ven biển, bảo vệ đê điều, hồ đập thủy lợi, sản xuất nông nghiệp; phối hợp với ngành công thương và các địa phương chỉ đạo vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống liên hồ chứa, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn hồ đập.
c) Tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình, chỉ đạo, đôn đốc các ngành, các địa phương triển khai công tác ứng phó phù hợp với tình hình thực tế, kịp thời báo cáo, đề xuất Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.
3. Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo triển khai ngay các giải pháp ứng phó, bảo vệ công trình và kết cấu hạ tầng giao thông; bảo đảm an toàn giao thông, hoạt động xây dựng, nhất là an toàn cho người, phương tiện tại công trường thi công các tuyến cao tốc trong thời gian bị ảnh hưởng của mưa lũ; tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, vật tư khẩn trương khắc phục, sửa chữa kịp thời các vị trí bị sạt lở, hư hỏng, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là trên các trục giao thông chính, tuyến huyết mạch.
4. Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện, hệ thống điện và sản xuất công nghiệp, hạn chế thiệt hại do mưa lũ.
5. Các Bộ: Quốc phòng, Công an chủ động chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn rà soát phương án, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai công tác sơ tán, di dời dân cư, ứng phó với mưa lũ và cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.
6. Các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chủ động phối hợp với địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai công tác phòng, chống, ứng phó với mưa lũ, hạn chế thiệt hại đối với ngành, lĩnh vực quản lý.
7. Văn phòng Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia theo dõi sát diễn biến tình hình, sẵn sàng điều phối, huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương triển khai ứng phó với mưa lũ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
8. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam kịp thời thông tin về tình hình thiên tai và công tác chỉ đạo ứng phó của các cơ quan chức năng, tăng cường phổ biến, hướng dẫn biện pháp, kỹ năng ứng phó ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét cho người dân.
9. Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các Bộ, địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện này; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2369/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ
a) Làm nhiệm vụ Phó Thủ tướng thường trực.
b) Theo dõi, chỉ đạo: Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.
c) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác:
- Phòng, chống tội phạm.
- Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Đặc xá.
- Cải cách tư pháp. Phối hợp công tác giữa Chính phủ với Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
- Các nội dung liên quan đến Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
- Xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án tồn đọng kéo dài trên phạm vi cả nước (việc xử lý các dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương do Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc theo dõi, chỉ đạo).
- Chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý phát sinh của các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
d) Làm nhiệm vụ: Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Trưởng Ban chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án tồn đọng kéo dài trên phạm vi cả nước; Chủ tịch các Hội đồng, Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các quy hoạch theo lĩnh vực liên quan.
đ) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện các công việc của Chính phủ khi Thủ tướng Chính phủ vắng mặt và được Thủ tướng Chính phủ ủy nhiệm.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long
a) Theo dõi, chỉ đạo: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.
b) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác:
- Giáo dục, đào tạo; giáo dục nghề nghiệp.
- Các vấn đề xã hội. Công tác quản lý về cai nghiện ma túy. Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.
- Y tế, dân số, gia đình và trẻ em.
- Chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý phát sinh của các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
c) Làm nhiệm vụ: Chủ tịch Hội đồng quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực; Chủ tịch Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh Trung ương; Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm; Chủ tịch các Hội đồng, Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các quy hoạch theo lĩnh vực liên quan.
d) Các công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà
a) Theo dõi, chỉ đạo: Bộ Nội vụ.
b) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác:
- Những vấn đề thường xuyên về thi đua - khen thưởng, cải cách hành chính.
- Lao động, việc làm, người có công, bình đẳng giới.
- Chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý phát sinh của các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
c) Làm nhiệm vụ: Chủ tịch các Hội đồng, Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các quy hoạch theo lĩnh vực liên quan.
d) Các công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng
a) Theo dõi, chỉ đạo: Bộ Tư pháp.
b) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác:
- Xây dựng thể chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
- Xử lý tranh chấp, khiếu kiện quốc tế.
- Chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý phát sinh của các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
c) Làm nhiệm vụ: Chủ tịch các Hội đồng, Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các quy hoạch theo lĩnh vực liên quan.
d) Các công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác, các bộ, cơ quan và nhiệm vụ đã được phân công tại Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ (điểm b, c, d, đ khoản 6 Điều 2), gồm:
b) Theo dõi, chỉ đạo: Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương.
c) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác:
- Ngoại giao và quan hệ đối ngoại.
- Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vận động vốn vay ưu đãi.
- Viện trợ phi Chính phủ nước ngoài, các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài.
- Hội nhập quốc tế; theo dõi, chỉ đạo đàm phán và thực hiện các cam kết quốc tế song phương, đa phương.
- Quan hệ của Việt Nam với các tổ chức quốc tế và khu vực.
- Công tác biên giới và các vấn đề Biển Đông - Hải đảo.
- Công tác người Việt Nam ở nước ngoài và các vấn đề người nước ngoài ở Việt Nam.
- Các vấn đề về nhân quyền.
- Phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
- Công nghiệp; thương mại - xuất nhập khẩu; dự trữ và cung ứng xăng dầu, dịch vụ logistics.
- Bảo đảm năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
- Chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý phát sinh của các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
d) Làm nhiệm vụ: Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc; Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền; Trưởng Ban Chỉ đạo về Nhân quyền; Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng; Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chủ tịch các Hội đồng, Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các quy hoạch theo lĩnh vực liên quan.
đ) Các công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.
Các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc, Nguyễn Chí Dũng, Mai Văn Chính tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác, các bộ, cơ quan và nhiệm vụ đã được phân công tại Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác, các bộ, cơ quan và nhiệm vụ đã được phân công tại Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2025, gồm:
a) Theo dõi, chỉ đạo: Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
b) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác:
- Giao thông vận tải; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Xây dựng.
- Tài nguyên và môi trường; biến đổi khí hậu.
- Nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới; phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.
- Xóa đói giảm nghèo.
- Các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
- Các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất.
- Cơ chế, chính sách chung về đấu thầu (việc giải quyết công việc liên quan đến đấu thầu thuộc các lĩnh vực chuyên ngành do các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực chỉ đạo).
- Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
- Chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý phát sinh của các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
c) Làm nhiệm vụ: Chủ tịch Hội đồng quốc gia về tài nguyên nước; Chủ tịch phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga; Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam; Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia: xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản; Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh; Chủ tịch các Hội đồng, Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các quy hoạch theo lĩnh vực liên quan.
d) Các công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác, các bộ, cơ quan và nhiệm vụ đã được phân công tại Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2025, gồm:
a) Theo dõi, chỉ đạo: Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi.
b) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác:
- Kế hoạch đầu tư; dự báo và chính sách điều hành kinh tế vĩ mô.
- Tài chính, giá cả; tiền tệ, ngân hàng; thị trường vốn, thị trường chứng khoán; các nguồn đầu tư tài chính; dự trữ Nhà nước.
- Chi ngân sách nhà nước, sử dụng dự phòng ngân sách Nhà nước, Quỹ dự trữ tài chính, Quỹ dự trữ ngoại hối và các Quỹ khác của Nhà nước; phát hành công trái, trái phiếu Chính phủ.
- Chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội.
- Sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước.
- Cơ chế, chính sách chung về quản lý tài sản công (việc giải quyết công việc liên quan đến quản lý tài sản công thuộc các lĩnh vực chuyên ngành do các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực chỉ đạo).
- Chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý phát sinh của các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
c) Làm nhiệm vụ: Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại; Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững; Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công; Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp; Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương; Chủ tịch các Hội đồng, Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các quy hoạch theo lĩnh vực liên quan.
d) Các công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác, các bộ, cơ quan và nhiệm vụ đã được phân công tại Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2025, gồm:
a) Theo dõi, chỉ đạo: Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
b) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác:
- Khoa học và công nghệ; đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số.
- Phát triển các loại hình doanh nghiệp. Kinh tế tập thể, hợp tác xã.
- Đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI), đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài.
- Các nội dung liên quan đến công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)...
- Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
- Chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý phát sinh của các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
c) Làm nhiệm vụ: Chủ tịch Hội đồng quy hoạch quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; Phụ trách Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào; Chủ tịch các Hội đồng, Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các quy hoạch theo lĩnh vực liên quan và quy hoạch chung quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch cấp tỉnh.
d) Giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi, chỉ đạo, điều hành việc thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
đ) Giúp Thủ tướng Chính phủ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên phạm vi cả nước và ở nước ngoài.
e) Các công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác, các bộ, cơ quan và nhiệm vụ đã được phân công tại Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2025, gồm:
a) Theo dõi, chỉ đạo: Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
b) Thay mặt Thủ tướng Chính phủ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác:
- Dân tộc, tôn giáo.
- Văn hóa; du lịch; thể dục, thể thao.
- Truyền thông, báo chí, xuất bản.
- Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đoạn 2021 - 2030, Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.
- Chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý phát sinh của các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền theo lĩnh vực được phân công.
c) Làm nhiệm vụ: Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch; Chủ tịch các Hội đồng, Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định các quy hoạch theo lĩnh vực liên quan.
d) Các công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ.
Quyết định số 2369/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 27/10/2025.
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 349/NQ-CP ngày 27/10/2025 Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 166-KL/TW ngày 10/6/2025 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa" trong tình hình mới.
Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ

Mục tiêu của Chương trình hành động là quán triệt chủ trương, yêu cầu của Bộ Chính trị tại Kết luận số 166-KL/TW ngày 10 tháng 6 năm 2025 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25 tháng 7 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa" trong tình hình mới (Kết luận số 166-KL/TW).
Nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với vị trí, vai trò chiến lược của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thanh niên, nhằm bảo đảm thanh niên được chăm lo, phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức, lối sống và năng lực làm việc; đồng thời phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo và vai trò tiên phong, nòng cốt, xung kích của thanh niên trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.
Xác định nhiệm vụ cụ thể để các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát và cụ thể hóa các chủ trương, nội dung, nhiệm vụ tại Kết luận số 166-KL/TW bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất, hiệu quả và hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Xây dựng đồng bộ hệ thống cơ chế, chính sách tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ; nâng cao khả năng tiếp cận thụ hưởng chính sách; có chính sách đột phá về học tập, phân luồng hướng nghiệp, việc làm, nhà ở, thiết chế văn hóa, thể thao. Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp nhằm khơi dậy ý chí, khát vọng cống hiến; phát huy vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên trong học tập, lao động, sản xuất, đặc biệt là tham gia tích cực vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số quốc gia, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; phát huy vai trò của thanh niên trí thức trong các cơ quan hành chính nhà nước tham gia trực tiếp vào quá trình hoạch định, xây dựng chính sách góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng.
Các nhiệm vụ trọng tâm
Nhằm đạt được yêu cầu đề ra tại Kết luận số 166-KL/TW, Chính phủ yêu cầu bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:
Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm khơi dậy ý chí, khát vọng, phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt, xung kích của thanh niên trong học tập, lao động, sản xuất; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng để phát triển toàn diện thanh niên, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao:
Nâng cao khả năng, cơ hội tiếp cận, thụ hưởng chính sách học tập, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp để thanh niên Việt Nam vươn lên ngang tầm với thanh niên các nước tiên tiến, đặc biệt ưu tiên các đối tượng yếu thế, người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; đa dạng hóa các loại hình đào tạo; tăng cường giáo dục kỹ năng mềm, ngoại ngữ, khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, kỹ năng thích ứng với thị trường lao động.
Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực mới như: Công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, hàng không vũ trụ, năng lượng nguyên tử...
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và pháp luật cho thanh niên:
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của thanh niên theo Chủ nghĩa Mác-Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức tìm hiểu, chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên.
Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giúp thanh niên hiểu rõ và tích cực đấu tranh với âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên đối với xã hội, cộng đồng...
Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và xây dựng môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh, hỗ trợ thanh niên phát triển toàn diện:
Thực hiện khám, chữa bệnh định kỳ cho thanh niên, bảo vệ, chăm sóc, và nâng cao sức khỏe toàn diện (thể chất, tinh thần, phòng ngừa bệnh) cho thanh niên; rà soát, đầu tư hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao góp phần tạo sân chơi cho thanh, thiếu niên; ban hành cơ chế khuyến khích các cơ quan văn hóa, văn học nghệ thuật, xuất bản, báo chí sáng tác và phổ biến các công trình, tác phẩm có ý nghĩa, giá trị cao để giáo dục thế hệ trẻ.
Nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống và giảm tỉ lệ tội phạm trong thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phòng, chống ma túy, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trong thanh niên; có giải pháp bảo vệ thanh niên trước tác động tiêu cực của mạng xã hội, giúp thanh niên nhận diện thông tin sai lệch, quan điểm sai trái...
Tạo điều kiện thuận lợi về việc làm, sinh kế và cải thiện điều kiện lao động, đời sống cho thanh niên:
Xây dựng cơ chế, chính sách và triển khai phân luồng hướng nghiệp, định hướng việc làm phù hợp với thị trường lao động cũng như hướng dẫn thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm; đẩy mạnh phổ cập nghề cho thanh niên; khuyến khích và hỗ trợ thanh niên đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.
Tiếp tục hỗ trợ thanh niên vay vốn ưu đãi từ các nguồn vốn giải quyết việc làm, khởi nghiệp và lập nghiệp; đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới, tăng thu nhập cho thanh niên và các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên.
Tiếp tục triển khai các chính sách tạo điều kiện và hỗ trợ về chỗ ở, ưu tiên thanh niên trong vay vốn tín dụng ưu đãi để mua nhà ở xã hội; xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút thanh niên có trình độ chuyên môn, tay nghề cao và thanh niên tình nguyện đến công tác, lao động, sản xuất tại khu kinh tế - quốc phòng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo...
Phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hiệu quả tài năng trẻ trong công tác cán bộ:
Xây dựng chính sách bố trí cán bộ trẻ có năng lực đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp trong hệ thống chính trị; tạo bước đột phá trong việc bố trí, sử dụng cán bộ trong độ tuổi thanh niên để từng bước nâng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ ở tất cả các ngành, các cấp; xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể để tuyển chọn, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ trẻ, có năng lực vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các ngành, các cấp...
Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, chuyển đổi số quốc gia và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong thanh niên:
Nghiên cứu, hỗ trợ thanh niên tham gia sâu rộng vào các hoạt động phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số quốc gia và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Nghiên cứu, xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm để hỗ trợ thực hiện các đề án, dự án trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, trong đó ưu tiên các đề án, dự án do thanh niên đề xuất.
Triển khai các mô hình "vườn ươm" để phát hiện, tuyển chọn và có giải pháp hỗ trợ phát triển, hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến của thanh niên trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp và chuyển đổi số.
Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt, xung kích của thanh niên:
Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội về vai trò của thanh niên là nguồn lực quan trọng, là đội ngũ tiên phong, lực lượng nòng cốt, xung kích trong học tập, lao động, sản xuất, tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số quốc gia, khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Khuyến khích thanh niên phát huy tinh thần "5 chủ động": Chủ động trong học tập, nghiên cứu; Chủ động đóng góp ý kiến, tham gia hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Chủ động trong quản trị thông minh và tối ưu hóa hiệu quả công việc; Chủ động trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; Chủ động trong giao lưu, hội nhập quốc tế.
Thúc đẩy thanh niên thực hiện "Ba tiên phong": Tiên phong về tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược; Tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Tiên phong trong dân tộc hóa văn minh nhân loại vào đất nước và quốc tế hóa nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam ra thế giới.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với thanh niên:
Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, sứ mệnh của thanh niên, nâng cao trách nhiệm đối với thanh niên và công tác thanh niên; hiểu rõ suy nghĩ, nhu cầu, kỳ vọng của thanh niên; tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về công tác thanh niên đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; rà soát, sửa đổi, bổ sung các luật và chính sách pháp luật có liên quan để chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện, thúc đẩy thanh niên phát triển toàn diện trong quá trình triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2370/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 về việc phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ tăng cường năng lực sản xuất chương trình truyền hình tiếng dân tộc giai đoạn 2026-2030.

Chương trình truyền hình tiếng dân tộc được phát sóng 24 giờ/ngày trên kênh VTV5, VTV5 Tây Nam Bộ, VTV5 Tây Nguyên và VTV5 Tây Bắc.
Theo Quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ truyền hình tiếng dân tộc phục vụ cộng đồng các dân tộc Việt Nam giai đoạn 2026 – 2030. Mục tiêu là để tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn văn hoá dân tộc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chính sách dân tộc, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước.
Sản xuất, phát sóng 29 ngôn ngữ dân tộc (tăng 2 ngôn ngữ so với giai đoạn 2021-2025)
Chương trình truyền hình tiếng dân tộc được phát sóng 24 giờ/ngày trên kênh VTV5, VTV5 Tây Nam Bộ, VTV5 Tây Nguyên và VTV5 Tây Bắc. Tổng thời lượng chương trình sản xuất mới của 4 kênh tối đa 18 giờ/ngày (tăng 4,5 giờ/ngày so với giai đoạn 2021-2025), bình quân 4,5 giờ sản xuất mới/kênh/ngày.
Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất các chương trình truyền hình tiếng dân tộc đăng tải trên các nền tảng số như: YouTube, Facebook, Instagram, TikTok,... nhằm cung cấp thêm các phương thức nghe, xem truyền hình để đồng bào dễ dàng tiếp cận thông tin.
Sản xuất, phát sóng 29 ngôn ngữ dân tộc gồm: H'Mông, Thái, Dao, Mường, Sán Chí, Ê Đê, Jơ Rai, Ba Na, Xê Đăng, Jẻ Triêng, Raglai, K'Ho, S'Tiêng, Chăm, Khmer, Pa Cô - Vân Kiều, Cơ Tu, Cao Lan (dân tộc Sán Chay), Hà Nhì, H'Rê, Chu Ru, Chơ Ro, M'Nông, Tày, Hoa, Ca Dong, Cor, Mạ và tiếng Việt (tăng 2 ngôn ngữ: Cor, Mạ so với giai đoạn 2021-2025).
Sản xuất, phát sóng chương trình Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn phục vụ đồng bào dân tộc. Thời lượng sản xuất mới trong năm 2026 là 25 phút/ngày, mỗi năm tăng thêm 5 phút sản xuất mới, bảo đảm đến năm 2030 sẽ sản xuất mới 45 phút/ngày.
Đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho 2.800 lượt người làm truyền hình tiếng dân tộc của các cơ quan Báo và Phát thanh truyền hình địa phương, các đơn vị thuộc Đài Truyền hình Việt Nam và 01 đơn vị bộ đội Biên phòng, trong đó tập huấn trao đổi trong nước 2.400 lượt và tập huấn trao đổi ngoài nước 400 lượt.
Bên cạnh đó, đo lường, khảo sát thói quen, nhu cầu xem chương trình truyền hình tiếng dân tộc trên các kênh sóng của VTV5 và trên các nền tảng số.
Đài Truyền hình Việt Nam phải đảm bảo sắp xếp cơ sở vật chất, đảm bảo việc sản xuất chương trình truyền hình và sản phẩm nội dung số về dân tộc; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình, đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ tuyên truyền công tác dân tộc.
Việc cung ứng dịch vụ truyền hình tiếng dân tộc thực hiện theo quy định của pháp luật về giao nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và các quy định pháp luật liên quan.
Ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện dịch vụ truyền hình tiếng dân tộc
Bộ Tài chính bố trí kinh phí thường xuyên từ ngân sách trung ương để hỗ trợ thực hiện dịch vụ truyền hình tiếng dân tộc theo quy định tại Quyết định này, quy định của pháp luật ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Các cơ quan Báo và Phát thanh truyền hình địa phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Đài Truyền hình Việt Nam trong việc sản xuất nội dung để phát sóng các chương trình truyền hình tiếng dân tộc trên địa bàn và trên các kênh VTV5; cử người tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực được đào tạo trong việc triển khai thực hiện Đề án.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương Chỉ đạo các cơ quan Báo và Phát thanh truyền hình địa phương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện Đề án.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2026.
Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 579/TB-VPCP ngày 27/10/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Thông báo nêu: Tại Phiên họp thứ ba, Thủ tướng Chính phủ giao 39 nhiệm vụ, các Bộ, ngành và địa phương đã triển khai rất tích cực. Đến nay, đã hoàn thành 16 nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu. Thay mặt Ban chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh, biểu dương tinh thần nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, còn một số nhiệm vụ quan trọng đang triển khai và cần hoàn thành sớm: (i) Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký hiệp định khung vay vốn Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ và bố trí 5% chi đầu tư phát triển của giai đoạn 2026-2030 để chủ động về nguồn vốn cho dự án; lập Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty đường sắt Việt Nam; (ii) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát, hướng dẫn Chủ đầu tư về cung cấp điện nguồn, hệ thống điện và nhu cầu điện đảm bảo cung cấp cho các dự án đường sắt; (iii) Bộ Xây dựng chủ trì làm việc với phía Trung Quốc về phương án chuyển giao công nghệ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng.
Bảo đảm khởi công Dự án thành phần 1 đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 19/12/2025
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp rà soát cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực, bao gồm nguồn lực nhà nước (trung ương, địa phương) và nguồn lực ngoài nhà nước. Yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan gửi ý kiến góp ý theo đề nghị của Bộ Xây dựng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị quyết cơ chế đặc thù triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao để sớm trình Quốc hội.
Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ theo chức năng nhiệm vụ xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt (đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị) hoàn thành trong tháng 10/2025. Đây là yêu cầu dứt khoát phải hoàn thành để làm cơ sở triển khai công việc tiếp theo.
Về Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh khẩn trương làm việc, thống nhất phương án tuyến, vị trí các ga còn lại (ga Nam Hải Phòng, ga Yên Thường, Kim Sơn) trong tháng 10/2025.
Đồng thời, Bộ Xây dựng khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, bảo đảm khởi công Dự án thành phần 1 (sử dụng vốn trong nước) vào ngày 19/12/2025 tại các ga, trong đó thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng tổ chức điểm cầu chính tại ga Lào Cai. Lưu ý phải rà soát bảo đảm đầy đủ thủ tục theo quy định pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội về Dự án.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho Dự án thành phần 1.
Bộ Tài chính khẩn trương thành lập Tổ đàm phán và tiến hành đàm phán Hiệp định khung và hợp đồng cung cấp vốn cho Dự án; khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để chủ động về nguồn vốn triển khai Dự án.
Các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo chính xác nhu cầu vốn về Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để kịp thời bố trí, điều phối, bảo đảm không để chậm trễ công tác GPMB vì thiếu vốn; tập trung triển khai hoàn thành GPMB để đảm bảo khởi công Dự án thành phần 1 vào ngày 19/12/2025.
Khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ về đánh giá lựa chọn hình thức đầu tư tối ưu, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và Hồ sơ về cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án sau khi ban hành Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 10049/VPCP-CN ngày 16/10/2025 và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 567/TB-VPCP ngày 22/10/2025; chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt lựa chọn xong Tư vấn hỗ trợ chuẩn bị Dự án như báo cáo của Bộ Xây dựng.
Các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục đẩy mạnh công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật theo kế hoạch đã được duyệt.
Các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo chính xác nhu cầu vốn về Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để kịp thời bố trí, điều phối, bảo đảm không để chậm trễ GPMB vì thiếu vốn.
Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để giải phóng mặt bằng, khảo sát, di dời công trình quốc phòng, công trình an ninh bảo đảm hiệu quả, tiến độ triển khai Dự án.
Về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, UBND thành phố Hà Nội chủ trì đề xuất gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05/11/2025 xem xét quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho Dự án tuyến số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai) theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 09/10/2025 và pháp luật liên quan; phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm thống nhất chủ trương thu hồi đất cho Depot Dự án tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc). Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến số 2, tuyến số 3 (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) và thủ tục điều chỉnh dự án theo mô hình TOD.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh tập trung hoàn thành thủ tục điều chỉnh Dự án tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), phấn đấu khởi công cuối năm 2025; ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan giải quyết sớm các kiến nghị về vốn ODA, cơ chế tài chính cho các dự án đường sắt đô thị.
Trình Đề án tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam trong tháng 10/2025
Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành trong tháng 11/2025 Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.
Nghiên cứu ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng (về vị trí ga Nam Đình Vũ của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng) và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai (về việc bổ sung thêm 01 ga tại Xuân Hòa của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam) để quyết định theo thẩm quyền trong tháng 11/2025.
Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu thành lập Tổ chuyên gia độc lập cho các Dự án (bao gồm chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6978/VPCP-CN ngày 28/7/2025 để hỗ trợ Bộ Xây dựng.
Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ Đề án tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam, hoàn thành trong tháng 10/2025.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Văn bản số 1393/TTg-KGVX ngày 27/10/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.

Các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Văn bản nêu: Công tác phòng, chống bệnh lao tại Việt Nam thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hằng năm, Chương trình chống lao Quốc gia phát hiện được trên 100.000 bệnh nhân lao, tỷ lệ điều trị thành công bệnh lao đạt cao so với trung bình chung trên thế giới.
Tuy nhiên, dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam hiện nay vẫn còn rất nặng nề. Số người tử vong hằng năm do bệnh lao còn cao. Khoảng 38% người mắc bệnh lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị, hoặc chưa được ghi nhận, báo cáo. Việt Nam vẫn là một trong số 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao cao nhất trên toàn cầu.
Việt Nam tiến tới chấm dứt bệnh lao vào năm 2030
Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống lao, tiến tới chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 theo Chiến lược quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được ban hành kèm theo Quyết định số 374/QĐ-TTg ngày 17/03/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh lao yêu cầu:
Các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền khẩn trương thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; thực hiện các giải pháp, các hoạt động phòng chống lao để đạt được các mục tiêu và tầm nhìn đã đưa ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định số 374/QĐ-TTg ngày 17/03/2014 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống bệnh lao tại Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi thăm, làm việc tại Bệnh viện Phổi Trung ương ngày 27/01/2025 về tập trung đào tạo cho lĩnh vực phòng chống bệnh lao, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe phổi và kiểm soát, chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Chuyển mạnh từ tư duy tập trung khám, chữa bệnh sang chủ động phòng bệnh
Bộ Y tế, cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh lao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, đề xuất nhu cầu, huy động và phân bổ kinh phí để triển khai đánh giá tình hình dịch tễ bệnh lao trước ngày 30/6/2026.
Trên tinh thần "Chuyển mạnh từ tư duy tập trung khám bệnh, chữa bệnh sang chủ động phòng bệnh, chú trọng bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe toàn diện, liên tục theo vòng đời" theo Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/09/2025 của Bộ Chính trị, Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn ngành y tế từ Trung ương đến cơ sở, khẩn trương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Gắn công tác phòng chống lao với y tế cơ sở và phát triển nhân lực y tế; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các chỉ tiêu y tế về phòng, chống lao trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được ban hành tại Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 23/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
- Đưa nội dung đào tạo về bệnh lao vào trong các chương trình đào tạo nhân lực y khoa.
- Ưu tiên hoạt động phòng chống lao trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035, đảm bảo kinh phí cho hoạt động khám sàng lọc phát hiện ca bệnh lao trong cộng đồng gắn liền với hoạt động y tế cơ sở, ưu tiên các nhóm đối tượng khó tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý người bệnh lao.
Tăng cường công tác truyền thông, vận động bằng nhiều hình thức
Bộ Y tế, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương tăng cường công tác truyền thông, vận động bằng nhiều hình thức và phương pháp phù hợp nhằm huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức đối với công tác phòng, chống lao và nâng cao nhận thức, thực hành của cộng đồng, người dân trong phát hiện sớm bệnh lao, chủ động tìm kiếm các dịch vụ khám chữa bệnh, giảm mặc cảm, kỳ thị, phân biệt đối xử và tuân thủ điều trị bệnh lao theo quy định.
Hỗ trợ bệnh nhân lao thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Sắp xếp đầu mối công tác phòng, chống lao phù hợp với tổ chức chính quyền 2 cấp; củng cố mạng lưới để bảo đảm tính liên tục trong công tác phòng, chống lao; chỉ đạo cơ quan quản lý y tế tại địa phương, các cơ sở y tế trên địa bàn quản lý củng cố cơ sở vật chất, nhân lực, năng lực thực hiện... để triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và thực hiện các chỉ tiêu y tế về phòng, chống bệnh lao.
Lồng ghép các chỉ tiêu về phòng, chống bệnh lao vào các nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm của địa phương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện chỉ tiêu này trên địa bàn.
Ưu tiên bố trí ngân sách và ban hành hướng dẫn về định mức chi cho công tác phòng, chống lao; chỉ đạo Sở Y tế tổ chức thực hiện, đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng, thiết bị và vật tư phục vụ công tác phòng, chống lao theo quy định.
Huy động các nguồn tài chính hợp pháp để hỗ trợ bệnh nhân lao thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trong quá trình chẩn đoán và điều trị; đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác phòng chống lao, đặc biệt tại y tế cơ sở theo quy định pháp luật.
Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh lao tăng cường vai trò giám sát việc thực hiện chương trình công tác của các bộ, ngành là thành viên của Ủy ban Quốc gia; các bộ, ngành thành viên Ủy ban Quốc gia theo trách nhiệm được giao tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống bệnh lao, bảo đảm hiệu quả và theo đúng quy định.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 2358/QĐ-TTg phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Tô Hiệu. Quyết định 2358/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành (24/10/2025)./.