In bài viết

Chuẩn bị giải mã hộp đen của chiếc Shukhoi gặp nạn

(Chinhphu.vn) - Một thiết bị đặc biệt để giải mã dữ liệu ghi âm buồng lái sẽ được gửi từ Moscow đến Jakarta vào hôm nay (17/5) nhằm giải mã hộp đen của chiếc máy bay Shukhoi của Nga bị nạn ở Indonesia.

17/05/2012 15:20

Thiết bị ghi âm đã được tìm thấy. Ảnh: RIA Novosti

Hãng RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho hay, bộ phận ghi âm các cuộc hội thoại vừa được tìm thấy của chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 bị rơi ngày 9/5 tại Indonesia có chứa 2 giờ hội thoại cuối cùng trong buồng lái của chiếc phi cơ này.

Chiếc máy bay bị nạn ở vùng núi Salak sau khi cất cánh trong một chuyến bay trình diễn vào ngày 9/5, đã khiến 45 người trên khoang đều thiệt mạng.

Ông Yury Slyusar, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết, một thiết bị để giải mã dữ liệu ghi âm buồng lái sẽ được gửi từ Moscow đến Jakarta vào ngày 17/5.

Trước đó hôm 16/5, đội tìm kiếm đã phát hiện ra chiếc hộp đen cách đuôi máy bay khoảng 100m tại nơi xảy ra vụ tai nạn. Chiếc hộp đen đã bị hư hại nặng bởi vụ tai nạn và chỉ có phần ghi âm buồng lái được tìm thấy. Phần chứa thiết bị ghi các dữ liệu quan trọng của chuyến bay hiện vẫn mất tích.

Các nhà điều tra đang nỗ lực để tìm kiếm phần ghi dữ liệu chuyến bay trên, qua đó có thể cung cấp những thông tin quan trọng về hoạt động của động cơ, các hệ thống điều khiển của máy bay, tốc độ, độ cao... trước khi máy bay lao vào núi.

Liên quan đến vụ việc, ngày 14/5, Chính phủ Indonesia khẳng định, các nhà điều tra Indonesia sẽ giữ lại hộp đen cho tới khi đưa ra kết luận về nguyên nhân dẫn với vụ rơi máy bay vừa qua.

Người phát ngôn của Phó Tổng thống Indonesia nói nước này quan tâm tới một cuộc điều tra "minh bạch và đáng tin cậy”. Cuộc điều tra sẽ được thực hiện dưới sự kiểm soát của các cơ quan chức năng Indonesia, còn Nga chỉ đóng vai trò hỗ trợ.

Theo thông lệ quốc tế, cuộc điều tra phải được tiến hành ở Indonesia. Nếu quá trình diễn ra thuận lợi, cuộc điều tra vụ tai nạn tại Indonesia sẽ khép lại sau khoảng 1 tháng.

Về nguyên nhân tai nạn, trước đó, đại diện Cơ quan quốc gia về an toàn giao thông vận tải Indonesia cho biết, chiếc máy bay của Nga đã bị rơi trong lúc cố gắng vượt qua một đám mây tích mưa ở độ cao 11.000m.

Núi Salak, khu vực mà những người cứu hộ phát hiện thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay bị nạn thuộc chuỗi núi có nguồn gốc hình thành từ núi lửa, có chiều cao 2.211m so với mực nước biển, thường là bức tường thành cản tụ những đám mây giông từ biển Java. Trên vùng núi Salak thỉnh thoảng diễn ra những trận mưa nhiệt đới.

Phân tích cho thấy, trong lúc chiếc máy bay Nga thực hiện chuyến bay thì khu vực núi Salak ở trong tình trạng thời tiết xấu và chiếc Shukhoi có lẽ đã cố gắng vượt qua màn mây phía trước và do đó, đã đề nghị giảm độ cao.

Phương Nguyên (tổng hợp)