In bài viết

Có thể chi bổ sung thu nhập từ kinh phí hành chính tiết kiệm

(Chinhphu.vn) – Chi bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức và người lao động, chi khen thưởng, chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể là các nội dung chi khác nhau từ kinh phí hành chính tiết kiệm của cơ quan Nhà nước.

07/03/2018 11:02

Cơ quan của bà Phạm An Thy (TPHCM) sau khi xác định số kinh phí tiết kiệm được, đã tiến hành chi hỗ trợ phúc lợi tập thể nhân dịp các ngày lễ kỷ niệm của năm (tết âm lịch, tết dương lịch, 30/4, 2/9…), hỗ trợ khám bệnh định kỳ cho cán bộ, công chức và cuối năm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức.

Bà Thy hỏi, theo quy định chi thu nhập tăng thêm và khen thưởng không được quá một lần tiền lương cấp bậc, chức vụ, như vậy, số tiền chi hỗ trợ cho các hoạt động phúc lợi tập thể ở trên có phải là một khoản thu nhập tăng thêm cấn trừ vào quỹ lương để tổng hợp không quá một lần tiền lương cấp bậc, chức vụ không hay là một khoản tách biệt?

Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Theo Khoản 7, Điều 3, Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước quy định về sử dụng kinh phí hành chính tiết kiệm được; trong đó Điểm b quy định như sau:

“b) Kinh phí tiết kiệm được sử dụng cho các nội dung sau:

- Bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức và người lao động;

- Chi khen thưởng: Chi khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất cho tập thể, cá nhân theo kết quả công việc và thành tích đóng góp ngoài chế độ khen thưởng theo quy định hiện hành của Luật Thi đua khen thưởng;

- Chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể: Hỗ trợ các hoạt động đoàn thể; hỗ trợ các ngày lễ, tết, các ngày kỷ niệm (kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam, ngày thương binh liệt sỹ, ngày quân đội nhân dân... ), trợ cấp khó khăn thường xuyên, đột xuất; trợ cấp ăn trưa, chi đồng phục cho cán bộ, công chức và người lao động của cơ quan; trợ cấp hiếu, hỷ, thăm hỏi ốm đau; trợ cấp nghỉ hưu, nghỉ mất sức; hỗ trợ cho cán bộ, công chức và người lao động trong biên chế khi thực hiện tinh giản biên chế; chi khám sức khỏe định kỳ, thuốc y tế trong cơ quan; chi xây dựng, sửa chữa các công trình phúc lợi;

- Trích lập quỹ dự phòng để ổn định thu nhập cho cán bộ, công chức: Số kinh phí tiết kiệm được, cuối năm chưa sử dụng hết được chuyển vào quỹ dự phòng ổn định thu nhập”.

Theo quy định trên, chi bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức và người lao động, chi khen thưởng, chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể là các nội dung chi khác nhau từ kinh phí hành chính tiết kiệm của cơ quan Nhà nước.

Chinhphu.vn