Ảnh minh họa |
Theo UBND thành phố Hà Nội, Dự án xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) với tổng mức đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.
Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, kết nối các trục đường Quốc lộ vào hệ thống giao thông cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội. Khi hoàn thành, nút giao sẽ kết nối tuyến đường 5 kéo dài góp phần khép kín đường Vành đai 2, đoạn phía Đông Bắc thành phố, từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao Vĩnh Ngọc (thuộc dự án xây dựng cầu Nhật Tân); kết nối giao thông giữa các khu vực trong thành phố, các khu công nghiệp, khu đô thị phía Bắc sông Hồng, đồng thời kết hợp với tuyến Nhật Tân- Nội Bài sẽ mở ra tuyến mới kết nối Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với khu vực phía Đông và phía Bắc của Thủ đô, góp phần giảm tải cho giao thông khu vực nội đô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội.
Dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên được xây dựng với các hạng mục chính là: xây dựng cầu vượt 6 làn xe cơ giới theo hướng đường Nguyễn Văn Linh - đường 5 kéo dài với tổng chiều dài cầu vượt là 809,7m. Trong đó cầu chính dài 310m, cầu dẫn dài 499,7m. Cầu vượt sẽ vượt qua khu vực đảo xuyến, tuyến đường sắt Gia Lâm-Yên Viên và tuyến đường sắt vào kho xăng Đức Giang; xây dựng nút giao dạng đảo xuyến; đường nội đô dọc theo hai bên cầu vượt được thiết kế chui qua đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện tại bởi 2 hầm chui có tĩnh không 3,5m và 2,5m cho phương tiện giao thông chạy trong nội đô và người đi bộ; xây dựng đường tạm kết nối đường 5 kéo dài với nút cầu Chui hiện tại để khai thác dự án đường 5 kéo dài trong thời gian thi công dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên.
Phan Hiển