In bài viết

Chùm ảnh: Tân binh vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập

(Chinhphu.vn) – Lần đầu khoác màu xanh áo lính cũng là thời điểm tràn đầy cảm xúc của mỗi chiến sĩ trẻ. Đó là sự đan xen giữa niềm tự hào khi thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc cùng một chút lo lắng về những thử thách đang đợi chờ phía trước.

07/03/2021 13:29
Ảnh: VGP

Về đơn vị, những chiến sĩ mới sẽ được hướng dẫn về mọi quy định sinh hoạt, học tập, công tác trong quân đội. Từ việc lớn là phải chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội; đến những công việc sinh hoạt hằng ngày: Gấp nội vụ, vệ sinh, cách xưng hô, chào hỏi giữa đồng chí, đồng đội, cấp dưới với cấp trên... đều là những việc mỗi tân binh phải học và thực hiện nghiêm túc.

Trước những khó khăn trong từng bài tập khổ luyện hay nỗi nhớ nhà, nhưng điều quan trọng nhất là điều tự hào được khoác trên mình bộ áo lính sẽ là động lực để những người chiến sĩ trẻ ấy tiếp tục vững bước.

Khi trời sáng, tiếng kèn vang lên trong doanh trại của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Gia Lai), các chiến sĩ bắt đầu một ngày huấn luyện mới. 90 tân binh hàng ngũ chỉnh tề trong lễ chào cờ ngày đầu tuần.

Những chàng 'lính mới' được cán bộ chỉ huy hướng dẫn việc sinh hoạt hàng ngày, tập luyện từng động tác, từng bài tập, từ chi tiết nhỏ, từ tác phong cho đến quân dung của mỗi người.

“Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” là lời nhắc nhở của Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, BĐBP với các tân binh trước khi bước vào mùa huấn luyện.

Trên thao trường, tân binh Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ binh 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội được huấn luyện các kỹ năng chiến thuật, chiến đấu. Trong những ngày nắng gắt, dù bộ quân phục ướt đẫm mồ hôi, nhưng những gương mặt chiến sĩ mới vẫn chăm chú, tập trung cao độ cho từng động tác.
Các chiến sĩ đang được làm quen và luyện tập với các khí tài chiến đấu của bộ binh từ cấu tạo cho đến cách sử dụng, ngắm bắn…

Rèn tính  kiên trì, tỉ mỉ, ngăn nắp trong từng hành động góp phần thay đổi nhận thức của chiến sĩ khi mới vào quân ngũ. Tân binh Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (BĐBP Đắk Lắk) tâm sự: “Việc gấp chăn màn ở nhà khác ở trong quân ngũ nên ban đầu học gấp chăn vuông vắn rất khó. Ðược cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ nên đến giờ chúng tôi đã thành thạo”.

Cán bộ trực tiếp huấn luyện sát sao hướng dẫn, uốn nắn từng động tác giúp tân binh nắm vững nội dung lý thuyết, hạn chế sai sót khi thực hành.

Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, các chiến sĩ cũng làm quen với việc tăng gia sản xuất, trồng rau xanh góp phần nâng cao khẩu phần ăn cho cả đơn vị.

Khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp các chiến sĩ nạp lại năng lượng sau những giờ tập luyện trên thao trường.

Rồi cùng với quãng thời gian luyện tập nghiêm túc, các chiến sĩ sẽ  trưởng thành. Sau khi xuất ngũ, với tư tưởng chính trị vững vàng cùng bản lĩnh của người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ, những chàng trai trẻ ấy lại được tạo điều kiện học nghề sẵn sàng cho mình bước đi mới của cuộc đời.

Nhật Bắc-Vũ Thắng thực hiện