![]() |
Đoàn xe phân khối lớn di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Ảnh: ictnews.vn |
Người mê tốc độ ủng hộ
Tại cuộc họp giao ban của Bộ GTVT vào ngày 13/5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề xuất thí điểm cho môtô từ 175cc trở lên được chạy vào 3 tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai, TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và TPHCM-Trung Lương. Sau thí điểm có tổng kết đánh giá, nếu hợp lý sẽ đề xuất sửa Luật.
Ý tưởng này của Bộ trưởng Đinh La Thăng được đại đa số thành viên các CLB xe môtô thể thao, CLB xe phân khối lớn đồng tình.
Ông Nguyễn Văn Lân, nguyên Chủ tịch CLB môtô thể thao Hà Nội cho rằng, xe phân khối lớn chạy với tốc độ cao, nhưng hầu hết những người điều khiển loại xe này đều có ý thức về an toàn giao thông (ATGT). Trong khi đó, số lượng xe phân khối lớn cũng không nhiều, vì vậy việc lo ngại mất ATGT trên đường cao tốc khi cho loại xe này chạy vào là hơi thái quá.
“Việc phân biệt xe từ 400cc trở lên rất khó khăn, như vậy vô tình làm khó cho lực lượng chức năng và đơn vị quản lý. Theo tôi, đã mở thì nên cho phép xe từ 175cc trở lên được đi vào đường cao tốc. Nhưng để đảm bảo an toàn cho người lái xe phân khối lớn cũng như các loại xe lưu thông trên đường, nên giới hạn tốc độ”, ông Lân đề xuất.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, Bộ GTVT mới quyết định cho thí điểm, vì vậy cứ để thí điểm, sau một thời gian sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và quyết định có tiếp tục cho chạy vào hay sẽ cấm.
“Lý thuyết sẽ kém thuyết phục nếu như không có thực tế. Chúng ta cứ bảo mất ATGT, nhưng cũng không có căn cứ khoa học hay cơ sở nào để chứng minh điều này. Qua thời gian thí điểm sẽ biết là có phù hợp hay không”, ông Thanh chia sẻ.
… Và những ý kiến trái chiều
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2004 đến hết tháng 4/2015, cả nước có 8.682 môtô trên 175cc được nhập khẩu. Số lượng xe này được nhập về Việt Nam theo nhiều nguồn khác nhau, trong đó không ít dòng xe vẫn chưa tương đồng với quy chuẩn ở nước ta.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ lập và báo cáo phương án thí điểm cho môtô vào đường cao tốc để Bộ xem xét và sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ không cho phép các loại môtô, xe thô sơ 2 bánh và các loại xe tương tự vào đường cao tốc. Vì vậy việc cho phép thí điểm môtô vào đường cao tốc chỉ có Thủ tướng mới có quyền quyết định.
Ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ) cho biết, Cục cũng mới được Bộ GTVT giao nhiệm vụ cùng với các cục, vụ khác của Bộ GTVT nghiên cứu vấn đề nêu trên, vì vậy, chưa thể kết luận là có an toàn hay mất an toàn khi cho xe môtô phân khối lớn chạy vào đường cao tốc.
Một chuyên gia lâu năm trong ngành giao thông cho rằng, quyết định này của Bộ GTVT đang “chiều” theo số ít người sử dụng xe môtô phân khối lớn, đam mê tốc độ.
Mặc dù một số nước cho phép xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc, nhưng quy chuẩn đường cao tốc mỗi nước mỗi khác. Hơn nữa, cao tốc ở Việt Nam không có làn riêng cho xe môtô, mà lưu thông hỗn hợp với xe ô tô. Như vậy rất nguy hiểm, nguy cơ mất ATGT rất cao.
Ngoài ra, các nước cũng quy định rất chặt chẽ về việc này, như xe môtô đi vào cao tốc phải có trang phục riêng, phải tuân thủ tốc độ giới hạn, không được lưu thông khi trời mưa…
Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Mạnh, trú tại Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, anh chuyên chở hàng nông sản từ các tỉnh miền Trung lên Lào Cai để xuất khẩu, và thường xuyên chạy xe vào ban đêm trên tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai.
“Tôi thấy không an toàn khi cho xe phân khối lớn chạy chung đường, nhất là vào ban đêm. Tâm lý một lái xe ô tô khi chạy ở đường cao tốc không có xe máy sẽ rất khác với chạy trên đường quốc lộ”, anh Mạnh bày tỏ.
Phan Trang