Theo ý kiến của bà H., Trung tâm không nên để người dân chờ đợi lâu, rồi cuối ngày lại thông báo hết giờ làm việc và hẹn lại sáng hôm sau. Bà H. đề nghị Trung tâm cần xem xét lại nếu bình quân mỗi cán bộ tiếp nhận được 5-10 công dân trên ngày thì cần bố trí đúng số lượng người, khi đã đủ số lượng thì cần thông báo trước để người dân biết thông tin và không phải chờ đợi.
Về vấn đề này, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Cần Thơ trả lời như sau:
Qua rà soát hồ sơ, Trung tâm xác định bà Phan Thị Mai H. đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định số 15866/QĐ-SLĐTBXH với số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp là 7 tháng từ ngày 22/9/2022 đến ngày 21/4/2023.
Trung tâm rất thấu hiểu về việc bà phải chờ đợi để đến lượt được giải quyết nhu cầu về bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời Trung tâm cũng luôn mong muốn mang lại dịch vụ tốt, nhanh và thuận lợi nhất cho người lao động. Cụ thể: Việc tiếp nhận, giải quyết nhu cầu của người lao động được tổ chức theo thứ tự, người lao động đến trước sẽ giải quyết trước, mỗi người lao động có nhu cầu khác nhau và theo đó việc xử lý chuyên môn với thời gian cũng sẽ khác nhau; nhằm tư vấn, tiếp nhận nhu cầu cũng như hỗ trợ cập nhật thông tin được đầy đủ, chính xác vào các mẫu biểu có liên quan đến việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, Trung tâm đã thực hiện giao dịch theo phương thức 1-1 (một chuyên viên với một người lao động, thay vì người lao động phải tự ghi những thông tin bắt buộc vào mẫu biểu theo quy định pháp luật).
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, số lượng người lao động đến Trung tâm thực hiện thủ tục "Thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng" rất đông, vào thời điểm bà đến liên hệ (16 giờ 26 phút ngày 31/1/2023, số thứ tự 259) Trung tâm đã quá tải không thể giải quyết kịp thời trong giờ làm việc.
Bên cạnh đó, do hệ thống phần mềm xử lý chuyên môn về bảo hiểm thất nghiệp của Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện trên cả nước bị lỗi chưa được khắc phục nên khi xử lý hồ sơ của người lao động, chuyên viên phải phối hợp rà soát dữ liệu, cập nhật thông tin thủ công nên thời gian hoàn thiện mẫu biểu để người lao động ký tên, đảm bảo quyền lợi trong việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật nên mất rất nhiều thời gian, rất mong bà thông cảm và chia sẻ với Trung tâm.
Nội dung bà phản ánh, trong quá trình giao tiếp chuyên viên Trung tâm đã hỏi người lao động chưa khéo léo "Bộ chưa có việc làm nữa hả", Trung tâm sẽ trao đổi, nhắc nhở chuyên viên thực hiện nghiệp vụ sử dụng câu chữ, ngữ điệu giao tiếp thích hợp để người nghe hài lòng hơn.
Tuy nhiên, việc chuyên viên nghiệp vụ khai thác thông tin, hỏi người lao động đã có việc làm chưa là trách nhiệm nhằm hỗ trợ, đôn đốc người lao động tích cực tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 2, Quyết định số 15866/QĐ-SLĐTBXH.
Đề nghị bà tiếp tục thực hiện thủ tục "Thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng" theo ngày ghi trong Phụ lục đính kèm Quyết định số 15866/QĐ-SLĐTBXH để đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm thất nghiệp. Vì "Thông báo về việc tìm việc làm hằng tháng", là 1 trong 9 thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động phải "trực tiếp" thực hiện trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 52 Luật việc làm; Khoản 6 Điều 30 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của người lao động, nếu người lao động không thực hiện sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.
Các phản ánh, kiến nghị bà đã nêu, về thủ tục hành chính Trung tâm đã thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành về bảo hiểm thất nghiệp cũng như quy định về tổ chức hoạt động của Trung tâm. Tuy nhiên, Trung tâm sẽ ghi nhận phản ánh, kiến nghị từ bà để hoàn thiện dần phương thức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm đối với người lao động được thuận lợi hơn.
Chinhphu.vn