UBGSTCQG cho rằng, với mức độ điều chỉnh tỉ giá đồng Nhân dân tệ (CYN) của Trung Quốc vừa qua và nếu từ nay tới cuối năm CYN không bị phá giá mạnh hơn nữa (dự báo CYN dao động trong khoảng 6,3-6,5%) thì không trực tiếp ảnh hưởng nhiều đến thị trường tiền tệ, kinh tế Việt Nam.
Do vậy, Việt Nam chưa nên có những điều chỉnh chính sách lớn và điều chỉnh kế hoạch kinh tế-xã hội. Cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến sức khỏe của kinh tế Trung Quốc cũng như chính sách kinh tế, tiền tệ của Trung Quốc để có phản ứng chính sách thích hợp.
UBGSTCQG dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2015 vẫn đạt và vượt mục tiêu (6,2%) tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô.
Dựa trên kỳ vọng của thị trường thông qua những thay đổi của lợi suất trái phiếu Chính phủ, UBGSTCQG đánh giá: Hai lần điều chỉnh tỉ giá của NHNN trong tháng 8 làm lạm phát có thể tăng thêm xấp xỉ 0,2 điểm phần trăm, là mức tăng không đáng kể. Do đó, UBGSTCQG giữ nguyên dự báo năm 2015 lạm phát cơ bản khoảng 3% và lạm phát (tổng thể) thấp hơn 3%.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và quy mô thị trường tài chính thế giới cao gấp 4-5 lần quy mô nền kinh tế thực, tâm lý thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu phần lớn các nhà kinh doanh, đầu tư có cùng cảm nhận và phản ứng cùng chiều thì sẽ tạo thành một lực cung-cầu rất lớn, có thể vượt ra ngoài sự kiểm soát của các Chính phủ.
UBGSTCQG khuyến nghị: Cùng với việc theo dõi sức khỏe của kinh tế thế giới cần theo dõi hằng ngày diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ, hàng hóa thế giới. Mặt khác, các cơ quan hoạch định chính sách cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó để tránh thụ động.
Thị trường tài chính tiền tệ của Việt Nam hiện đã có liên thông nhất định đến thị trường tài chính quốc tế và chịu ảnh hưởng tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường quốc tế.
Chính vì vậy, công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng để duy trì lòng tin của thị trường.
UBGSTCQG khuyến nghị các cơ quan hoạch định chính sách cần tăng cường công tác truyền thông để định hướng thị trường theo mục tiêu chính sách.
Các thông điệp chính sách cần rõ ràng, nhưng cũng phải linh hoạt để đảm bảo tính nhất quán trong thông tin và thống nhất, đồng bộ giữa thông điệp chính sách và hành động.
Anh Minh