In bài viết

Chìm tàu tại biển Bình Thuận: Đã định vị được Thành Đạt 01

(Chinhphu.vn) - Thông tin từ Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, Đến 11h30 ngày 12/8, tàu 888 phát hiện tàu Thành Đạt 01 bị đắm và thả phao đánh dấu vị trí rồi bàn giao cho tàu SAR 413 tại hiện trường để triển khai thợ lặn tìm kiếm nạn nhân trong khoang tàu.

13/08/2016 08:41
* Thông tin từ Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, trong ngày 12/8 cơ quan chức năng tiếp tục huy động 4 tàu: SAR 413 (chỉ huy hiện trường), SAR 27-01, tàu CSB 6007, tàu hải quân 888 để tìm thợ máy 2 của tàu Thành Đạt 01 còn mất tích là anh Dương Văn Minh và vị trí của tàu Thành Đạt 01.

Đến 11h30 ngày 12/8, tàu 888 phát hiện tàu Thành Đạt 01 bị đắm và thả phao đánh dấu vị trí rồi bàn giao cho tàu SAR 413 tại hiện trường để triển khai thợ lặn tìm kiếm nạn nhân trong khoang tàu.

* Theo phán đoán của các cơ quan chức năng và cả các thuyền viên còn sống sót, rất có khả năng thợ máy Dương Văn Minh, thuyền viên còn mất tích của tàu Thành Đạt 01, vẫn bị kẹt lại trên tàu. Hiện các cơ quan chức năng tiếp tục tích cực tìm kiếm người mất tích, thu thập hồ sơ để điều tra nguyên nhân tai nạn, và tính toán các phương án trục vớt tàu Thành Đạt 01.

Anh Trương Thế Chỉnh (39 tuổi, quê Thanh Hóa), máy trưởng tàu Thành Đạt 01, nhớ lại: Vụ va chạm xảy ra rất nhanh. Sau tiếng va chạm rất mạnh, toàn thân tàu rung lắc, anh và một số người chỉ kịp lao ra khỏi phòng thì nước đã ngập tàu. Anh kịp chạy về phía đuôi tàu và nhảy xuống thì cũng là lúc tàu Thành Đạt 01 chìm hẳn xuống biển theo hướng mũi tàu trước rồi đến phần đuôi tàu.

Cũng theo anh Chỉnh, có khả năng anh Dương Văn Minh hiện còn mất tích đã không kịp ra khỏi tàu và chìm theo con tàu xấu số.

Hiện công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn đang được tích cực triển khai tại khu vực xảy ra tai nạn. Các cơ quan chức năng cũng đang tính toán phương án trục với tàu Thành Đạt 01 sớm nhất có thể.

Thuyền viên tàu Thành Đạt 01 xúc động gặp lại gia đình, người thân sau khi vào đến đấn liền an toàn. Ảnh: Báo Lao Động

* Khoảng 13h ngày 10/8, 9 thuyền viên tàu Thành Đạt 01 được cứu sống ngay sau khi xảy ra vụ đâm va trên biển xảy ra đêm 8/8 đã được đón vào bờ an toàn.

Trước đó, đích thân ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám Đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cùng cơ quan chức năng liên quan đã trực tiếp ra phao số 0 biển Vũng Tàu (nơi tàu Guo Shun 21 đang neo đậu) để tiếp nhận 9 thuyền viên.

Tại buổi tiếp nhận, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình thuyền trưởng Đặng Văn Khuông của tàu Thành Đạt 01 và chia sẻ nỗi lo lắng với gia đình thợ máy Dương Văn Minh, người vẫn còn đang mất tích.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang khẳng định sẽ tiếp tục triển khai mở rộng tìm bằng được nạn nhân còn mất tích, kể cả xác định vị trí tàu chìm để tiến hành lặn tìm kiếm xem còn có người bên trong tàu hay không. Bên cạnh đó, điều động tàu Guo Shun 21 về phao số 0 (Vũng Tàu) để cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Dựa trên kết quả điều tra, nếu Guo Shun 21 có lỗi thì sẽ yêu cầu bồi thường cho gia đình thuyền viên bị thiệt mạng, chăm lo đời sống cho các thuyền viên bị nạn.

Vị trí tàu Thành Đạt gặp nạn. Ảnh: Vietnam MRCC

* Theo Vietnam MRCC, lúc 12h30’ ngày 9/8, tàu cá của tỉnh Ninh thuận mang số hiệu NTh 01167 TS đã vớt được thi thể Thuyền trưởng tàu Thành Đạt 01 bị đâm chìm đêm 8/8.

Thi thể được tìm thấy là nam giới khoảng 50 tuổi, dáng người đậm, cổ có đeo một dây chuyền bạc to bản. Qua nhận dạng sơ bộ, đây là thi thể ông Đặng Văn Khuông (56 tuổi, quê Hải Phòng), thuyền trưởng tàu Thành Đạt 01, một trong hai người bị mất tích sau vụ va chạm. Thi thể được vớt tại vị trí 11,05 độ Vĩ Bắc; 109,07 độ Kinh Đông, cách nơi va chạm khoảng 12 hải lý về phía đông-đông nam. Sau khi được đưa vào bờ, các cơ quan chức năng đã làm thủ tục bàn giao thi thể cho gia đình ông Khuông để lo hậu sự.

Cục Hàng hải Việt Nam đã cho phép tàu Gou Shun 21, mang cờ Liên bang Micronesia, là phương tiện đã va chạm với tàu Thành Đạt 01, được rời hiện trường để đưa 9 thuyền viên bị nạn vào cảng biển Vũng Tàu. Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận có trách nhiệm phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận giám sát, hỗ trợ đưa tàu Gou Shun 21 về neo đậu tại Vũng Tàu. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và các cơ quan liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.

* Trước đó, Vietnam MRCC cho biết vào hồi 23h58’ ngày 8/8 đơn vị này nhận được thông tin tàu Thành Đạt 01 bị chìm tại vị trí có tọa độ 11,075 độ Vĩ Bắc, 108,543 độ Kinh Đông (cách Vũng Tàu 118 hải lý về phía Đông Bắc) sau khi va chạm với tàu vận tải nước ngoài có tên Guo Shun 21, trọng tải 6.000 tấn, quốc tịch Campuchia trên đường từ Hong Kong (Trung Quốc) đến cảng Phú Mỹ.

Cụ thể, Thành Đạt 01, trọng tải 3.232 tấn của Công ty Cổ phần vận tải sông biển Sinh Đôi, chở theo 2.718 tấn tôn cuộn, từ cảng Phú Mỹ, Vũng Tàu đi Nghi Sơn, Thanh Hóa thì gặp nạn tại địa điểm trên.

Trên tàu Thành Đạt có 11 người đều rơi xuống biển. Khi phát hiện, tàu Guo Shun 21 đã vớt được 9 người, 2 thuyền viên mất tích là thuyền trưởng Đặng Văn Khuông và thợ máy Dương Văn Minh. Theo các thuyền viên được cứu sống, khi va chạm xảy ra, thuyền trưởng và thợ máy Minh đều mang theo áo phao. Tuy nhiên, trưa 9/8, lực lượng TKCN tại hiện trường đã vớt được hai áo phao trôi dạt.

Ngay sau khi nhận thông tin, Vietnam MRCC lập tức điều động tàu SAR 413 ra hiện trường để tìm kiếm cứu nạn đồng thời phát thông báo khẩn cấp.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận phối hợp, phát thông tin quảng bá cho các tàu thuyền đang hoạt động quanh khu vực cùng hỗ trợ tìm kiếm người mất tích, đồng thời huy động tàu Cảng vụ Bình Thuận 88 và tàu CN09 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.

Lúc cao điểm, tại hiện trường có các tàu Guo Shun 21, Tân Cảng Glory, Biên phòng CN09 BP 11.19.01, Cảng vụ Bình Thuận 88, Hải Phòng 45, Vĩnh Tân 02 và tàu SAR 413 chỉ huy hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn.

Công tác tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích được khẩn trương triển khai theo kế hoạch, bất kể thời tiết tại khu vực tìm kiếm gió cấp 6, biển động mạnh gây khó khăn nhất định cho việc cứu nạn.

Hoàng Hạnh