|
Ảnh minh họa |
Theo cơ chế "một cửa", bên cạnh việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp thuế, công chức thuế có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế, bao gồm: Đăng ký thuế và cấp mã số thuế, gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, gia hạn nộp thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế, xác nhận nghĩa vụ thuế...
Công chức thuế phải có phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, tận tình, tôn trọng người nộp thuế. Không được yêu cầu người nộp thuế nộp các loại giấy tờ, hồ sơ không có trong quy định thủ tục hành chính thuế. Công chức thuế không được nhận bất kỳ một khoản tiền nào, không được nhận quà biếu, quà tặng của người nộp thuế.
Khi người nộp thuế phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà của công chức thuế trong việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu, thủ tục hành chính thuế, cần thông báo trực tiếp với Thủ trưởng cơ quan thuế các cấp hoặc qua hộp thư góp ý, đường dây nóng, hộp thư điện tử của cơ quan thuế các cấp.
Cơ quan thuế niêm yết công khai các quy định thủ tục hành chính thuế (hồ sơ thuế, thời hạn nộp hồ sơ, thời hạn giải quyết, mức thu phí, lệ phí...) tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các yêu cầu, thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế.
Khi người nộp thuế trực tiếp đến hoặc gọi điện thoại đến cơ quan Cục Thuế, Chi cục Thuế, bộ phận Tuyên truyền-Hỗ trợ sẽ giải đáp trực tiếp hoặc qua điện thoại các vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế. Quy chế này cũng quy định cụ thể thời gian giải đáp các vướng mắc cho người nộp thuế trong từng trường hợp.
Phương Lan
(Nguồn: Quyết định số 78/2007/QĐ-BTC)