In bài viết

Chiến lược phát triển TCty Thuốc lá Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là Tổng công ty sản xuất kinh doanh các sản phẩm thuốc lá, nguyên phụ liệu và xuất nhập khẩu thuốc lá hàng đầu tại Việt Nam và tại khu vực Đông Nam Á.

20/04/2017 17:15

Ảnh minh họa

Đây là mục tiêu đặt ra tại Quyết định của Bộ Công Thương phê duyệt Chiến lược phát triển Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030.

Theo Chiến lược, tổng doanh thu năm 2025 dự kiến đạt mức 32.400 tỷ đồng, đến năm 2030 dự kiến đạt 40.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2020 đạt 1,9%/năm, tăng trưởng bình quân 2020-2030 đạt 4,3%/năm.

Đồng thời phấn đấu nộp ngân sách đến năm 2025 dự kiến đạt 14.500 tỷ đồng, đến năm 2030 dự kiến đạt 18.200 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đến năm 2025 ước đạt 200 triệu USD, đến năm 2030 ước đạt 210 triệu USD…

Quyết định của Bộ Công Thương cũng nêu rõ về chiến lược sản xuất. Theo đó, sản xuất theo định hướng giảm dần độc hại trong khói thuốc theo lộ trình giảm tar, nicotine. Sản xuất tiêu thụ nội địa với phương châm sản phẩm có chất lượng tốt, ổn định, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng về gu hút, khẩu vị và giá bán.

Về chiến lược xuất khẩu, liên kết các công ty xuất khẩu và có lộ trình tổ chức lại hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu theo định hướng tập trung đầu mối nhằm nâng cao lợi thế đàm phán, giao dịch ngoại thương.

Giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu là củng cố quan hệ với các đối tác xuất khẩu truyền thống, tiếp tục tìm kiếm thêm các đối tác xuất khẩu mới. Thị trường mục tiêu là các nước đang phát triển tại các khu vực Châu Phi, Châu Mỹ La tinh, Trung Mỹ, Đông Nam Á.

Đối với công tác đầu tư, tập trung đầu tư nâng cấp các thiết bị trong công đoạn sản xuất sợi thuốc lá, cuốn điếu, đóng bao; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong chương trình tổng thể đầu tư di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long.

Cùng với đó, đầu tư trọng điểm các vùng trồng thuốc lá vàng có chất lượng cao như Cao Bằng, Lạng Sơn, Tây Ninh, Gia Lai. Tiếp tục ký kết các hợp đồng dài hạn từ 3-5 năm làm cơ sở cho các đơn vị nguyên liệu xây dựng và tổ chức thực hiện phát triển vùng trồng thuốc lá nguyên liệu.

Giải pháp về vốn và tài chính là cổ phần hóa hoặc mua bán, sáp nhập, giải thể các công ty con quy mô nhỏ, kinh doanh không hiệu quả hoặc có hiệu quả thấp nhằm tập trung nguồn lực cho các công ty có tiềm năng phát triển.

LP