Tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người dân tới khám, chữa bệnh sử dụng điện thoại thông minh để mở mã QR thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID hoặc ứng dụng VNeID thay vì sử dụng thẻ giấy như trước đây.
Bà Nguyễn Thị Song Hương (phường Hải Châu 1, quận Liên Chiểu) cho biết, từ khi cài đặt ứng dụng VssID, định danh điện tử VNeID trên điện thoại, việc khám, chữa bệnh hay thực hiện các thủ tục hành chính đều thuận tiện và tiết kiệm thời gian, đặc biệt là bớt nhiều loại giấy tờ phải mang theo.
Để mang đến sự tiện lợi cho người dân như trên, thành phố đã cập nhật thông tin số định danh cá nhân/căn cước công dân (CCCD) vào cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, thực hiện đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào CCCD gắn chip; tích hợp quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, sổ sức khỏe điện tử vào ứng dụng VNeID mức 2.
Theo Bảo hiểm xã hội TP. Đà Nẵng, đến đầu tháng 10, về việc triển khai VNeID trong khám chữa bệnh BHYT, 100% cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố triển khai tiếp nhận bằng ứng dụng VNeID. BHXH thành phố đã phê duyệt hơn 615 nghìn tài khoản giao dịch điện tử cá nhân.
Theo BHXH TP. Đà Nẵng, thực hiện Kế hoạch UBND TP. Đà Nẵng về triển khai "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn Đà Nẵng năm 2024", BHXH thành phố đã triển khai 4/4 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia: "Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi", "Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí", "Tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình" và "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp".
Bên cạnh đó, đã triển khai đầy đủ 3/3 dịch vụ công liên quan đến ngành BHXH, gồm: "Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện", "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT", "Giải quyết hưởng BHXH một lần".
Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc BHXH TP. Đà Nẵng, cho biết trước kia, việc kiểm tra, đối chiếu, lưu trữ hồ sơ thủ công tốn rất nhiều thời gian, dẫn đến việc kéo dài thời hạn giải quyết thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, cũng là áp lực nặng nề đối với công chức, viên chức ngành BHXH.
"Điển hình như hồ sơ cấp lại sổ BHXH do mất, thời hạn giải quyết hồ sơ lên đến 45 ngày, do phải kiểm tra, đối chiếu số liệu giữa các tỉnh, thành phố trong toàn quốc; công văn đến các tỉnh, thành phố phải gửi qua đường bưu điện. Đến nay, thời hạn giải quyết hồ sơ này chỉ còn 10 ngày, thậm chí trường hợp thuận lợi có thể giải quyết, trả hồ sơ ngay trong ngày", ông Nguyễn Hùng Anh nói.
Ông Nguyễn Hùng Anh dẫn chứng thêm: "Hay như việc in thẻ, phát hành thẻ hằng năm, do chưa có giải pháp sử dụng lại mã số thẻ của năm trước, phát sinh khối lượng công việc lớn, gây chậm trễ, áp lực cho cả cơ quan BHXH lẫn doanh nghiệp, người lao động, người dân".
Cũng theo ông Nguyễn Hùng Anh, trên phạm vi toàn ngành BHXH, việc chuyển đổi số được triển khai đồng bộ và quyết liệt trong tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ, đem lại nhiều kết quả nổi bật, làm thay đổi hoàn toàn phong cách, phương thức phục vụ, mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp và ngành BHXH.
Đối với người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí, thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tăng tính minh bạch và công khai. Đối với doanh nghiệp, giảm tải khối lượng công việc hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự, giảm thiểu rủi ro vi phạm pháp luật. Đối với ngành BHXH, nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu sai sót, tăng cường tính minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát và kiểm tra.
"Để tiếp tục hoàn thiện quá trình chuyển đổi số, ngành BHXH cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, nâng cao năng lực cho công chức, viên chức, người lao động; đồng thời, tăng cường hợp tác với các đơn vị liên quan.
Việc ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, blockchain vào các hoạt động nghiệp vụ sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý và tạo ra những dịch vụ mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp", ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc BHXH TP. Đà Nẵng cho hay.
Minh Trang