In bài viết

Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ GTVT đứng đầu trong các bộ, ngành

(Chinhphu.vn) - Trong đánh giá Cổng dịch vụ công trực tuyến khối bộ, ngành: Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xếp hạng 1/20 đơn vị.

12/07/2023 18:57

Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Cổng Dịch vụ Công trực tuyến của Bộ Giao thông Vận tải được xếp đứng đầu 1 trong tổng số 20 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Thông tin được đưa ra tại Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban và Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 về Chuyển đổi số quốc gia, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ vào chiều 12/7.

Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ GTVT đứng đầu trong các Bộ, ngành - Ảnh 1.

Giao diện hệ thống quản lý trực tuyến của cảng biển số (VSL).

Điểm sáng chuyển đổi số tại cảng biển

Cũng tại Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đánh giá Bộ GTVT là điểm sáng trong chuyển đổi số 6 tháng đầu năm, với việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại các cảng biển.

Mới đây, Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) đã được Bộ TT&TT và Hội Truyền thông số Việt Nam trao "cú đúp" Giải thưởng Chuyển đổi số xuất sắc năm 2022 gồm: "Cặp bài toán và giải pháp chuyển đổi số cho bộ, ngành xuất sắc nhất" do đã đưa ra được bài toán cảng biển số (VSL) và Công ty Smarthub Logistics Technology là đơn vị giải bài toán này. 

Hệ sinh thái công nghệ VSL kết nối các thành phần hoạt động logistics như cảng biển, hãng tàu, doanh nghiệp thương mại sản xuất và cơ quan Nhà nước, nhằm tạo nên một trung tâm điều hành điện tử tập trung, xử lý dịch vụ, giám sát lưu thông hàng hóa, luồng dữ liệu luân chuyển giữa các Cảng theo quy trình nghiệp vụ đặc thù.

VSL đã triển khai thành công tại Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, TPHCM và Bình Dương; kết nối 126 hãng tàu, 280 đơn vị vận tải, 12.000 đầu kéo. Chỉ mất 2 phút cho 1 giao dịch trực tuyến, VSL giảm 20% chi phí vận tải, 90% chi phí nhân sự thực hiện các thủ tục.

Hạng mục thứ hai là "Giải pháp Hệ thống dịch vụ công lĩnh vực vận tải đường bộ". Hệ thống gồm 3 dịch vụ công: Cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp, đổi biển hiệu phù hiệu xe ô tô và đăng ký khai thác tuyến vận tải cố định.

Cung cấp 291 dịch vụ công trực tuyến

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ GTVT Lê Thanh Tùng cho biết, việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của Bộ trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định.

Cụ thể, về cung cấp Dịch vụ Công trực tuyến, Bộ GTVT tiếp tục duy trì cung cấp 291 dịch vụ công trực tuyến trong tổng số 404 thủ tục hành chính (tỉ lệ 72%). 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống tiếp nhận và xử lý 114.629 hồ sơ (tỉ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 80,2%), với hơn 103.000 tài khoản sử dụng. So với 6 tháng đầu năm 2022, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến tăng khoảng 8,6%.

Về nhiệm vụ triển khai Dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp trên Cổng Dịch vụ Công quốc gia, theo ông Tùng, đây là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu, ưu tiên triển khai theo Đề án 06. Trong 6 tháng qua, các sở giao thông vận tải đã xử lý, trả gần 11.000 giấy phép lái xe thông qua Dịch vụ Công trực tuyến.

Về triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06, năm 2023, Bộ GTVT được giao thực hiện 20 nhiệm vụ. Đến hết tháng 6/2023, Bộ đã đã hoàn thành 7/20 nhiệm vụ.

Bộ GTVT hiện đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như phối hợp với Bộ Công an đẩy mạnh việc xác thực, hiển thị giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID. Về nhiệm vụ này, Cục Đường bộ đã hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đã thực hiện đối soát khoảng 35 triệu giấy phép lái xe, trong đó đã đối soát trùng khớp 31,3 triệu (đạt tỉ lệ 90,24%), đang tiếp tục phối hợp với C06 để đối soát 3,6 triệu giấy phép lái xe còn lại.

Để tạo điều kiện cho người dân khi sử dụng dữ liệu về dân cư trong các hoạt động giao thông, Bộ GTVT đã thí điểm triển khai tài khoản định danh điện tử mức độ 2; ứng dụng sinh trắc học cho công dân khi làm thủ tục đi máy bay, đảm bảo toàn trình tự động tránh ùn tắc.

Phan Trang