Ảnh: VGP/Phan Trang |
“Tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải đã giảm nhiều, giảm sâu là nhờ vào sự quyết liệt của các địa phương, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Thời gian cao điểm, các tỉnh đã huy động 100% quân số kiểm soát liên tục 24/24 giờ” ông Nguyễn Văn Huyện nhìn nhận.
Tuy nhiên, ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, qua thực tế một số DN vận tải trên địa bàn TP có hiện tượng bảo kê, mua bán logo ký hiệu riêng và sau đó sẽ dễ dàng đi qua các trạm cân.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, quý I/2015, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 87.435 xe, phát hiện 9.385 xe phi phạm, hạ tải 4.184 xe với khối lượng 27.204 tấn, xử phạt 70 tỷ đồng. Kiểm tra tải trọng 30.000 xe bằng cân xách tay, phát hiện 3.000 xe vi phạm. |
“Tôi trực tiếp xuống khảo sát bãi xe ở Quận 7, có rất nhiều DN mang thương hiệu khác đậu trên bãi xe của của một đơn vị vận tải lớn. Chủ bãi xe này nói nếu không mang thương hiệu thì không thể chạy “lọt” qua trạm cân bởi tại TPHCM đang có vấn nạn bảo kê cho xe chở quá tải,” ông Thái Văn Chung nói.
Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đề nghị Bộ Công an điều tra, thậm chí khởi tố một số đối tượng, đảm bảo công bằng cho các DN kinh doanh đúng đắn, giải quyết tận gốc hiện trạng xe quá tải để minh bạch thị trường, đưa giá cước về đúng giá trị thực.
Cũng tại hội nghị, đại diện nhiều địa phương cũng nêu ra những khó khăn trong chế tài xử phạt hành vi chở hàng quá tải quá nặng nên một số chủ phương tiện, DN, lái xe chống đối quyết liệt. Có trường hợp cả ngày mới giải quyết xong vì lái xe không hợp tác, đóng cửa xe và bỏ đi, lao xe vào lực lượng làm nhiệm vụ, gây khó cho kiểm tra, xử lý…
“Các trạm cân điện tử lưu động thường sử dụng ngoài trời nên hỏng nhiều, chất lượng không đảm bảo. Nếu hỏng phải sửa từ 10-15 ngày tạo khoảng trống để xe quá tải tái xuất”, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay.
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nêu câu hỏi: “Năm 2015 chấm dứt xe quá tải có đạt được không? Đây là vấn đề hết sức quan trọng cần bàn sâu, bàn kỹ. Tinh thần thời gian tới cần siết chặt hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, không để còn vùng cấm hay tình trạng bảo kê. Nếu để xảy ra hiện tượng này là trách nhiệm của CSGT và thanh tra giao thông”
Bên cạnh đó, Thượng tướng Lê Quý Vương cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhằm giáo dục nhận thức cho chủ xe, chủ hàng, DN vận tải nắm được chủ trương, quy định liên quan để tạo sự đồng thuận cao.
Trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Chúng ta không đánh trống bỏ dùi, chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài, xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về việc này. Tất cả các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội… và cuối năm 2015 đưa vào thực hiện”.