In bài viết

Chủ đầu tư BOT gây ùn tắc từ xa?

(Chinhphu.vn) - Đại diện chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết không có lý do gì để gây tắc đường từ xa nhằm tránh gây ùn tắc tại trạm thu phí dẫn đến việc phải mở barie, không thu phí theo quy định.

03/05/2017 07:25

Ùn tắc kéo dài tại nhiều nút giao thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Ảnh: VGP

Ngày 2/5, một số lái xe chia sẻ trên mạng xã hội bày tỏ nghi ngờ chủ đầu tư BOT cố tình làm tắc đường từ xa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để điều tiết lượng xe về Hà Nội không bị ùn tắc khi qua trạm thu phí, tránh việc thất thu xả trạm.

Theo các nội dung đăng tải, trong ngày 1/5, trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nhưng tại trạm thu phí Pháp Vân (Km 188 300) lại không bị ùn tắc. Trong khi đó, tại các nút giao thông gần đó như Vạn Điểm, Liêm Tuyền, Thường Tín, Đại Xuyên thường xuyên xảy ra ùn tắc do sự cố bất thường, khiến lượng xe thoát về trạm ở mật độ thấp, lần lượt mua vé qua trạm đầy đủ.

Một số lái xe bày tỏ trên mạng xã hội đặt câu hỏi liệu có “chiêu trò” cố tình gây ùn tắc hay “có sắp xếp” trong khi trạm thu phí lại tuyệt nhiên không ùn tắc hay không.

Trước thông tin này, chiều 2/5, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ được Báo Giao thông dẫn lời khẳng định không có chuyện Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cố tình làm tắc đường từ xa như thông tin trên các trang mạng xã hội phản ánh để tránh ùn tắc giao thông tại trạm thu phí.

Theo ông Khôi, nhà đầu tư luôn mong muốn càng nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến càng tốt để thu phí hoàn vốn công trình, không có lý gì cố tình làm tắc đường từ xa để các phương tiện đi sang đường khác. Ngoài ra, nhà đầu tư có đầy đủ phương án để bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc tại trạm thu phí Pháp Vân (Km 188 300) trong mọi hoàn cảnh.

Cũng theo ông Khôi, trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ gia tăng đột biến (khoảng 70.000 lượt phương tiện/ngày đêm), gấp hơn 2 lần so với mức bình quân các ngày thường. Trên tuyến không xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một số điểm bị ùn cục bộ do phương tiện bị chết máy, hỏng móc hoặc va quệt nhỏ...

Vị đại diện nhà đầu tư này cũng bày tỏ lo ngại đối với khu vực nút giao Pháp Vân, điểm nằm ngoài phạm vi của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do xung đột giao thông, nhất là các dịp nghỉ lễ, tết và các ngày cuối tuần bởi lượng xe tăng đột biến. “Cơ quan chức năng cần sớm triển khai các giải pháp đầu tư để giải tỏa ùn tắc cho nút giao thông này”, ông Khôi nói.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu tất cả các trạm BOT phải mở barie trạm thu phí nếu xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Nếu các trạm thu phí không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử phạt.

Theo quy định tại Nghị định 46-NĐ/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt cao nhất đối với trạm thu phí để xảy ra ùn tắc có thể lên đến 70 triệu đồng.