In bài viết

Cơ quan phát triển ổn định hơn 10 năm sẽ được công nhận ngày truyền thống

(Chinhphu.vn) – Đây là một trong những điều kiện công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm và ngày hưởng ứng của Việt Nam.

19/03/2013 16:17

Ảnh minh họa
Cụ thể, ngày truyền thống, ngày kỷ niệm sẽ được công nhận khi có đủ 3 điều kiện sau: 1- Có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập hoặc tài liệu lịch sử chứng minh sự ra đời hoặc thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc văn bản chúc mừng hoặc sự kiện ngày Lãnh tụ đến thăm. 2- Có tính kế thừa, liên tục; là sự kiện có ý nghĩa với đất nước, dân tộc, tổ chức; được tổ chức theo nghề trên cả nước hưởng ứng. 3- Có quá trình phát triển ổn định từ 10 năm trở lên.

Bên cạnh đó, theo dự thảo, ngày hưởng ứng sẽ được công nhận khi có một trong 2 điều kiện sau: 1- Phong trào, sự kiện được đề nghị có ý nghĩa quan trọng về trật tự, an toàn xã hội, về đời sống nhân dân. 2- Phong trào, sự kiện cần huy động sự ủng hộ của nhân dân.

Hồ sơ đề nghị công nhận

Dự thảo quy định hồ sơ đề nghị công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm bao gồm: Công văn đề nghị trong đó nêu rõ ngày đề xuất được công nhận là ngày truyền thống, ngày kỷ niệm; bản sao có chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập hoặc thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc văn bản chúc mừng hoặc tài liệu lịch sử chứng minh sự ra đời, chứng minh sự kiện ngày Lãnh tụ đến thăm; văn bản thuyết minh sự cần thiết, tính giáo dục, ý nghĩa của việc công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm với đất nước, dân tộc, tổ chức; tính kế thừa, liên tục, quá trình phát triển; điều kiện để phát triển bền vững; được cá nhân, tổ chức theo nghề trên cả nước hưởng ứng.

Hồ sơ đề nghị công nhận ngày hưởng ứng bao gồm: Công văn đề nghị trong đó nêu rõ ngày đề xuất được công nhận là ngày hưởng ứng; văn bản thuyết minh sự cần thiết; ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, động viên nhân dân, mang lại lợi ích quốc gia; đối tượng tham gia; thời gian tổ chức định kỳ (giờ/ngày/tuần/tháng/năm).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, theo số liệu thống kê sơ bộ, cả nước hiện có khoảng hơn 500 ngày truyền thống, ngày kỷ niệm của các ban, bộ, ngành, các tổ chức và các địa phương. Trên thực tế, hầu hết các ban, bộ, ngành, các tổ chức và các địa phương đều đã có ngày truyền thống, ngày thành lập, tái thành lập và ngày kỷ niệm.

Việc công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm, ngày hưởng ứng thời gian qua chưa có văn bản quy định về điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Mỗi cơ quan có một phương pháp và cách làm riêng, do vậy dẫn đến tình trạng công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm, ngày hưởng ứng không có sự thống nhất.

Bên cạnh đó, cũng do chưa có văn bản quy định về điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm, ngày hưởng ứng nên công tác tuyên truyền, giáo dục cũng chưa được coi trọng đúng mức và đặc biệt là thiếu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước và các chế tài xử lý các hành vi vi phạm.

Sự ra đời của quy định mới sẽ tạo cơ sở pháp lý nhằm đưa việc công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm, ngày hưởng ứng của các ban, bộ, ngành, các tổ chức và các địa phương theo những điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục nhất định đảm bảo tính thống nhất trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, đồng thời khắc phục những hạn chế trong việc công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm, ngày hưởng ứng trong thời gian qua, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảogóp ý.

Tuệ Văn