![]() |
Thiết bị dò tìm 3D được các nhân viên kỹ thuật lắp ráp và triển khai tại hiện trường. Ảnh: Báo Đồng Nai |
Sáng 21/3, các nhân viên của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảnh-kỹ thuật biển đã đưa thiết bị 3D (thiết bị dùng để quét chướng ngại vật dưới nước) vào hiện trường vụ sập cầu Ghềnh để dò quét và xác định vị trí, cũng như hiện trường phần chìm dưới mặt nước của cầu Ghềnh nhằm đưa ra phương án trục vớt tối ưu.
Về phương án khôi phục cầu Ghềnh
Sau khi nghe các đơn vị trình phương án, Bộ GTVT chọn phương án của đơn vị tư vấn theo 2 kịch bản.
Kịch bản một, giữ lại trụ cầu cho thay thế cả 3 nhịp; sử dụng dầm vòm 75 m để giống với cầu cũ và kịch bản này phải làm thêm nhịp 1, nhịp 3, không phải gia cố 2 trụ còn lại (trụ T1 và T2). Đây là phương án vừa bảo đảm cho an toàn khai thác và chủ động hoàn toàn khâu thiết kế.
Với cách làm án này đơn vị thi công sớm triển khai sản xuất các dầm thép trong vòng 2 tháng rưỡi. Hai trụ chính giữa sông sẽ được làm bằng cọc bê tông cốt thép khoan nhồi, toàn bộ mố cũ được giữ lại.
Kịch bản 2: Thực hiện tương tự kịch bản 1, nhưng sẽ nâng tối đa cầu lên trong điều kiện có thể để tăng tĩnh không thông thuyền (tăng khoảng 1,2 m so với hiện tại).
Thực hiện theo phương án này, thời gian khôi phục cầu kéo dài trong vòng 3,5 đến 4 tháng.
Về khảo sát lòng sông, Cục Đường thủy đã thống nhất được luồng mới. Tuy nhiên, những tàu lớn phải chờ khi nước đứng mới lưu thông, riêng những tàu nhỏ dưới 500 tấn sẽ lưu thông được hằng ngày.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng cần tiếp tục khảo sát kỹ hơn dầm và trụ cầu bị gãy. Dựa vào kết quả dựng 3D để từ đó có phương án tháo dỡ chi tiết hơn, đồng thời bổ sung thêm cả phương án giải tỏa các thiết bị tháo dỡ.
![]() |
Hiện trạng cầu Ghềnh. Ảnh: Báo Đồng Nai |
Theo Tổng công ty Đường sắt, kể từ 13h30 ngày 20/3 đến 14h ngày 21/3, Tổng công ty đã thực hiện chuyển tải cho 5.000 hành khách an toàn. Chiều 21/3, Tổng công ty đã công bố cho hành khách phương án kinh doanh trong điều kiện hiện tại cho đến lúc khôi phục xong cầu.
Cụ thể, Tổng công ty rút bớt 2 đôi tàu Thống Nhất, còn lại 3 đôi tàu chạy tuyến Hà Nội-Sài Gòn (đến ga Biên Hòa rồi trung chuyển và ngược lại). Các chuyến tàu này được chuyển tải giữa ga Biên Hòa và ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương).
Tổng công ty Đường sắt sẽ đầu tư thêm cho ga Biên Hòa và ga Sóng Thần để bảo đảm chuyển tải hành khách an toàn và thuận lợi hơn.
Đối với tàu hàng, trong khoảng 20 ngày tới, Tổng công ty sẽ khẩn cấp lắp đặt thêm đường xếp dỡ tại 3 ga: Long Khánh, Trảng Bom và Hố Nai để bảo đảm ít nhất 5 đôi tàu xếp dỡ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu lượng hàng hóa hiện nay.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng công ty Đường sắt hoàn tất phương án giải tỏa khách cho đến khi khắc phục xong cầu Ghềnh. Trước ngày 24/3 phải chốt phương án và báo cáo Bộ cũng như thông báo rộng rãi cho người dân.
* Liên quan đến vụ việc, để phục vụ công tác điều tra, sau khi ra quyết định khởi tố vụ xà lan đâm sập cầu Ghềnh theo Điều 212 Bộ luật Hình sự và bắt giữ 2 lái tàu, ngày 21/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ ông Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) là chủ tàu mang số hiệu SG-3745 dùng để đẩy xà lan SG-5984 đâm sập cầu Ghềnh vào trưa 20/3.
Chủ tàu bị bắt giữ do đã vi phạm Điều 215 Bộ luật Hình sự “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”.
(Nguồn: Báo Đồng Nai)