Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức phát biểu tại chương trình - Ảnh: SGGP
Chiến dịch Tiêu dùng xanh là hoạt động thường niên do Báo SGGP khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức, diễn ra lần đầu tiên vào năm 2010. Theo đó, chiến dịch hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo vệ môi trường. Bằng việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm xanh, người tiêu dùng đã góp phần thúc đẩy hình thành thị trường cạnh tranh công bằng hơn cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ môi trường, có nhiều nỗ lực đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững.
Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Bùi Thị Hồng Sương chia sẻ, nhìn lại chặng được 15 năm triển khai và tổ chức thực hiện chiến dịch Tiêu dùng xanh, Ban tổ chức tự hào đã và góp phần không nhỏ trong việc kiến tạo, định vị một xu hướng tiêu dùng mới từ rất sớm trong cộng đồng - đó là xu hướng tiêu dùng xanh. Nhiều dự án đã được Ban tổ chức khởi xướng, triển khai và duy trì cho đến nay, có thể kể đến như Dự án nhận diện sản phẩm xanh; Dự án tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh; Dự án năng lực xanh cho cộng đồng; Dự án Chuyển động xanh; Dự án Thử thách xanh; Dự án Trường học xanh; Hoạt động Shopping Marathon – Gia đình xanh, Cẩm nang xanh…
Các dự án của chương trình được xây dựng dựa trên sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa thông tin của các doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh với tuyên truyền, chia sẻ nền tảng kiến thức về doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh cho người tiêu dùng, làm cơ sở để định hình thói quen tiêu dùng xanh bền vững trong cộng đồng. Đến nay, chiến dịch Tiêu dùng xanh đã trở thành chiến dịch độc quyền, có sức lan tỏa và thu hút sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ, rộng khắp của cộng đồng dân cư trên cả nước.
Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho biết, suốt chặng đường 35 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op nỗ lực không ngừng với giá trị cốt lõi là luôn hướng về cộng đồng trong quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị. Chiến dịch Tiêu dùng xanh đã có sức ảnh hưởng lớn trong cộng động, lan tỏa rộng khắp đến người dân và doanh nghiệp thói quen tiêu dùng mới trong sản xuất – tiêu dùng hằng ngày.
Thống kê từ Saigon Co.op cho thấy, sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong tháng 6 hằng năm tại 800 điểm bán đã tăng 50-60% so với các tháng thông thường. Số lượng tình nguyện viên và người dân tham gia hưởng ứng chương trình trực tiếp hoặc gián tiếp cũng tăng theo từng năm, từ hơn 1 triệu lượt vào năm 2010 lên hơn 7 triệu lượt người vào năm 2023.
Trong khuôn khổ chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2024, Ban tổ chức sẽ tập trung xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn kết với quá trình xanh hóa sản xuất và sản phẩm, an toàn cho môi trường và có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh thông qua chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Với những hoạt động trên, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ đón nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực từ phía doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp đã và đang thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Quan trọng hơn, đó là sự chung tay hưởng ứng từ phía cộng đồng, tạo sức mạnh để chiến dịch tiêu dùng xanh có thể lan toả ngày càng sâu rộng trong đời sống, góp phần cải thiện hiệu quả hệ sinh thái, chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay.
Những dự án được triển khai trong chiến dịch Tiêu dùng xanh diễn ra từ 1-30/6/2024 như: Dự án Truyền thông xanh: Chủ đề "Tiêu dùng xanh, hành động cần" tập trung xây dựng loạt nội dung kịch bản và sản xuất loạt chuyên đề bằng hình thức video clip, talk show liên quan đến chương trình; Phát động Giải chạy trực tuyến "Đại sứ xanh"; Chương trình thực tế: "Trải nghiệm "xanh" đồng hành cùng doanh nghiệp" diễn ra từ ngày 8-28/6/2024; Dự án Kích cầu tiêu dùng xanh hướng đến ngày Gia đình Việt Nam trên toàn hệ thống Saigon Co.op diễn ra từ ngày 13/6-3/7/2024 tại 800 điểm bán của hệ thống Saigon Co.op. Theo đó, các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tham gia trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh, thương hiệu doanh nghiệp xanh kết hợp với các chính sách khuyến mãi, giảm giá sản phẩm.