Hôm nay (4/10), Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam nhằm khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy của đội ngũ thầy giáo, cô giáo, tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc.
Theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là 1 trong 3 khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Ở những quốc gia có năng suất lao động cao, lực lượng lao động nhất thiết cần có kỹ năng nghề cao và thái độ, động lực làm việc tích cực. Nâng cao kỹ năng của lao động là chìa khóa để đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng.
Vấn đề nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động cũng được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xác định là vấn đề cấp thiết mang tính toàn cầu, là một trụ cột quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội của mọi quốc gia trên thế giới. Một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải vượt qua để trở thành quốc gia thịnh vượng là phải tạo ra năng suất lao động vượt trội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng cho biết, sau hai năm kể từ thời điểm công bố Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam năm 2020, đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức xã hội về tầm quan trọng và giá trị của kỹ năng lao động. Nhận thức của người dân nói chung, người lao động và người sử dụng lao động nói riêng đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động.
Cộng đồng doanh nghiệp đã dần thay đổi trong tư duy tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm; doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động.
Nhân ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lần đầu tiên tổ chức vinh danh 100 sinh viên giỏi nghề đến từ khắp các tỉnh thành cả nước. Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho biết, 100 học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu được vinh danh đều có thành tích học tập toàn diện, có đề tài nghiên cứu, các sáng chế hoặc đoạt giải cao trong các cuộc thi lớn.
Đặc biệt, trong số này có đến 38 bạn là sinh viên nữ, 20 bạn sinh viên thuộc các đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, các bạn cũng tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội và hoạt động tình nguyện, trở thành động lực học nghề cho học sinh, sinh viên nhiều nơi.
Cũng nhân dịp này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã vinh danh 54 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu trên cả nước, đại diện cho hơn 83.000 nhà giáo đang giảng dạy trong 1.900 trường nghề tại Việt Nam.
"Từ những nhà giáo còn rất trẻ đến những nhà giáo lâu năm, nhiều nhà giáo ở các địa bàn khó khăn, xa xôi, giảng dạy những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nhiều người vừa là thầy nhưng cũng là lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc, tất cả đều có nhiều thành tích đóng góp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và trong việc đào tạo, bồi dưỡng, phát triển kỹ năng nghề cho thị trường lao động", ông Trương Anh Dũng cho biết.
Từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận ngày 4/10 hằng năm là ngày Kỹ năng lao động Việt Nam. Đây là dịp để tôn vinh người lao động có kỹ năng, đồng thời thúc đẩy nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, vai trò, giá trị của người lao động Việt Nam có kỹ năng trong tình hình mới
Năm 2021, nhân ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư kêu gọi đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển thịnh vượng. Trong thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh thông điệp "kỹ năng của chúng ta, tương lai của chúng ta" và "kỹ năng lao động mang đến giá trị đích thực".
Thu Cúc