In bài viết

Chung sức chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

QNP- Bên cạnh công tác chăm sóc trẻ em nói chung, tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng quan tâm và hỗ trợ các em có hoàn cảnh đặc điệt khó khăn để trợ giúp các em xoa dịu những nỗi đau, mất mát, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

05/08/2011 18:48

Năm 2011 là năm đầu tiên tỉnh Quảng Ninh triển khai Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2011-2020 và Chương trình quốc gia Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015. Theo đó, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã hướng dẫn các địa phương xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em giai đoạn 2011- 2015; thực hiện công tác tư vấn, can thiệp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của trẻ em; thực hiện các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em như mô hình phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS, thí điểm mô hình Điểm tư vấn hỗ trợ trẻ em cấp xã, thí điểm Văn phòng tham vấn học đường, mô hình quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật trong và sau giáo dưỡng, mô hình Phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn dựa vào cộng đồng.

Tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ và chăm sóc trẻ em

Thực hiện công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trong thời gian qua, Sở LĐTBXH đã tập trung chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ngành tổ chức triển khai tốt các hoạt động chăm sóc hỗ trợ trẻ em nhân Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tháng hành động vì trẻ em và các hoạt động quản lý giáo dục thanh thiếu niên trong dịp hè. Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2011 với chủ đề “Vì môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ em”.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Sở LĐTBXH đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông vận động, tư vấn giáo dục ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã thông qua nhiều hình thức, đặc biệt chú trọng và phát huy hiệu quả hoạt động truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp tại cộng đồng.

a cham soc tre em 3.jpg

Các cháu thiếu nhi trường mần non Hoa Mai và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tiên Yên đón nhận quà tết thiếu nhi 1-6.

Qua 6 tháng đầu năm, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã biên soạn nội dung và in sao đĩa tuyên truyền về Tháng hành động vì trẻ em và những bài hát về thiếu nhi cấp phát cho 14 huyện, thị xã, thành phố và 186 xã, phường, thị trấn để phát trên loa của các địa phương; tổ chức 02 lớp tập huấn cho cán bộ cấp huyện và 186 cán bộ xã, phường, thị trấn về nghiệp vụ công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Cần nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm

Theo báo cáo của Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, hiện nay trên toàn tỉnh có 264.786 trẻ em dưới 16 tuổi trong đó 1.053 trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, 9 trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, 1.804 trẻ em khuyết tật, tàn tật, số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt còn rất lớn (mồ côi cha hoặc mẹ, trẻ em hộ nghèo, trẻ em sống trong gia đình có người nghiện ma túy hoặc bị nhiễm HIV/AIDS).

Bằng nguồn vận động, với những sáng kiến và cách làm hay. Trong thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương cùng với những tấm lòng hảo tâm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã giúp đỡ kịp thời những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh đã tặng 51 xe đạp, 108 góc học tập, trao 88 suất học bổng, thăm hỏi trợ cấp 50 suất cho trẻ em mồ côi của các huyện, thị xã, thành phố với tổng trị giá trên 360 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh cũng đã phát động chương trình 30.000 tin nhắn ủng hộ trẻ em nghèo tới đông đảo đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh và giao cho các huyện, thị, thành đoàn nhận đỡ đầu trên 1.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Quỹ Bảo trợ trẻ em Quảng Ninh đã tổ chức Lễ tiếp nhận Quỹ và trao hỗ trợ phẫu thuật cho 04 trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh với tổng giá trị là trên 113 triệu đồng, trao 12 trẻ em mắc bệnh nặng hiểm nghèo với mức 3 triệu đồng/trẻ, 100 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi mức 500.000 đồng/suất, 200 cặp phao cứu sinh cho các trẻ em vùng sông nước, 35 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại buổi Lễ phát động Quỹ bảo trợ trẻ em Quảng Ninh đã tiếp nhận sự ủng hộ của 122 cơ quan, doanh nghiệp và nhà hảo tâm với tổng giá trị là trên 700 triệu đồng.

a cham soc tre em 2.jpg

Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Tỉnh Đoàn, Ủy ban nhân dân thị xã Cẩm Phả tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, tại buổi Lễ phát động Quỹ bảo trợ trẻ em Quảng Ninh đã trao 8 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi mỗi suất 500.000 đồng/suất; Tổ chức Cứu trợ trẻ em trao 30 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của thị xã Cẩm Phả, 01 doanh nghiệp của thị xã Cẩm Phả trao 20 xe đạp; Tỉnh Đoàn đã trao 20 suất cho 20 trẻ em được nhận đỡ đầu thường xuyên của trẻ em thị xã Cẩm Phả. Ủy ban nhân dân thị xã Cẩm Phả đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng trị giá trên 400 triệu đồng…

Với sự quan tâm giúp đỡ, thường xuyên của các cấp chính quyền, những tấm lòng hảo tâm, trong thời gian tới những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cơ nhỡ trên toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm niềm tin vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng./.